Quý I năm 2023, các địa phương trong cả nước khởi tố mới 512 vụ
án với 1.283 bị can phạm tội về tham nhũng; số vụ án có cán bộ, đảng viên bị
khởi tố do hành vi tiêu cực là 225 vụ án với 835 bị can. Những con số đó được
đưa ra tại hội nghị giao ban ngành nội chính Đảng và ban chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh, thành phố cho thấy quyết tâm, nỗ lực trong
việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, đưa nhiệm vụ đặc biệt quan trọng
này không chỉ là tuyên ngôn chính trị mà trở thành hành động thực tế từ Trung
ương tới cơ sở.
Rõ ràng, cuộc chiến PCTNTC chỉ thực sự thành công khi “trên dưới
đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, không chỉ ở Trung ương mà cần sự vào cuộc
quyết liệt của địa phương, cơ sở. Thế nhưng, thực tế cho thấy, một thời gian
dài, ở không ít nơi vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Không đâu nắm rõ
tình hình địa phương hơn cấp ủy, chính quyền, những người đứng đầu tại cơ sở,
nhưng nghịch lý ở chỗ nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực lại không được phát
hiện... Nguyên nhân của thực trạng đó được thực tiễn đưa ra câu trả lời, bởi
một số cấp ủy, người đứng đầu e dè, nể nang, né tránh trách nhiệm; sức chiến
đấu của cấp ủy, tổ chức đảng yếu kém, còn hình thức trong thực hiện nguyên tắc
tự phê bình và phê bình, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh...
Chính bởi tồn tại nêu trên nên khi chủ trương thành lập ban chỉ
đạo PCTNTC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (ban chỉ đạo) được thực thi,
cán bộ, đảng viên và nhân dân rất kỳ vọng vào cuộc đấu tranh này sẽ tạo nên một
“vòng tròn khép kín” từ Trung ương tới cơ sở. Kể từ khi thành lập đến nay, các
ban chỉ đạo (BCĐ) triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng và đạt được
một số kết quả tích cực, nhất là đưa nhiều vụ án, vụ việc vào theo dõi, chỉ đạo
để tập trung xử lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để phát
hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
Bên cạnh kết quả đạt được, thực tiễn hoạt
động của các BCĐ cũng xuất hiện những tồn tại, hạn chế. Một số địa phương chưa
quán triệt nghiêm quy định của Ban Bí thư về thành phần tham gia, bố trí nhân
sự BCĐ chưa bảo đảm cơ cấu, thành phần. Một số BCĐ chậm ban hành quy chế làm
việc, chương trình công tác, chưa cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa
phương. Một số ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy lúng túng về phương pháp, cách
làm trong tham mưu, phục vụ hoạt động của BCĐ...
Dư luận bày tỏ sự thấu hiểu trước những tồn tại, hạn chế bởi các
BCĐ đi vào hoạt động chưa đầy một năm, đang trong quá trình vừa làm, vừa hoàn
thiện, rút kinh nghiệm. Thế nhưng, vấn đề được đông đảo người dân mong mỏi là
tính bền vững xuyên suốt, tránh tình trạng hình thức, tắc trách, được chăng hay
chớ, lúc ra mắt thì rầm rộ nhưng sau đó thì hoạt động thưa thớt dần. Muốn thế,
các BCĐ cần có chương trình, kế hoạch, quy chế công tác một cách bài bản, kiểm
tra, đôn đốc thường xuyên; phải thực sự là một tập thể mạnh, đoàn kết thống
nhất cao. Mỗi thành viên cần hết sức gương mẫu, công tâm, trong sạch, không bị
cám dỗ bởi bất cứ lợi ích nào và cũng không ngại bất cứ lực cản không trong
sáng nào. Cùng với nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, “đúng vai, thuộc
bài", không làm thay, lấn sân sang cơ quan khác, các BCĐ cần kiên quyết
loại bỏ “mắt xích” yếu, bảo đảm bộ máy vận hành và công tác PCTNTC ở địa
phương, cơ sở tiến hành thông suốt, tránh “trước nóng, sau lạnh”.
Việt Nam chóng tham nhũng rất hiệu quả
Trả lờiXóa