Hiện nay, chúng ta đang xây dựng và
phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, do đó để vận dụng vào quản lý nền kinh tế hiện nay của đất nước,
chúng ta cần nắm vững những yêu cầu cơ bản của quy luật giá trị: sản xuất và
trao đổi hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết, cụ
thể:
- Trong nền kinh tế hàng hóa, mỗi người sản
xuất tự quyết định hao phí lao động cá
biệt của mình nhưng giá trị của hàng hóa không phải được quyết định bởi hao phí
lao động của từng người sản xuất hàng ho á, mà bởi hao phí lao động xã hội cần
thiết .Vì vậy, muốn bán được hàng hóa, bù đắp được chi phí và có lãi, người sản
xuất phải điều chỉnh làm cho hao phí lao động cá biệt của mình phù hợp với mức
chi phí xã hội chấp nhận được .
- Trao đổi hàng hóa cũng phải dựa trên cơ
sở hao phí lao động xã hội cần thiết có nghĩa là trao đổi theo nguyên tắc ngang
giá .
Sự vận động của quy luật giá trị
thông qua sự vận động của giá cả hàng hóa. Vì giá trị là cơ sở của giá cả nên
trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị. Hàng hóa nào nhiều giá trị thì giá cả của
nó sẽ cao và ngược lại..Sự vận động giá cả thị trường xoay quanh trục giá trị của
nó chính là cơ chế hoạt động của quy luật giá trị. Thông qua sự vận động của
giá cả thị trường mà quy luật giá trị phát huy tác dụng.
Biểu hiện tác động của quy luật giá trị
trong điều kiện tự do cạnh tranh và trong
điều kiện độc quyền:
Tự do cạnh tranh là tự do di chuyển tư bản
từ ngành này sang ngành khác, tức là tự phát phân phối tư bản (C và v) vào các ngành sản xuất khác
nhau nên hình thành tỷ suất lợi nhuận
khác nhau. Trong cạnh tranh có sự ganh đua đấu tranh về kinh tế giữa những người
sản xuất với nhau, giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng hàng hóa dịch vụ nhằm dành được những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ
hàng hóa, có sự khác nhau về điều kiện sản xuất nên chi phí lao động cá biệt của
sản xuất hàng hóa có sự khác nhau, để dành được các điều kiện thuận lợi trong sản
xuất và tiêu thụ sản phẩm phải cạnh tranh nhau nhưng các điều kiện thuận lợi
trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm luôn biến động nên cạnh tranh diễn ra liên
tục. Do đó trong tự do cạnh tranh quy luật giá trị được biểu hiện thành quy luật
giá cả sản xuất.
Độc quyền là biểu hiện mới, mang những
quan hệ mới nhưng nó không vượt ra khỏi quy luật giá trị của chủ nghĩa tư bản,
mà chỉ là sự tiếp tục mở rộng, phát triển những xu hướng sâu sắc nhất của chủ
nghĩa tư bản và của nền sản xuất hàng hóa nói chung, làm cho các quy luật của nền
sản xuất hàng hóa và của chủ nghĩa tư bản có những biểu hiện mới. Do chiếm được
vị trí độc quyền nên các tổ chức độc quyền
đã áp đặt giá cả độc quyền; giá cả độc quyền thấp khi mua, giá cả độc
quyền cao khi bán .Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trong giai đoạn đế quốc
chủ nghĩa quy luật giá trị không còn hoạt động .Về thực chất, giá cả độc quyền
vẫn không thoát ly và phủ định cơ sở của nó là giá trị. Các tổ chức độc quyền
thi hành chính sách giá cả độc quyền chẳng qua là chiếm đoạt một phần giá trị của những người khác. Nếu xem xét trong toàn bộ hệ
thống kinh tế tư bản chủ nghĩa thì tổng số giá cả vẫn bằng tổng số giá trị. Như
vậy trong giai đoạn đế quốc chủ nghĩa quy luật giá trị biểu hiện thành quy luật
giá cả độc quyền. Giá cả độc quyền bằng chi phí sản xuất cộng với lợi nhuận độc
quyền. Giá cả độc quyền thường cao hơn giá trị của hàng hóa. Do nắm được vai
trò độc quyền trong một ngành sản xuất nhất định nên tập đoàn có thể tự ý quyết
định giá bán trên thị trường, nhờ đó mà thu được lợi nhuận độc quyền. Lợi nhuận
độc quyền bằng lợi nhuận bình quân cộng với một số lợi nhuận khác do địa vị thống
trị của các tập đoàn độc quyền. Cơ chế thị trường tự do cạnh tranh và cơ chế độc
quyền tư nhân đều có những mặt tích cực và tiêu cực. Khi trình độ xã hội hóa của
lực lượng sản xuất đã vượt khỏi giới hạn điều tiết của cơ chế thị trường và độc
quyền tư nhân thì tất yếu đòi hỏi phải được bổ sung bằng sự điều tiết của Nhà nước.
Cơ chế điều tiết kinh tế của chủ nghĩa tư bản độc quyền Nhà nước là sử dụng hợp
cả ba cơ chế: thị trường, độc quyền tư nhân và điều tiết của Nhà nước nhằm phát
huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực trong cơ chế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét