Trong quá
trình lãnh đạo cách mạng, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới đất nước, Đảng ta
đã nhận thức được tính tất yếu khách quan, cấp thiết của việc xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ Hội nghị đại biểu toàn quốc
giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 01/1994), Đảng ta đã chính thức nêu vấn đề xây dựng
“Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân”.
Trải qua các
kỳ Đại hội Đảng, nhận thức của Đảng ta về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
ngày càng được bổ sung và có những bước phát triển quan trọng. Tại Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta đã có những bổ sung, phát triển lý luận về
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam với những
đặc trưng cơ bản là: Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; tất
cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân; quyền lực nhà nước là thống nhất,
có sự phân công, phối hợp và kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong
việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; nhà nước được tổ chức
và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật, pháp luật giữ vị trí tối thượng
trong điều chỉnh các quan hệ xã hội; nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền con
người, quyền công dân, nâng cao trách nhiệm pháp lý giữa nhà nước và công dân,
thực hành dân chủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Những nhận thức cơ bản này
là đảm bảo quan trọng cho quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam đạt kết quả tích cực, tổ chức bộ máy ngày càng hoàn thiện hơn,
phương thức hoạt động của Nhà nước được đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu
cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên,
bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa ở nước ta trong những năm qua còn bộc lộ một số hạn chế,
đáng chú ý là: Sự chồng chéo trong việc phân định chức năng, nhiệm vụ và phương
thức hoạt động giữa Đảng và Nhà nước. Hệ thống chính sách, pháp luật, các công
cụ quản lý chưa theo kịp và chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa; bộ máy nhà nước còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian trùng lặp
về chức năng, nhiệm vụ; tổ chức và hoạt động còn nặng nề, chưa phân định tốt
trách nhiệm, quyền hạn, sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan quyền lực; một
bộ phận cán bộ, công chức nhà nước chưa thật sự trong sạch, vững mạnh; tệ quan
liêu, tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng; kỷ cương xã hội bị buông lỏng ...
Tất cả những hạn chế, yếu kém đó dẫn đến nguy cơ làm giảm lòng tin của nhân dân
với Đảng, Nhà nước và chế độ, đó cũng là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng
kích động, đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở
nước ta hiện nay.
Tự diễn biến,
tự chuyển hóa trong bộ máy nhà nước ta xuất hiện từ hai hướng: một mặt, đó
là âm mưu, thủ đoạn và hoạt động tác động chuyển hóa chính trị của các thế lực
thù địch; mặt khác, đó là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chính trị trong nội bộ
ta. Yếu tố bên ngoài tạo điều kiện thúc đẩy yếu tố bên trong. Yếu tố bên trong
tạo sự chú ý và là điều kiện thuận lợi cho yếu tố bên ngoài xâm nhập, can thiệp,
chống phá nhà nước ta. Trong đó “tự chuyển hóa” từ bên trong bộ máy nhà nước là
nguy hiểm nhất, khó nhận biết nhất vì nó quyết định sự thay đổi về bản chất nhà
nước và chế độ chính trị. Do vậy, nếu không chủ động ngăn chặn, phòng, chống
ngay từ đầu những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” thì có thể
dẫn đến nguy cơ khôn lường, phá vỡ định hướng mục tiêu, mô hình xây dựng nhà nước,
làm sai lệch bản chất, chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước đã được xây dựng 70 năm
qua. Thực tế trên đòi hỏi chúng ta phải nhận diện và kiên quyết đấu tranh
phòng, chống những biểu hiện sau:
Trước hết,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" làm sai lệch nhận thức về vị
trí vai trò, chức năng của nhà nước
Nguy cơ này
thường được biểu hiện dưới hai thái cực, hoặc là cố tình làm lu mờ Nhà nước với
tư cách là một thiết chế chính trị trung tâm có vai trò đặc biệt quan trọng
trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước,
hoặc là đề cao vai trò toàn quyền thống trị, quyết định mọi vấn đề xã hội của
nhà nước. Theo đó, làm mất nền tảng tư tưởng, quan điểm xây dựng và đặc trưng của
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam bấy lâu nay chúng ta
tìm tòi, định hướng xây dựng.
Để đấu tranh
loại bỏ những biểu hiện, tác động nguy hại này, vấn đề quan trọng hàng đầu là
phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về
quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước, đường lối,
quan điểm của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Hiến
pháp, pháp luật của Nhà nước, những thành quả xây dựng Nhà nước hơn 70 năm qua,
trên cơ sở đó, đẩy mạnh đấu tranh, loại trừ sự thẩm thấu của các quan điểm, tư
tưởng sai trái, thù địch vào nội bộ, góp phần loại trừ nguy cơ “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước và quần chúng nhân
dân.
Thứ hai,
"tự diễn biến", 'tự chuyển hóa" làm sai lệch mục đích và tính hiến
định của Hiến pháp, pháp luật về nguyên tắc tổ chức quyền lực của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa
Trong vấn đề
này, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể là những tư tưởng và hành động
xuyên tạc, phủ nhận Hiến pháp, pháp luật, phá vỡ tính thống nhất quyền lực của
Nhà nước ta, khuếch trương những hạn chế khó có thể tránh khỏi trong quá trình
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của các cơ quan công quyền của
nước ta để cổ súy cho tư tưởng tam quyền phân lập của nhà nước tư sản, làm chệch
hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Để loại bỏ
nguy cơ này, đồng thời với quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, chúng ta cần
tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, hướng tới một nền pháp luật
vững mạnh, đồng bộ, bảo đảm tính chi phối mọi mặt đời sống xã hội và tính tối
thượng của Hiến pháp, pháp luật trong điều chỉnh các quan hệ xã hội, nâng cao
tính khả thi, tính nghiêm minh và quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp
luật; thấy rõ bản chất và tính nguy hại trong cơ chế tam quyền phân lập của nhà
nước tư sản, làm cơ sở loại bỏ những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch.
Thứ ba, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể làm cho cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước trở
nên lỏng lẻo, thiếu trong sạch, không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
Bộ máy nhà nước
trong sạch, vững mạnh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu bảo đảm sự
thành công của quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành xã hội. "Tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trên lĩnh vực này, một mặt xuất phát từ nhận thức sai
lầm kết hợp với căn bệnh cá nhân chủ nghĩa và những yếu kém của một bộ phận cán
bộ, đảng viên, công chức nhà nước trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ.
Mặt khác, xuất phát từ mưu đồ "diễn biến hòa bình" của các thế lực
thù địch nhằm gây nên những mâu thuẫn, bất ổn trong nội bộ bộ máy nhà nước, bất
bình trong nhân dân và trong xã hội làm nguyên cớ để kích động quần chúng nhân
dân biểu tình, chống đối, chống phá nhà nước ta.
Để phòng chống
nguy cơ này, đi đôi với việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước
trong sạch vững mạnh, cần tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế quản
lý cán bộ, công chức; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền
của mỗi cán bộ, công chức; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của
hoạt động công vụ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ,
công chức nhà nước thật sự là công bộc của nhân dân. Bên cạnh đó, phải chú trọng nâng
cao khả năng “tự bảo vệ” an ninh chính trị nội bộ, nâng cao khả năng tự bảo
vệ của mỗi người, của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị.
Xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là yêu cầu khách quan của sự
nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội
nhập quốc tế. Đây là nhiệm vụ hệ trọng, có nhiều thuận lợi, song cũng không ít
khó khăn, thách thức, trong đó có nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì vậy,
đấu tranh phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ thường
xuyên và cấp bách, đòi hỏi phải được quán triệt sâu sắc và thực hiện kiên quyết
ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức và mỗi công dân.
Biết bệnh, biết sử dụng thuốc, ắt sâu mọt sẽ bị tiêu diệt. Với bản lĩnh, khí phách kiên trung của người cộng sản, "chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi"
Trả lờiXóacần phải đấu tranh ngay chính trong bản thân chúng ta
Trả lờiXóa