Từ nhiều năm trước và đến hiện nay, các thế lực thù địch và
các phần tử cơ hội chính trị ở cả trong nước và nước ngoài thường xuyên chống
phá Đảng, Nhà nước, công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo
vệ Tổ quốc XHCN của nhân dân ta, chúng vẫn xuyên tạc rằng “nếu kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì không có bình đẳng giữa
các doanh nghiệp trong nền kinh tế và không thể có nền kinh tế thị trường”.
Chúng ta có thể thấy rằng những
luận điệu chống phá, xuyên tác trên xuất phát từ hai nguyên nhân cơ bản sau: một
là, do bị ám ảnh bởi kinh tế nhà nước
trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp trước đây; hai
là, do hiểu sai về vai trò chủ đạo, cho rằng chủ đạo là phải được sự ưu
đãi, ưu ái của Nhà nước, phải chiếm tỷ trọng lớn, chèn ép, lấn lướt các thành
phần kinh tế khác.
Thực tiễn cho thấy, trong nền kinh tế trước đổi mới, chỉ có
kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể, không có kinh tế tư nhân (kinh tế tư nhân
không được phép tồn tại); kinh tế nhà nước chiếm tỷ trọng tuyệt đối trong nền
kinh tế, do Nhà nước trực tiếp quản lý bằng kế hoạch hóa tập trung, thì không
thể có KTTT. Ngày nay, kinh tế nhà nước hoàn toàn khác. Kinh tế nhà nước bao gồm
các nguồn lực kinh tế của Nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước. Kinh tế nhà nước
là một công cụ của Nhà nước, để cùng với các công cụ khác, như pháp luật, chính
sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do Nhà nước quản lý, điều tiết hoạt động
của nền kinh tế. Các nguồn lực kinh tế của Nhà nước được huy động, phân bổ, sử
dụng theo yêu cầu phải phù hợp, phục vụ việc thực hiện các chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển đất nước; nhưng khi thực hiện phải theo cơ chế thị trường,
thông qua đấu thầu cạnh tranh, có sự tham gia của doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế, để việc phân bổ hợp lý, sử dụng có hiệu quả cao. Doanh nghiệp nhà
nước được Nhà nước đầu tư, phát triển ở những ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng
về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước (nhất là khi các thành
phần kinh tế khác không được, không muốn hay không đủ sức đầu tư), làm lực lượng
tiên phong, nòng cốt cho sự phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn đó. Các doanh
nghiệp nhà nước tự chủ, hoạt động theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng
với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác. Khi đã có các thành phần
kinh tế khác đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn này và không nhất thiết phải
có doanh nghiệp nhà nước, thì Nhà nước có thể thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp,
chuyển vốn nhà nước đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng khác để
thực hiện chiến lược, mục tiêu mới của Nhà nước.
Như vậy, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước với ý nghĩa là
công cụ quan trọng để Nhà nước điều tiết, thúc đẩy, định hướng phát triển kinh
tế - xã hội đất nước. Do đó, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước
không mâu thuẫn, cản trở hoạt động của các quy luật kinh tế, với sự phát triển
của kinh tế thị trường không giống như những luận điệu chống phá của các
thế lực phản động.
Chúng ta phải nhận biết và đấu tranh mạnh mẽ chống lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá Việt Nam của bọn phản động và các thế lực thù địch
Trả lờiXóaĐể ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá đất nước thì các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ và tìm ra các đối tượng phản động, để xử lý thật nghiêm minh.
Trả lờiXóa