Trên trang “baoquocdan”, mới đây phát tán bài
viết “Học tập đạo đức Hồ Chí Minh quan chức càng học càng hư, càng học
càng ăn cắp” của Trà My. Nội dung bài viết vẫn là giọng điệu xuyên tạc, tuy
không mới nhưng ẩn chứa nhiều ý đồ thâm độc, hòng bẻ cong mục đích, nội dung và
ý nghĩa việc thực hiện các Chỉ thị, Kết luận về đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
ta. Đây là sự tấn công trực diện vào những vấn đề cốt lõi thuộc nền tảng tư
tưởng của Đảng.
Với việc mượn những sự kiện liên quan đến
các vụ án trộm cắp, tham ô, tham nhũng của một phận cán bộ, đảng viên đã suy
thoái, Trà My quy chụp rằng “học tập đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ càng học
thì càng hư”, vì thế “việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí
Minh là điều hoàn toàn không có lợi cho việc xây dựng và phát triển đất nước”.
Rõ ràng, đây chỉ là sự suy diễn thiển cận, một chiều. Thực tế thì sao?
Trước hết, cần phải khẳng định: “Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta”[1].
Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí
Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp
cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam; hơn thế
còn dẫn đường cho nhân loại đi đến hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến
bộ xã hội. Xuyên suốt lịch sử hơn 93 năm xây dựng và phát triển của Đảng, có
thể thấy rõ vai trò quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và
ý nghĩa của việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh. Vì thế, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh đã được Đảng ta nêu ra và chỉ đạo từ rất sớm, bằng nhiều chỉ thị,
nghị quyết, qua nhiều thời kỳ. Việc học và làm theo Bác theo từng nội dung của
mỗi Chỉ thị, ứng với mỗi nhiệm kỳ Đại hội của Đảng đều là một cuộc vận động
chính trị sâu sắc; là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể
thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Điều đó không chỉ giúp cho
mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong từng địa
phương, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự
nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mà còn góp phần trang bị hệ
thống quan điểm và phương pháp cách mạng của Người, để kiên định nền tảng tư
tưởng của Đảng.
Thứ hai, những kết quả đạt được của việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bao năm qua là không
thể phủ nhận.
Quán triệt việc thực hiện các Chỉ thị, Kết luận
của Đảng, đến nay việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh đã triển khai sâu rộng, thường xuyên, ngày càng đi vào thực chất,
chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng với nhiều cách làm mới, sáng
tạo, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, từng bước trở thành nhiệm vụ quan
trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên. Qua đó,
phong trào đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa trong Đảng và toàn
xã hội, đưa đến những thay đổi tích cực trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt
là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, trực tiếp góp phần “kiềm
chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ[2];
xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính
trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng
đắn, tiên phong, gương mẫu. Từ trong phong trào học tập và làm theo Bác, đã
xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự có sức
lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức
dân tộc và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước trong mọi tầng lớp xã hội, cổ
vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục
tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được chú
trọng, thực hiện nghiêm túc, bài bản; kịp thời phát hiện, làm rõ những vi phạm,
khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng[3].
Qua đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh hành vi, tích
cực rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác; kỷ cương, kỷ luật trong
Đảng được siết chặt hơn, có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm đối
với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Những viện dẫn của Trà My chỉ xoáy vào
hạn chế mà bỏ qua những kết quả tích cực nêu trên đã cho thấy rõ âm mưu kích
động, chống phá của y. Và cũng vì thế tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là “điều hoàn toàn không
có lợi” như Trà My xuyên tạc mà ngược lại đã tạo được sức lan tỏa trên các
mặt của đời sống xã hội, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự đã trở
thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con
người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta di sản vô cùng quý giá. Đó là thời đại Hồ Chí Minh; là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không ngừng học tập, rèn luyện theo Người đã, đang và luôn là tiêu chí, thước đo, phương châm hành động và biện pháp công tác của các cán bộ, đảng viên, được coi là động lực, cội nguồn sức mạnh để toàn Đảng nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét