Quyền lực không được kiểm soát một cách nghiêm ngặt là
“điều kiện” để không ít cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mưu cầu lợi ích cá
nhân, trục lợi, làm giàu bất chính. Quyền lực không bị quản chế khiến nhiều người
cố chạy chức, chạy quyền để hưởng “lợi”.
Trong thời gian gần đây, nhiều sự vụ liên quan đến vấn
đề cán bộ và công tác cán bộ mà cụ thể là vấn nạn chạy chức, chạy quyền; thao túng
quyền lực; lạm quyền, tiếm quyền, lộng quyền; vấn đề tham nhũng và vi phạm các
quy định của Đảng và Nhà nước của một bộ phận cán bộ khiến dư luận hết sức bất
bình và ít nhiều làm xói mòn niềm tin của nhân dân. Phát biểu tại Hội nghị trực
tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương sáng 28-12-2020, Tổng Bí thư,
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phải nghẹn lòng và “khổ tâm, đau xót” khi nói
đến 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật.
Trước đây một năm, Quy định số 205-QĐ/TW ngày
23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và
chống chạy chức, chạy quyền được ban hành và như một “cú đấm thép”, một loại “vacxin”
đối với vấn nạn này nhưng rõ ràng vẫn cần sự quyết tâm hơn nữa trong công tác
giám sát quyền lực, góp phần làm trong sạch hệ thống chính trị trong tình hình
mới.
Công bằng mà nói, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước
ta luôn chú trọng đến công tác cán bộ. Nhiều chủ trương, nghị quyết, cơ chế chính
sách đã ra đời và từng bước hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, với quyết tâm
“nhốt quyền lực trong lồng thể chế”.
Thế nhưng lần này, có thể nói Quy định số 205-QĐ/TW là
một quyết tâm chính trị lớn từ Bộ Chính trị đủ sức răn đe và có tác dụng cảnh
giới cao, chắc chắn sẽ khắc phục được những hiện tượng lệch lạc của cán bộ, đưa
quyền lực vào đúng quỹ đạo của nó với bản chất là “quyền lực công”, “vì nhân dân
phục vụ”, mang lại niềm tin cho nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang
thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ
các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới đây, khi được hỏi
“Điều gì khiến ông/bà mất niềm tin nhất trong cuộc sống”, thì “nạn chạy chức,
chạy quyền”, “vấn nạn tham nhũng”, “đạo đức xã hội xuống cấp” và “cán bộ quan
liêu, xa dân” là những nguyên nhân dẫn đến mất niềm tin cao nhất (tỷ lệ lần lượt
là 68,5%; 69,7%; 44,1%, 37,9%).
Điều này cho thấy, nếu quyền lực không được kiểm soát
chặt chẽ thì hiện tượng lệch lạc trong sử dụng quyền lực của cán bộ như chạy chức,
chạy quyền, tham nhũng, lãng phí, quan liêu,... sẽ gây mất niềm tin của nhân dân,
thậm chí có nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ.
Nguyên nhân chính của những vấn nạn nói trên chủ yếu ở
khâu kiểm soát quyền lực. Quyền lực được giao quá lớn nhưng không kiểm soát một
cách chặt chẽ và có hiệu quả dễ dẫn đến tự tung, tự tác, thậm chí coi thường luật
pháp; đề bạt, cất nhắc theo kiểu “thân hữu”, kiểu “quà tặng” với tốc độ “Thánh
gióng”.
Quyền lực không được kiểm soát một cách nghiêm ngặt cũng
là “điều kiện” để không ít cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mưu cầu lợi ích
cá nhân, trục lợi, làm giàu bất chính. Quyền lực không bị quản chế khiến nhiều
người cố chạy chức, chạy quyền để hưởng “lợi”.
Như vậy, Quy định số 205-QĐ/TW như là một “quyền uy”,
một cơ chế chế ước quyền lực để kiểm soát các chủ thể quyền lực, kiểm soát hành
vi của cán bộ (nhất là người đứng đầu cấp ủy), kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ, kiểm soát hiện tượng chạy chức chạy quyền.
Cần phải nhấn mạnh rằng, không có một khái niệm quyền
lực chung chung mà quyền lực luôn gắn với chủ thể quyền lực. Như vậy, kiểm soát
quyền lực xét đến cùng là kiểm soát hành vi sử dụng quyền lực của chủ thể.
Người có quyền lực thường có thể (cả khách quan và chủ
quan) vượt qua giới hạn quyền lực được giao nếu không có cơ chế kiểm soát quyền
lực một cách chặt chẽ, nghiêm khắc. Từ đó có thể khẳng định, muốn không lạm quyền,
lộng quyền thì phải khống chế quyền lực, lý luận và thực tiễn cũng đã chứng
minh một nguyên tắc: “quyền lực tuyệt đối làm tha hóa tuyệt đối”.
Quy định số 205-QĐ/TW đã “điểm mặt” những hành vi chạy
chức, chạy quyền gắn với công tác cán bộ đã khiến không ít người “có tật giật mình”
và đây là cơ hội để “tự tiêm cho mình một loại vacxin miễn nhiễm với căn bệnh
chạy chức, chạy quyền”.
“Tập trung, dân chủ” là một trong những nguyên tắc tổ
chức cơ bản của Đảng nhưng thực tế cho thấy nhiều lãnh đạo đã “vi phạm nguyên tắc
tập trung dân chủ” và bị kỷ luật. Nguyên nhân chủ yếu là cố tình hiểu sai quy
trình, bản chất, mục đích của nguyên tắc tập trung dân chủ, hiểu sai về quyền lực.
Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn chính là công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực
hiện. Do đó, để thực hiện tốt Quy định số 205-QĐ/TW, cần phải tiến hành đồng bộ
một số nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, cần tăng cường vai trò của thông tin đại chúng
trong tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Thời gian qua, truyền thông đại
chúng đã đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền, phát hiện những sai phạm
và lên án những hành vi lệch lạc của cán bộ, công chức trong đó có hiện tượng
tham nhũng, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, quan liêu, xa dân; tuy nhiên, cần
nghiêm túc nói rằng, nhiều lúc còn “sa đà” vào những mặt trái của xã hội mà thiếu
sự “cân bằng” trong phản ánh những mặt tốt, nhân tố tích cực của xã hội.
Bên cạnh những cán bộ “hư hỏng”, biến chất vẫn còn nhiều
lắm những cán bộ thanh liêm, hết lòng hết sức vì nhân dân phục vụ. Bên cạnh hiện
tượng chạy chức, chạy quyền thì cũng có những con người, bằng nỗ lực, phấn đấu
và cả sự hy sinh của mình làm tốt vai trò được Đảng và Nhà nước giao.
Bên cạnh những “cậu ấm, cô chiêu”, những “Thánh gióng”
trong công tác cán bộ thì cũng không ít lãnh đạo đã công tâm, công chính, vì tổ
chức mà phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, cất nhắc những cán bộ tốt, vừa có
đức, vừa có tài. Do đó, truyền thông đại chúng cần phải tích cực hơn nữa, chú ý
nhiều hơn nữa về những thành tựu trong công tác cán bộ; tuyên dương những cán bộ
tốt nhiều hơn nữa nhằm định hướng tốt cho dư luận.
Thứ hai, cần thực hiện đúng cơ chế công khai, minh bạch
trong công tác tuyển dụng cán bộ, tăng cường phương thức thi tuyển cạnh tranh.
Việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, cất nhắc cán bộ có thể tiến hành
nhiều kênh, đa dạng hóa phương thức. Thế nhưng, để giảm thiểu tối đa hiện tượng
“chạy chức, chạy quyền” thì cần phải công khai, minh bạch để “trao quyền lực đúng
người”.
Bên cạnh đó, cần phải tăng cường công tác thi tuyển một
cách sòng phẳng theo kiểu cạnh tranh để “sàn” được người tài. Đặc biệt, đối với
những vị trí công việc cần những cán bộ có tố chất, năng lực gì thì phải có phần
thi liên quan đến yêu cầu đó để ứng viên có cơ hội thể hiện hiểu biết, năng lực
của mình; trình bày các chương trình hành động mà vị trí công việc đòi hỏi.
Bằng cách này chắc chắn sẽ hạn chế tối đa những “cậu ấm,
cô chiêu” hay “con ông cháu cha” không đáp ứng được yêu cầu mà lại chiếm giữ những
vị trí lãnh đạo (thậm chí lãnh đạo chủ chốt), làm phương hại đến tổ chức, gây mất
niềm tin trong nhân dân.
Thứ ba, cần xử lý thật nghiêm những hành vi bao che,
tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền; hành vi tham nhũng, lãnh phí. Chạy chức, chạy
quyền là nguồn cơn của tham nhũng, lãng phí. Một khi ai đó đã xác định “chạy”
nghĩa là không chỉ mong muốn có “quyền” mà thực chất là mong muốn có “lợi”, mà
muốn có lợi nhanh thì chỉ có tham nhũng, trục lợi.
Trong thời gian qua, chúng ta đã phát hiện, xử lý
không ít cán bộ tha hóa, biến chất. Điều này đã tạo nên dư luận tốt và từng bước
nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Kết quả khảo sát trên cho thấy,
97,6% số người được hỏi cho biết “rất tin tưởng” vào vai trò lãnh đạo của Đảng
là chỉ báo cho thấy niềm tin của nhân dân vào Đảng.
Tuy vậy, vẫn còn không ít những hành vi bao che, tiếp
tay cho chạy chức chạy quyền; hành vi tham nhũng, lãng phí chưa được phát hiện
và xử lý. Do đó, để Quy định số 205-QĐ/TW đi vào cuộc sống cần chế tài nghiêm
khắc, xử lý thật nghiêm minh hơn nữa những cán bộ suy thoái, biến chất; những
người “biết nhân sự có hành vi chạy chức, chạy quyền nhưng che giấu, thỏa hiệp,
không xử lý theo thẩm quyền hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý” hay “trực
tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ, môi giới cho nhân sự thực hiện các hành vi chạy chức,
chạy quyền”.
Thứ tư, cần khen thưởng kịp thời, có cơ chế bảo vệ những
người phản ánh, tố cáo đúng các hành vi chạy chức, chạy quyền hay bao che, tiếp
tay cho chạy chức, chạy quyền. Thông thường, hiện tượng chạy chức, chạy quyền được
phát hiện trước tiên ngay trong các tổ chức đó, thế nhưng, vì nhiều lý do mà
nhiều người “ngại” không dám tố cáo.
Tâm lý chung của một người dám tố cáo hành vi xấu, không đúng của người khác khi họ cảm thấy an toàn, đủ niềm tin và không tổn hại đến bản thân, tổ chức. Muốn vậy, phải hình thành cơ chế và phương thức an toàn cho người phát hiện, tố cáo những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cần có những khen thưởng kịp thời, đúng mực để động viên, khích lệ những cá nhân phát hiện, tố cáo sai phạm trong công tác cán bộ.
Bài viết rất hữu ích
Trả lờiXóaPhải có cơ chế và phương thức an toàn cho người phát hiện, tố cáo những hành vi vi phạm.
Trả lờiXóa