Lợi
dụng xu thế toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch ráo
riết đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, kích động xu hướng chia rẽ, ly
khai, gây mất ổn định xã hội, từ đó phát triển thành các cuộc bạo loạn chính
trị ở một số quốc gia để lấy cớ can thiệp, lật đổ. Để thực hiện âm mưu đó, các vấn đề “dân chủ”,
“nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” được sử dụng như một vũ khí đặc biệt quan
trọng để xuyên tạc, vu khống, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ nước ta.
Đồng thời, các hoạt động gây dựng lực lượng chống đối ở trong nước được thực
hiện một cách ráo riết nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hòng làm
mất ổn định chính trị – xã hội, tiến tới chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam. Các phương thức hoạt động chủ
yếu được các thế lực thù địch, những phần tử phản động lưu vong, phần tử xấu sử
dụng là:
Thứ
nhất, kết hợp chặt chẽ vấn đề “tôn giáo” với vấn đề “dân tộc” để kích
động tâm lý mặc cảm, tư tưởng ly khai, tư tưởng chống đối trong cộng đồng đồng
bào có đạo và đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình thực hiện chiến lược
“diễn biến hòa bình”, các chiến lược gia phương Tây khẳng định: Tôn giáo và dân
tộc là hai vũ khí có khả năng đánh gãy xương sống cộng sản. Sự sụp đổ của Liên
Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu cuối thế kỷ trước đã phần nào cho ta
nhận thấy thủ đoạn này của chúng. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch nhìn nhận tôn giáo như một
“lực lượng chính trị” có thể “đối trọng” với Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh
đó, các tổ chức phản động người Việt lưu vong cũng tích cực hậu thuẫn cả về vật
chất lẫn tinh thần cho những phần tử bất mãn, cực đoan, quá khích trong một số
cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam nhằm phục vụ ý đồ sử dụng tôn giáo làm lực lượng
thúc đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hóa”, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.
Thứ
hai, tích cực ủng hộ những phần tử bất mãn, cực đoan, quá khích trong
một số cộng đồng tôn giáo, tổ chức lôi kéo, kích động quần chúng tín đồ biểu
tình, gây rối dẫn tới bạo loạn để lấy cớ can thiệp từ “bên ngoài”. Sự hậu thuẫn
này chính là lý do giải thích tại sao hiện nay các phần tử bất mãn, cực đoan,
quá khích trong một số cộng đồng tôn giáo có thái độ công khai thách thức,
ngang nhiên chống đối chính quyền. Ngoài ra, chúng còn lợi dụng tình hình khiếu
kiện để xuyên tạc, vu cáo Đảng và Nhà nước ta vi phạm nhân quyền, vi phạm tự do
tôn giáo. Từ đó, kích động quần chúng tín đồ nổi dậy chống đối chế độ, chia rẽ
nhân dân với Đảng và Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một số
tổ chức tôn giáo phản động ở hải ngoại như Phật giáo Việt Nam thống nhất hải
ngoại tán phát tài liệu trên mạng in-tơ-net với nội dung xuyên tạc, vu khống
chính quyền Việt Nam khủng bố, đàn áp, bắt giam, ngăn cản hoạt động tôn giáo
của các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo; số cầm đầu tổ chức người Thượng lưu vong ở Mỹ
tổ chức biểu tình phản đối chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với
người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, tiếp tục chỉ đạo một số phần tử trong nước
thu thập tình hình có liên quan đến dân chủ, nhân quyền và tìm cách gặp người
nước ngoài để yêu cầu họ giúp giải quyết vấn đề “Tin Lành Đề-ga”. Nhiều năm
qua, đạo Tin Lành bị bọn phản động Phun-rô triệt để lợi dụng để chống phá cách
mạng Việt Nam. Chúng núp dưới chiêu bài “Tin Lành Đề-ga” để kích động quần
chúng chống phá cách mạng.
Thứ
ba, tích cực thúc đẩy liên kết hoạt động giữa các tôn giáo (liên tôn);
phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phản động, cơ hội chính trị trong nước để
tạo dựng ngọn cờ, hình thành lực lượng đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản và
Nhà nước Việt Nam (thủ đoạn này đã từng được các thế lực phản động quốc tế
chống chủ nghĩa cộng sản sử dụng thành công ở một số nước xã hội chủ nghĩa ở
Đông Âu trước đây); đẩy mạnh phát triển các hội đoàn tôn giáo, làm sầm uất xứ
đạo, khuyếch trương thanh thế, kết hợp với tăng cường truyền đạo trái phép,
nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Bắc, Tây
Nguyên để tập hợp quần chúng, gây áp lực với chính quyền địa phương nếu bị xử
lý.
Thứ
tư, tiến hành những hoạt động chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng,
tuyên truyền kích động mâu thuẫn, xung đột, nhất là đối lập về hệ tư tưởng giữa
“hữu thần” với “vô thần”, giữa thế giới quan tôn giáo với thế giới quan cộng
sản; vu cáo cộng sản diệt đạo, Nhà nước đàn áp tôn giáo làm cho bộ phận quần
chúng lạc hậu ngộ nhận tin theo, từ đó, tạo lực lượng chống đối ngầm chế độ xã
hội chủ nghĩa Việt Nam. Một số tổ chức phản động người Việt lưu vong lợi dụng hoạt
động tài trợ và thông qua hoạt động từ thiện để chuyển tài liệu tôn giáo có nội
dung phản động vào trong nước, xuyên tạc bản chất chế độ ta, kích động tư tưởng
chống đối trong quần chúng tín đồ. Điều đó đã ít nhiều tác động đến tư tưởng
của một số đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là số đồng bào có đạo, dẫn đến những
hành động vi phạm pháp luật như: chống lại việc thực hiện chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương; tập hợp lực lượng để tổ chức gây rối
trật tự công cộng, gây bạo loạn chính trị…
Những
hoạt động chống phá trên đây của các thế lực thù địch đều nhằm mục đích làm cho
nhân dân ta “tự diễn biến”, hình thành các nhân tố, các lực lượng, khuynh hướng
chống chủ nghĩa xã hội trong lòng xã hội ta, kích động gây mâu thuẫn trong nội
bộ nhân dân, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dùng quần chúng để làm suy yếu hiệu lực
của chính quyền. Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm trong hoạt động của các thế
lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam, tại Hội nghị
lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Đảng ta đã cảnh báo: Trong
chiến lược “diễn biến hòa bình”, vấn đề tôn giáo được các thế lực phản động
trong và ngoài nước coi là “ngòi nổ” hết sức nhạy cảm.
Trong
thời gian tới, các thế lực thù địch, phản động lưu vong, số cơ hội chính trị,
phần tử xấu sẽ vẫn tiếp tục lợi dụng tôn giáo với nhiều hình thức, thủ đoạn mới
để lôi kéo, tập hợp lực lượng, tiếp tục hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam.
Chúng tiếp tục chỉ đạo từ bên ngoài, móc nối với những phần tử chống đối ở
trong nước xây dựng cơ sở, tìm cách tái phục hồi các hoạt động chống đối. Do
vậy, nhìn chung tình hình mọi mặt về cơ bản là tiếp tục ổn định, song vẫn tiềm
ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định, khó lường trước, cần hết sức quan tâm,
không thể xem thường.
Lười học chính trị tức là không có động cơ phấn đấu
Trả lờiXóaSuy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống giống như một căn bệnh lây lan, lây nhiễm rất nguy hiểm; nếu không sớm phát hiện và chữa trị kip thời.
Trả lờiXóa