Friedrich Engels sinh
ngày 28-11-1820 ở thành phố Barmen, tỉnh Rhein, Vương quốc Phổ (nay là nước Đức),
trong một gia đình chủ xưởng dệt.
Ông là nhà lý luận chính
trị, một triết gia và nhà khoa học nổi tiếng thế kỷ 19. Tên tuổi và sự nghiệp
cách mạng của Engels gắn liền và trở thành sự nghiệp chung với Karl Marx, nhưng
ông chỉ tự nhận mình là “một cây vĩ cầm thứ hai, bên cạnh Marx”.
Với bộ óc thiên tài, trái
tim nhân hậu và đức tính khiêm nhường, Engels đã để lại cho nhân loại một kho
tàng lý luận về chiến lược và sách lược đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới.
Đồng thời, ông còn để lại những di sản tư tưởng, lý luận về khoa học dự báo
mang tính “vạch thời đại”, trong đó có dự báo vấn đề quốc tế hóa đời sống mọi mặt
của xã hội, mà dấu ấn sâu sắc ngày nay đó là quá trình toàn cầu hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế đang diễn ra rất mạnh mẽ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Sinh thời, Engels đã cùng
với Marx dày công nghiên cứu thực tiễn xã hội tư bản, tổng kết lý luận, hợp sức
viết và công bố các tác phẩm lý luận nổi tiếng như: “Gia đình thần thánh”, “Hệ
tư tưởng Đức”, “Chống Duhring”, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”... Những tác phẩm
đó đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt cách mạng trong lịch sử tư tưởng
nhân loại với việc xây dựng và phát triển một thế giới quan triết học mới: Chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
Trong tác phẩm “Tuyên
ngôn của Đảng Cộng sản” (1848), mà dấu ấn của Engels “không thể phai mờ”, có nội
dung nêu rõ: “Vì luôn luôn bị thúc đẩy bởi nhu cầu về những nơi tiêu thụ sản phẩm,
giai cấp tư sản xâm lấn khắp hoàn cầu. Nó phải xâm nhập vào khắp nơi, trụ lại ở
khắp nơi và thiết lập những mối liên hệ ở khắp nơi. Do bóp nặn thị trường thế
giới, giai cấp tư sản đã làm cho sản xuất và tiêu dùng của tất cả các nước mang
tính chất thế giới”. Tuy các nhà kinh điển mác-xít chưa trực tiếp sử dụng
khái niệm “quốc tế hóa” mà sử dụng thuật ngữ “mang tính chất thế giới” nhưng vấn
đề này được các ông luận giải thấu đáo và sâu sắc trên quan điểm duy vật biện
chứng về lịch sử, đó là: Khi con người, công cụ sản xuất và tổng thể các yếu tố
cấu thành lực lượng sản xuất phát triển vượt quá ranh giới của một quốc gia-dân
tộc, chính là lúc xuất hiện nhu cầu xã hội hóa mọi mặt đời sống xã hội. Đến một
mức độ nhất định, xã hội hóa trở thành xu thế khách quan, thành tiền đề, điều
kiện để lực lượng sản xuất phát triển. “Đại công nghiệp tạo ra thị trường toàn
thế giới”, cho nên xã hội hóa là sản phẩm của nền văn minh nhân loại, không phải
chỉ riêng có ở chủ nghĩa tư bản.
Theo tư tưởng của Engels,
khi vấn đề kinh tế (rộng hơn là sản xuất vật chất) đã được quốc tế hóa thì tất
yếu dẫn đến xu hướng quốc tế hóa các lĩnh vực khác của đời sống xã hội; đồng thời
làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Không
một quốc gia, dân tộc nào có thể đứng ngoài những xu hướng quốc tế hóa mang
tính tất yếu, khách quan đó. Trong xu hướng quốc tế hóa của nhân loại, Engels
luôn đặt con người ở vị trí trung tâm của sự phát triển xã hội, được chứng minh
bằng luận điểm nổi tiếng: “... trong một hệ thống những quốc gia độc lập, quan
hệ với nhau trên một cơ sở bình đẳng và ở vào một trình độ phát triển tư sản xấp
xỉ ngang nhau, cho nên lẽ dĩ nhiên là yêu sách về bình đẳng phải mang một tính
chất chung, vượt ra ngoài ranh giới của một quốc gia riêng biệt, là tự do và
bình đẳng phải được tuyên bố là những quyền của con người”. Như vậy, quyền
bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc, giữa các màu da, chủng tộc gắn với tự do
của con người và không chỉ dừng lại ở một quốc gia mà mang tính quốc tế, tính
nhân loại, tính phổ biến, là một trong những quyền cơ bản của con người, của
các dân tộc trên thế giới.
Hiện nay, cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ với những đột phá
lớn. Từ “kinh tế tri thức” đến “kinh tế số”, “xã hội số” đang trở thành cái
đích mà nhiều quốc gia-dân tộc trên thế giới phải đến, đã đẩy nhanh quá trình
quốc tế hóa đời sống mọi mặt của xã hội, làm tăng mối liên kết, hợp tác và phát
triển giữa các nước. Đó chính là hệ quả tất yếu của sự phát triển lực lượng sản
xuất và xã hội hóa sản xuất trên phạm vi toàn thế giới, điều mà Engels đã tiên
đoán.
Việt Nam là một bộ phận
không tách rời trong cộng đồng thế giới, cho nên tất yếu phải hội nhập vào xu
thế quốc tế hóa đời sống mọi mặt của xã hội. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế-bước
phát triển cao của quốc tế hóa-đã, đang và tiếp tục trở thành xu thế chung của
toàn nhân loại hiện nay.
Vì vậy, trên cơ sở tiếp tục
quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế,
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ: “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế,
giải quyết tốt mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; thúc đẩy hội
nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả vì lợi ích quốc gia-dân tộc,
bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia. Gắn kết chặt chẽ quá trình chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng với việc nâng cao sức mạnh tổng hợp, huy động
tiềm năng của toàn xã hội; đổi mới, hoàn thiện thể chế trong nước, nâng cao
năng lực tự chủ, cạnh tranh và khả năng thích ứng của đất nước”. Trong bối cảnh
tình hình thế giới hiện nay, việc “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” ở nước
ta cần thấu triệt quan điểm lấy hội nhập kinh tế làm nền tảng để bảo đảm tồn tại
bền vững của hội nhập trong các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
Sau hơn 35 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nước ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong bối cảnh thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường. Đảng ta đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Vì vậy, việc vận dụng sáng tạo tư tưởng, lý luận của Engels về quốc tế hóa đời sống mọi mặt của xã hội vào công cuộc “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” ở nước ta hiện nay vẫn giữ nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn.
bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa