Với hơn 2,7 tỷ người dùng tích cực,
tương đương với 34,6% dân số trên toàn cầu, Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất
thế giới. Các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Twitter, Snapchat… cũng có
vài trăm triệu đến 2 tỷ người dùng tích cực. Những con số này cho thấy các nền
tảng mạng xã hội này có mức độ phổ cập rộng lớn đến chừng nào.
Đó là lý do các thông tin được chia sẻ
trên các nền tảng mạng xã hội có thể lan truyền một cách nhanh chóng và tiếp cận
một lượng rất lớn người dùng. Chính những điều này đã tạo nên một "quyền lực
vô hình" cho các nền tảng mạng xã hội, khi các thế lực có thể lợi dụng mạng
xã hội để định hướng và dẫn dắt dư luận theo ý mình.
Không chỉ là một công cụ kết nối mọi
người như mục đích ban đầu khi mới được sinh ra, giờ đây, các nền tảng mạng xã
hội được sử dụng như một công cụ chính trị, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến cả
vận mệnh của một đất nước.
Cách đây hơn 4 năm, khi cuộc chạy đua
vào nhà Trắng của 2 ứng viên tổng thống Mỹ là bà Hillary Clion và ông Donald
Trump đang ở giai đoạn nước rút và gay cấn. Mạng xã hội đã đóng một vai trò rất
quan trọng trong việc lôi kéo phiếu bầu của những cử tri trung lập tại Mỹ, những
người vẫn chưa quyết định tấm phiếu của mình cho ứng cử viên tổng thống nào.
Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu
thị trường EzyInsights vào thời điểm đó, ông Donald Trump đã có cách tiếp cận đến
cử tri trên mạng xã hội Facebook và Twitter hiệu quả hơn so với đối thủ Hillary
Clinton. Không chỉ vậy, bà Hillary Clinton còn thất bại trong việc kiểm soát
các tin tức giả mạo liên quan đến mình được lan truyền trên mạng xã hội trong
giai đoạn nước rút.
Nhiều tin đồn, các câu chuyện sai sự
thật về việc gia đình bà Hillary Clinton phạm tội giết người hay Huma Abedin,
Phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, là một tên khủng bố... được
lan truyền nhanh chóng trên Facebook vào thời điểm đó, đã lập tức gây nên một
làn sóng tức giận và phản đối nhằm vào bà Clinton, bất chấp những sự bác bỏ của
các hãng tin có uy tín. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhiều
cử tri Mỹ.
Chính chiến thắng trên mạng xã hội đã
góp phần không nhỏ vào chiến thắng cuối cùng của ông Donald Trump và đưa ông trở
thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua vào
Nhà Trắng ở nhiệm kỳ thứ 2, cũng chính mạng xã hội đã góp phần khiến ông Trump
"ngã ngựa". Các chiến dịch vận động tranh cử trên mạng xã hội của ông
Trump không còn hiệu quả như trước, nhiều thông tin sai sự thật về tình hình dịch
bệnh được ông Trump chia sẻ lên mạng xã hội cũng đã góp phần làm giảm đi uy tín
của ông và làm ảnh hưởng đến lá phiếu của các cử tri.
Đặc biệt, sự "quay lưng" của
các nền tảng mạng xã hội vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ của tổng thống Trump, khi
hàng loạt các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Youtube… đều khóa tài khoản
của ông, cho thấy tổng thống Trump đã làm "mất lòng" ban lãnh đạo của
các nền tảng mạng xã hội này như thế nào và có vẻ như việc không thể tái đắc cử
nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 là hệ quả tất yếu của điều đó.
Nói đến sức mạnh và tầm ảnh hưởng to
lớn của mạng xã hội không thể không nhắc đến phong trào "Mùa xuân Ả rập",
diễn ra vào cuối năm 2010, với một làn sóng biểu tình lan rộng trên khắp các quốc
gia Ả rập và Bắc Phi, dẫn đến những cuộc bạo loạn, lật đổ chính quyền và nội
chiến kéo dài đến tận ngày nay.
Các nền tảng mạng xã hội đã đóng một
vai trò quan trọng trong việc lôi kéo, tổ chức các cuộc biểu tình và chống đối
trên một phạm vi và quy mô rộng lớn. Các hình ảnh, video hay các nội dung phát
trực tiếp được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội đã giúp những người đứng đầu
các cuộc biểu tình lôi kéo được người tham gia biểu tình một cách dễ dàng hơn.
Phần lớn những người tham gia các cuộc biểu tình tại Ai Cập hay Syria… cho biết
họ đã sử dụng Facebook để hưởng ứng các lời kêu gọi biểu tình.
Hậu quả của "mùa xuân Ả rập"
là nhiều nền kinh tế bị tàn phá, nhiều cuộc nội chiến kéo dài đến ngày nay và một
làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi những khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh.
Nhiều cuộc biểu tình, bạo loạn với
quy mô lớn, nhỏ trên khắp thế giới cũng cho thấy vai trò của các nền tảng mạng
xã hội.
Từ những ví dụ kể trên, không quá khi nói rằng các nền tảng mạng xã hội đang nắm giữ một "quyền lực vô hình" nhưng rất khủng khiếp, mà người nắm giữ được mạng xã hội có thể lèo lái được dư luận và điều khiển được đám đông đi đúng theo ý mình.
Trên các trang MXH hiện nay tràn lan các thông tin xấu, độc. Vì vậy chúng ta cần phải có sự nhìn nhận khách quan, chính xác, toàn diện về mọi vấn đề; nhất là khi tiếp nhận các thông tin trái chiều. Hãy thể hiện đúng là người Việt Nam yêu nước trong sự tỉnh táo và sáng suốt.
Trả lờiXóaHiện nay có rất nhiều thông tin xấu độc tràn lan trên các trang MXH, người đọc nên chọn những trang chính thống
Trả lờiXóa