Thời gian vừa qua,
hàng dài ô tô mòn mỏi chờ đến lượt kiểm định ở một số trung tâm đăng kiểm. Hình
ảnh này đã khá lâu không còn xuất hiện, nhất là từ khi hoạt động đăng kiểm
phương tiện cơ giới đường bộ được xã hội hóa với sự tham gia của các đơn vị
ngoài khu vực công.
Thực hiện chủ trương
xã hội hóa giúp số lượng các trung tâm đăng kiểm nhiều hơn, người dân, doanh
nghiệp đưa xe đi kiểm định thuận lợi hơn. Tuy nhiên, chất lượng đăng kiểm
phương tiện đang bị đặt ra dấu hỏi lớn khi nhiều sai phạm trong lĩnh vực này
được cơ quan chức năng phát hiện. Đã đến lúc không chỉ cần thanh lọc, loại bỏ
tiêu cực mà còn phải tăng cường quản lý, giám sát, đổi mới hoạt động đăng kiểm
để nâng cao hiệu quả công tác này.
Đăng kiểm được ví như
“hàng rào” ngăn chặn phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và các yếu
tố bảo vệ môi trường được lưu thông. Công tác này ảnh hưởng trực tiếp đến an
toàn, sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nên càng phải đề cao
tính chặt chẽ, chính xác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đề ra. Tuy nhiên,
thực tế còn không ít kẽ hở từ hoạt động đăng kiểm. Tình trạng xe cũ nát, cơi
nới vẫn vô tư đi trên đường có nguyên nhân từ việc kiểm định lỏng lẻo, “nhắm
mắt cho qua” của một số trung tâm đăng kiểm. Thậm chí, xe “quá đát” còn được sử
dụng để kinh doanh vận tải, đưa đón học sinh đến trường, gây ra những mối nguy
hiểm tiềm ẩn với hành khách. Vì thế, việc xử lý nghiêm minh những hành vi gian
dối, vì tư lợi mà bất chấp quy định dẫn đến bỏ lọt phương tiện không bảo đảm an
toàn là rất cần thiết, mang tính răn đe, phòng ngừa tái diễn. Đây cũng là cơ sở
để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đồng bộ cho công tác đăng kiểm phương tiện
cơ giới đường bộ.
Cũng cần nhìn nhận,
đăng kiểm là một “mắt xích” không thể thiếu trong các điều kiện bảo đảm hoạt
động vận tải. Nếu tình trạng đình trệ ở nhiều trung tâm đăng kiểm kéo dài có
thể dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động vận tải, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại
của người dân và thông thương của nền kinh tế. Những ngày qua, nhiều chủ phương
tiện có xe đến hạn kiểm định mất không ít thời gian, công sức, "chạy đôn
chạy đáo" khắp nơi để có được giấy chứng nhận kiểm định. Đây là vấn đề cần
được khắc phục nhanh chóng. Trong đó, giải pháp trước mắt, với các trung tâm
đăng kiểm đang bị đình chỉ vì phát hiện sai phạm, cần xem xét cử nhân sự thay
thế, tận dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn có, để các trung tâm này mở
cửa trở lại, san sẻ khối lượng công việc đang quá tải ở những đơn vị khác. Điều
này sẽ giúp lượng lớn phương tiện đang xếp hàng ở trung tâm đăng kiểm được
“giải phóng”, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, kịp thời đáp ứng nhu
cầu vận tải tăng cao trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.
Về lâu dài, muốn trung
tâm đăng kiểm hoạt động minh bạch, hiệu quả, không chỉ cần xử lý nghiêm vi phạm
mà quan trọng hơn là đổi mới thực chất, căn bản, giúp công tác này đi vào nền
nếp, phục vụ tốt hơn yêu cầu xã hội. Số lượng các trung tâm đăng kiểm gia tăng
nhanh chóng dẫn đến mặt trái là xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh
để thu hút khách hàng, kéo theo thiếu khách quan, trung thực khi thực hiện kiểm
định phương tiện. Nhiều ý kiến đề xuất nên xem xét sửa đổi quy định về thời hạn
đăng kiểm song hành với bổ sung yêu cầu kiểm định chặt chẽ hơn. Có thể miễn
kiểm định cho phương tiện mới, đăng ký lần đầu và kéo giãn thời gian giữa các
lần kiểm định. Thay đổi này sẽ giúp số lượng phương tiện cần kiểm định giảm đi,
do vậy, không cần duy trì quá nhiều trung tâm đăng kiểm, vừa giảm chi phí cho
xã hội vừa tránh đầu tư dàn trải.
Thay vì chạy theo số
lượng, nên chú trọng hơn nữa đến chất lượng đăng kiểm, tập trung phát triển các
trung tâm đủ nguồn lực, được đầu tư trang thiết bị, máy móc bài bản, hiện đại.
Cần quan tâm hơn nữa đến việc cải thiện môi trường làm việc của đăng kiểm viên,
người lao động, có đãi ngộ hợp lý, tương xứng với vị trí việc làm, đặc thù công
việc, gắn với nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghề nghiệp và tăng cường
vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh số
hóa, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm, bảo đảm sự khách quan, minh bạch,
chính xác, hạn chế sự can thiệp của con người vào quy trình kiểm định. Mục tiêu
cần hướng đến là xây dựng hồ sơ dữ liệu cho mỗi phương tiện với tiêu chí xe
không bảo đảm an toàn sẽ không được phép lưu thông để góp phần loại bỏ những
“hung thần” trên đường phố.
Theo: ĐỖ MẠNH HƯNG
cần đăng kiểm thật chặt chẽ
Trả lờiXóa