Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT VÀ SỰ CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Các thế lực thù địch coi lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ là phương tiện hữu hiệu để thực hiện “diễn biến hòa bình”. Thông qua loại hình văn hóa - nghệ thuật, chúng thực hiện âm mưu lũng đoạn về tư tưởng, làm rối loạn nhận thức của quần chúng, hướng dư luận xã hội vào những vn đ cần khoét sâu đ đánh phá. Mục tiêu bao trùm của “diễn biên hòa bình” trên phương diện văn hóa, văn học - nghệ thuật là làm cho văn hóa, văn học - nghệ thuật của chúng ta đi chệch hướng chính trị, tư tưởng cách mạng, tiến bộ. Các thế lực thù địch âm mưu lôi kéo, xây dựng văn nghệ sĩ thành một lực lượng xung kích chống Đảng, chống chế độ xã hội chủ nghĩa, nhằm phủ định thành tựu của cách mạng và nền văn hóa nghệ thuật cách mạng, tiến tới phủ nhn vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và đường lối văn hóa, nghệ thuật của Đảng. Phủ nhận giá trị nghệ thuật của các tác phẩm chân chính; xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó làm xói mòn niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng và Bác H của quần chúng". Bài xích văn học - nghệ thuật dưới sự lãnh đạo của Đảng ta trong mấy chục năm qua là văn nghệ phục vụ chính trị, minh họa cho đường lối chính trị của Đảng nên không có giá trị, không có đỉnh cao. Từ đó, chủ trương văn học phải sám hĩ, muốn cho văn hóa, văn nghệ phát triển phải “đa nguyên văn hóa, tạo tiền đề cho đa nguyên chính trị.

Đ thực hiện được mục đích trên, các thế lực thù địch đã “tác động vào một bộ phận đội ngũ các biên tập viên mảng văn hóa, văn nghệ của các tạp chí, các cơ quan báo chí, các nhà xuất bản, các đài phát thanh và truyn hình đ có thể dễ dàng cho “ra mắt các tác phẩm phục vụ cho ý đ của chúng. Chúng đã tác động vào một bộ phận cán bộ trong các hội chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật, thúc đẩy hoạt động của các hội này xa rời sự lãnh đạo của Đảng, đi ngược lại định hướng củạ Đảng về văn học, nghệ thuật; hoặc sa vào các hoạt động kinh tế đơn thuần, vô hiệu hóa tổ chức đảng, đoàn ở các hội này. Chúng tác động vào một số cán bộ nghiên cứu, giảng dạy trong các trường nghệ thuật, trong các khoa văn, khoa báo chí của các trường đại học nhằm truyền bá các quan điểm sai trái vể văn hóa, nghệ thuật cho học sinh, sình viên. Đặc biệt là tác động vào một bộ phận làm sáng tác văn hóa, nghệ thuật, nht là các nhà văn, nhà báo, nhà phê bình nhằm cho ra đời những tác phẩm văn học không có lợi cho cách mạng, nhưng phù hợp với ý đ của chúng. Một số văn nghệ sĩ đã ăn phải “bả độc” của các thế lực thù địch, lớn tiếng phụ họa, tuyên truyền cho quan điểm của chúng, rằng: Nhà văn không quan tâm đến việc ai sẽ giữ những chức vụ này nọ trong triu đình, không sùng bái cá nhân, không ca ngợi chế độ chính trị, lãnh tụ. Nên ca ngợi tình người, tình yêu, thiên nhiên, lao động, mối quan hệ giữa con người với nhau”. "Thiên hướng của nhà văn là tự do sáng tác, nhà văn phải được tự do tìm t chức của mình”. Thực chất của chúng là muôn tách văn học - nghệ thuật khỏi chính trị cách mạng. Một s người còn đòi đổi tên Hội Nhà văn Việt Nam thành “Nghiệp đoàn các nhà văn; thậm chí có người còn đòi xem xét phục hổi “Nhân văn giai phẩm”; vận động lập “Nghiệp đoàn báo chí tự do nhằm kích động, lôi kéo, quy tụ những văn nghệ sĩ có quan điểm bất đng với quan điểm của Đảng về đường lốỉ văn hóa, văn nghệ, về đường lối chính trị, đường lối kinh tế... tạo ra tiền đề cho đa nguyên chính trị... Một số văn nghệ sĩ còn tung hứng quan điểm cho rằng: "Văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa chỉ là một dòng trong nền văn học chung, còn thua xa văn học hiện thực phê phán, văn học lãng mạn. Đổi mi với văn học phải là đổi mới cách nhìn nhận đối với văn học, không thể coi văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa là duy nhất, mà phải nhìn nhận văn học miền Nam thời ngụy, văn học hải ngoại hiện nay cũng có vị trí tương xứng trong nền văn học Việt Nam.... Thực chất của quan điểm này là phủ nhận tính giai cấp, tính dân tộc trong văn học, nhằm lái chệch hướng phát triển của văn học - nghệ thuật, phục vụ cho mục đích chính trị của các thế lực phản động. Vận dụng lý thuyết mơ hồ vào sáng tác văn học - nghệ thuật kết hợp với những “biểu tượng hai mặt, “mây xưa nói nay", một số văn nghệ sĩ có tư tưởng chống đối, bất mãn đã khôn khéo truyền tải không ít tác phẩm văn học chứa đựng nội dung xu, độc, phản kháng đến với người đọc. Và, nó đã tác động xâu đến không ít độc giả ở mọi lứa tuổi, làm cho họ hoài nghi, giảm sút và mất lòng tin vào Đảng, vào chế độ, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét