Thực tiễn cách mạng Việt
Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của
Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, trong
đó có lĩnh vực kinh tế. Vậy mà gần đây lại xuất hiện quan điểm cho rằng “Đảng
không nên lãnh đạo kinh tế”.
Từ lúc chuẩn bị Đại hội
XIII của Đảng, lợi dụng việc góp ý văn kiện, một số người đã “phản biện” quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ nên tập
trung lãnh đạo chính trị, không nên lãnh đạo kinh tế”; “Đảng chỉ nên tự khuôn
mình trong phạm vi “chính trị”, còn kinh tế là địa hạt của giới kinh doanh”...Hai
năm gần đây, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng
tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chững lại, một số người lại đổ lỗi
cho “Đảng Cộng sản Việt Nam không biết lãnh đạo kinh tế”, họ lại tiếp tục “phản
biện” trên các mạng xã hội, trả lời báo chí nước ngoài rằng: “Đảng không nên “lấn
sân” của Quốc hội, Chính phủ trong lĩnh vực kinh tế” và “khuyến nghị”: “Trong
lĩnh vực kinh tế, đã có Quốc hội ban hành pháp luật và giám sát tối cao, đã có
Chính phủ quản lý điều hành, không cần Đảng lãnh đạo”... Đó là những quan điểm
sai lầm, lợi dụng phản biện để phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân.Thực tiễn đã
khẳng định kinh tế và chính trị có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại,
quy định và chế ước lẫn nhau. Trên thế giới hiện nay, không có đảng phái chính
trị nào không gắn kết với kinh tế. Lênin đã từng chỉ ra rằng, chính trị là biểu
hiện tập trung của kinh tế, là kinh tế cô đọng lại.
Kinh tế quyết định chính
trị, chính trị phản ánh kinh tế, nhưng chính trị không thụ động trước kinh tế,
mà có vai trò tác động trở lại với kinh tế hoặc tích cực, thúc đẩy kinh tế phát
triển, nếu là chính trị đúng đắn, sáng suốt; hoặc tiêu cực, kìm hãm sự phát triển
kinh tế và xã hội, nếu là chính trị sai lầm.
Các đảng lớn của các nước tư bản phát triển đều đưa ra đường lối chính
trị, dẫn dắt sự phát triển xã hội theo lý tưởng, mục tiêu đã lựa chọn. Trong đường
lối chính trị đó đều có đường lối phát triển kinh tế. Thực tiễn tại Việt Nam
trong thế kỷ qua cho thấy, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố
hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, trong đó có lĩnh vực
kinh tế. Cũng có lúc Đảng ta có sai lầm, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo
kinh tế, nhưng trong suốt 92 năm qua, chưa bao giờ Đảng ta xem nhẹ, buông lỏng
vấn đề lãnh đạo kinh tế.
Nhờ chú trọng lãnh đạo
kinh tế, bảo đảm sự đúng đắn và nhất quán về quan điểm chính trị trong lãnh đạo
kinh tế mà Đảng ta đã nhanh chóng sửa chữa được khuyết điểm, giải quyết thành
công nhiều nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế quan trọng, nhất là hơn 35
năm qua thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và
lãnh đạo.
Để “chứng minh” rằng “Đảng
Cộng sản Việt Nam không nên lãnh đạo kinh tế”, một số người xuyên tạc đường lối
phát triển kinh tế của Đảng ta, họ cho rằng “không có nền kinh tế nào là nền
kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN)”; “KTTT, các quy
luật của KTTT và định hướng XHCN là những yếu tố đối lập nhau, loại trừ nhau;
ghép định hướng XHCN vào KTTT là sự gán ghép chủ quan, duy ý chí, không có cơ sở
khoa học, không thuyết phục, làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn”... Có lẽ những người
nói trên đã không hiểu hoặc cố tình không hiểu bản chất của cơ chế thị trường
và những khuyết tật của KTTT. Nguồn gốc và bản chất của KTTT là kinh tế hàng
hóa; các phạm trù giá trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ, các quy luật cạnh tranh,
quy luật cung-cầu, quy luật giá trị của kinh tế hàng hóa cũng là các phạm trù
và quy luật của KTTT. Các phạm trù, quy luật này có trước chủ nghĩa tư bản
(CNTB), được CNTB nắm lấy, sử dụng để phát triển thành KTTT tư bản chủ nghĩa.
Trải qua thời gian, KTTT tư bản chủ nghĩa cũng có nhiều biến đổi. Thời kỳ đầu
khi mới ra đời, KTTT tư bản chủ nghĩa là KTTT tự do cạnh tranh, chưa có sự can
thiệp của nhà nước. Sự điều tiết của “bàn tay vô hình” của thị trường đã đưa đến
nhiều hệ quả tiêu cực, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng kinh tế chu kỳ, nảy
sinh ra nhiều khuyết tật của cơ chế thị trường, đòi hỏi phải có bàn tay quản lý
của nhà nước.
Ngày nay, nền KTTT hiện đại
của các nước tư bản phát triển trên thế giới đều là nền KTTT có sự quản lý của
nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn tay vô hình” của thị trường, vừa có điều tiết
bằng “bàn tay hữu hình” của nhà nước; trong đó, điều tiết của thị trường là cơ
sở, nền tảng và điều tiết của nhà nước trên cơ sở tôn trọng điều tiết của thị
trường (công cụ quản lý, điều tiết kinh tế của nhà nước là luật pháp, chính
sách và các nguồn lực kinh tế của nhà nước).
Thực tế cho thấy, KTTT có
sự quản lý của nhà nước ở các nước trên thế giới không phải hoàn toàn giống
nhau, mà có nhiều mô hình khác nhau, tùy thuộc vào mức độ can thiệp và nội
dung, định hướng can thiệp của nhà nước.
Có mô hình KTTT tự do ở
những nước mức độ can thiệp của nhà nước vào kinh tế thấp; nhà nước chỉ bảo vệ
quyền sở hữu, quyền tài sản, tự do kinh doanh, bảo đảm trật tự, ổn định xã hội,
còn để phạm vi điều tiết của thị trường lớn, điều tiết mọi hoạt động kinh tế. Có
mô hình KTTT xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để tạo cơ hội như nhau
cho mọi người tham gia phát triển và hưởng thành quả phát triển, chống lại độc
quyền, phát triển kinh tế theo định hướng xã hội (như ở Đức).
Có mô hình KTTT phúc lợi
xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để điều tiết thu nhập, phát triển
các dịch vụ xã hội công, bảo đảm phúc lợi cho người dân, đặc biệt là những người
cần được trợ giúp là trẻ em, người già, người thất nghiệp... (như ở các nước Bắc
Âu). Có mô hình KTTT nhà nước phát triển, nhà nước không chỉ tạo thể chế, môi
trường cho các chủ thể kinh tế hoạt động, mà còn có chiến lược, chính sách và sử
dụng các nguồn lực kinh tế của nhà nước để định hướng và thúc đẩy sự phát triển
của nền kinh tế (như ở Nhật Bản, Hàn Quốc)...
Phát triển KTTT định hướng
XHCN là sự lựa chọn đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm hạn chế
những khuyết tật của KTTT. Định hướng XHCN của nền KTTT được bảo đảm bởi vai
trò quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, được
thể hiện ở hệ thống pháp luật, chính sách, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch
để tạo ra môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi, tạo động lực
phát triển kinh tế nhanh, bền vững; gắn kết phát triển kinh tế với phát triển
văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội phù hợp với trình độ phát triển
kinh tế; thể hiện ở quan hệ phân phối để mọi người đều được hưởng thành quả
phát triển đất nước. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mô hình kinh tế mà
chúng ta xây dựng là mô hình KTTT định hướng XHCN. Đây là nền kinh tế thị trường
hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh
tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước pháp quyền XHCN, do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng XHCN, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh”.
Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo Nhà nước và xã hội đã được hiến định trong Hiến pháp, văn bản pháp lý
cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp cũng hiến định
Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự
giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của
mình. Trong đó có lĩnh vực kinh tế. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng
sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đảng không làm
thay các cơ quan Nhà nước. Đảng lãnh đạo kinh tế bằng cách tạo ra bảo đảm chính
trị cho hoạt động kinh tế, xác định phương hướng chính trị cho hoạt động kinh tế
đúng đắn và lành mạnh . Chăm lo dân sinh, nâng cao dân trí, bảo đảm dân quyền để
thực hiện dân chủ và phát huy quyền làm chủ thực chất của nhân dân là định hướng
mục tiêu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng chủ
trương “phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm”. Lãnh đạo kinh tế của Đảng đã
trở thành mắt xích chủ yếu, quan trọng, thiết thực và quyết định nhất trong
toàn bộ đường lối lãnh đạo, trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng,
kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua bao gian nan, thử thách, được
cả thế giới ngưỡng mộ, đặc biệt là trong thời kỳ phải đối mặt với đại dịch
Covid-19. Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã đưa ra dự báo, nền kinh tế Việt
Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, với tốc độ tăng trưởng 6,7%, tăng trưởng
năm 2023 là 7% và Việt Nam tiếp tục có triển vọng tích cực trong trung hạn. Trong
bản Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh khởi
đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực. Fitch Ratings là
một trong những tổ chức có cái nhìn lạc quan nhất về kinh tế Việt Nam với dự
báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay và 6,5% vào năm 2023.
Báo chí quốc tế trong thời
gian gần đây đã có nhiều bài đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam nhờ
chính sách ứng phó linh hoạt với Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh tế đang ghi
nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Chuyên trang tư vấn đầu tư ở châu Á Vietnam Briefing
của công ty Dezan Shira nhận định, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới mà
Việt Nam tham gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
khi Việt Nam mở cửa biên giới, tăng tốc phục hồi. Các FTA không chỉ giúp phát
triển kinh tế, mạng lưới sản xuất, mà còn góp phần nâng cao các tiêu chuẩn lao
động. Tờ Reuters cũng có bài viết khẳng định: Nhờ các chính sách linh hoạt của
Chính phủ Việt Nam, các hoạt động kinh doanh đã được khôi phục, đặc biệt là từ
quý IV năm trước, nhờ đó, ngành dệt may Việt Nam đã hạn chế đáng kể sự gián đoạn
chuỗi cung ứng, kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu trong năm nay.
Thực tiễn đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam có nên lãnh đạo kinh tế hay không. Thực tiễn cũng đã khẳng định những luận điệu tuyên truyền “Đảng không nên lãnh đạo kinh tế" là xuyên tạc, kích động. Chúng ta cần cảnh giác và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ quan điểm sai trái này.
Chúng ta phải nâng cao cảnh giác với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.
Trả lờiXóa