Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT CỦA VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI LUẬT PHÁP QUỐC TẾ VÀ THỰC TIỄN THẾ GIỚI

Thực tế trên đặt ra yêu cầu quản lý với Internet và mạng xã hội, không để những kẻ xấu và các thế lực chống đối lợi dụng, bảo đảm quyền và lợi ích của nhà nước và công dân.
Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống hoạt động lợi dụng Internet, mạng xã hội chống phá nước ta, như: Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư (khóa XI) “Về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng”; Chỉ thị 15/CT-TTg, ngày 17-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới”; Luật An toàn thông tin mạng năm 2016; và mới đây nhất là Luật An ninh mạng, được Quốc hội thông qua tháng 6-2018 và chính thức có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2019.
Với những chủ trương, chính sách phù hợp của Đảng và Nhà nước, Internet và mạng xã hội ở Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Ngày 19/11/1997, Việt Nam chính thức kết nối với Internet toàn cầu, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử của ngành thông tin, truyền thông Việt Nam. Sau 22 năm, từ con số 200 nghìn người sử dụng trong những thời gian đầu, đến năm 2019 đã có 64 triệu người sử dụng Internet, tăng 28% so với năm 2017. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian người Việt Nam dành cho smartphone, mạng xã hội cỡ khoảng 2,5-3 tiếng một ngày, vào loại cao trên thế giới.
Về cơ sở hạ tầng, tốc độ truy cập Internet ở Việt Nam tăng trưởng hàng năm. Internet và mạng xã hội đã góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước; trở thành công cụ rất quen thuộc và là “một phần tất yếu” của các tầng lớp xã hội. Người dân có thể tự do chia sẻ, bày tỏ thông tin, quan điểm cá nhân thông qua internet, nhất là qua các trang web, mạng xã hội; nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương sử dụng Internet, mạng xã hội để làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính và liên hệ trực tiếp với người dân…
Tất cả những điều đó cho thấy bảo đảm tự do Internet và sử dụng mạng xã hội luôn là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước và được bảo đảm thực hiện trên mọi lĩnh vực xã hội ở Việt Nam. Nhưng tự do Internet và mạng xã hội không có nghĩa tuyệt đối; không phải ai thích viết gì, nói gì, muốn xâm phạm cá nhân, tổ chức nào trên Internet và mạng xã hội cũng được; Internet và mạng xã hội cũng không thể là nơi để các thế lực chống đối, thù địch thoải mái lợi dụng để xuyên tạc, nói xấu, tiến hành các hoạt động chống phá.
Nhằm bảo đảm an ninh mạng, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng mạng xã hội, Internet để vi phạm pháp luật Việt Nam, Nhà nước Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cần thiết. Với những người cố tình đưa thông tin sai sự thật, thông tin bịa đặt lên mạng, xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo, phá hoại quan hệ quốc tế của đất nước…, cần phải xác định đó là những người vi phạm pháp luật cần phải xử lý.
Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, làm việc với đại diện của Facebook, Google yêu cầu giải quyết các đề nghị ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội. Hàng nghìn video clip, trong đó có những video clip với nội dung phản động, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, đã được Google gỡ bỏ khỏi mạng xã hội Youtube. Hàng nghìn đường link có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; hàng trăm tài khoản giả mạo, tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước cũng đã được Facebook ngăn chặn.
Những việc làm đó là cần thiết chứ không phải là hạn chế tự do Internet, ngăn cản sử dụng mạng xã hội như các thế lực chống đối, thù địch xuyên tạc. Thực tiễn đó cũng không phải là ngoại lệ, không phải chỉ riêng ở Việt Nam. Ở Hàn Quốc, người dùng phải cung cấp tên thật trên tất cả các nội dung bình luận, nhận xét trên mạng. Tại Singapore, để bảo đảm an ninh, toàn bộ máy tính của công chức nhà nước đã bị cắt internet kể từ tháng 5/2017. Ở Anh, Thủ tướng Anh Cameron từng tuyên bố: “Chính phủ sẽ trừng trị nghiêm khắc những phần tử sử dụng các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông xã hội để âm mưu gây bạo loạn và bất ổn xã hội”.
Thái Lan thì đề xuất các công ty công nghệ lớn thành lập các trung tâm tại mỗi nước thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm ngăn chặn làn sóng tin giả và các tài khoản giả mạo. Những trung tâm này sẽ đóng vai trò như “một lối tắt” giúp Chính phủ các nước dễ dàng hơn khi phát hiện và báo thông tin sai lệch cho những công ty dịch vụ OTT. Từ đó, các nhà cung cấp có thể nhanh chóng gỡ bỏ nội dung không phù hợp theo yêu cầu của nhà chức trách.
Rõ ràng, với hành động lợi dụng Internet và mạng xã hội để xuyên tạc, nói xấu, nhất là xâm phạm đến an ninh quốc gia, chống phá đất nước, thì không quốc gia nào có thể dung túng. Việt Nam đưa ra các quy định pháp luật để quản lý mạng internet và mạng xã hội là phù hợp luật pháp quốc tế và thực tiễn chung của các quốc gia trên thế giới.

2 nhận xét:

  1. Mỗi chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt phân tích và nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, lừa bịp của các thế lực thù địch; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ và vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay có rất nhiều kẻ phản động vì những đồng tiền dơ bẩn đã xuyên tạc và chống phá đất nước; chúng ta phải vạch trần và đấu tranh loại bỏ thủ đoạn của chúng

    Trả lờiXóa