Triển khai, thực hiện các quan điểm Đại hội XII của Đảng về chính sách tiền
lương; ngày 19-5-2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa (XII) đã họp Hội
nghị lần thứ bảy về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Nghị quyết
lần này, có nhiều điểm mới về quan điểm về chính sách tiền lương so với các nghị
quyết trước của Đảng ta. Nghị quyết đề ra 5 quan điểm chỉ đạo:
Một là, chính sách tiền lương là một
chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội. Tiền
lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và
gia đình người hưởng lương; trả lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân
lực, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của người
lao động, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn
định chính trị - xã hội; thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển
bền vững.
Trong quan điểm thứ nhất, có hai điểm mới:
(1) Khẳng định chính sách tiền lương là
một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội;
(2) Xác định rõ tiền lương phải thực sự
là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng
lương.
Hai là, cải cách chính sách tiền lương
phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm,
khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện
hành; tuân thủ nguyên tắc phân phối theo lao động và quy luật khách quan của
kinh tế thị trường, lấy tăng năng suất lao động là cơ sở để tăng lương; đáp ứng
yêu cầu hội nhập quốc tế; có lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của đất nước.
Điểm mới trong quan điểm này là, khẳng định
cải cách chính sách tiền lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thông, đồng bộ; đồng
thời đã chỉ rõ cải cách chính sách tiền lương phải tuân thủ nguyên tắc phân phối
theo lao động và quy luật khách quan của kinh tế thị trường.
Ba là, trong khu vực công, Nhà nước trả
lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc
làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước và nguồn
thu sự nghiệp dịch vụ công, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị
trường lao động; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất
lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị.
Điểm mới trong quan điểm chỉ đạo cải
cách chính sách tiền lương trong khu vực công là Nhà nước trả lương cho cán bộ,
công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và
chức vụ lãnh đạo.
Bốn là, trong khu vực doanh nghiệp, tiền
lương là giá cả sức lao động, hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động
và người sử dụng lao động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Nhà nước quy định tiền lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao
động yếu thế, đồng thời là một trong những căn cứ để thỏa thuận tiền lương và
điều tiết thị trường lao động. Phân phối tiền lương dựa trên kết quả lao động
và hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Điểm mới trong quan
điểm chỉ đạo cải cách tiền lương trong khu vực doanh nghiệp khẳng định tiền
lương là giá cả sức lao động. Nhà nước quy định tiền lương tối thiểu, từ đó tiền
lương hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao
động.
Năm là, cải cách chính sách tiền lương
là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao
trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN; thúc đẩy cải cách hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản
biên chế; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét