Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

NGƯỜI THẦY MẦM NON GỬI CON Ở NHÀ, CẮM BẢN NUÔI TRÒ NGHÈO

Ngày thầy Đao Văn Nguyên về cắm bản ở Xà Phìn, Pa Vệ Sủ cũng là ngày vợ thầy, một giáo viên cắm bản ở Thò San mất khi sinh con. 5 năm rồi, mọi thứ dường như vẫn ám ảnh thầy Nguyên đến mức, tôi vừa hỏi “vợ thầy có làm giáo viên không?” thầy đã lặng người, rơi nước mắt: “Vợ tôi lần đầu sinh đôi được 2 cháu gái, lần hai là cháu trai nhưng phải sinh mổ. Do sơ suất của các bác sĩ, vợ tôi bị mất máu nhiều, đưa xuống viện tỉnh cấp cứu mà không kịp. Đường từ Mường Tè xuống tỉnh xa quá. Giá mà ở gần hơn thì...!” – thầy Nguyên kể mà tôi cũng không cầm được nước mắt.

5 năm qua, thầy Nguyên gửi 3 đứa con nhỏ ở nhà cho ông bà nội chăm sóc, hàng tuần vượt cả trăm cây số, trèo đèo, lội suối, băng rừng lên Xà Phìn cắm bản, chăm bẵm những đứa trẻ người La Hủ như chăm chính những đứa con của mình. Vâng, thầy Đao Văn Nguyên, người dân tộc Thái, là một trong 30 giáo viên nam dạy mầm non của huyện Mường Tè thay cho các cô giáo vì các cô không đủ sức, để thường xuyên tới các điểm trường và ở lại cắm bản.

Nguồn: Hà Thanh


1 nhận xét: