Chủ nghĩa Mác
– Lênin do C. Mác, Ph. Ăngghen và V. Lênin sáng lập trên cơ sở kế thừa chọn lọc những
thành tựu khoa học, giá trị tư tưởng và văn hoá nhân loại. Lý luận của các ông
là một hệ thống các quan điểm và phương pháp luận khoa học dựa trên nghiên cứu
lịch sử nhân loại và hình thái kinh tế tư bản chủ nghĩa. Mục tiêu của lý luận
đó là giải phóng con người, giải phóng xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, tự do
và hạnh phúc cho tất cả mọi người. Giá trị tư tưởng vượt thời đại của Mác - Ăngghen
không chỉ là lý luận về cách mạng vô sản mà còn là phương pháp luận duy vật biện
chứng và nhận thức từ chủ nghĩa duy vật lịch sử. Đó là phương pháp xem xét sự vận
động và phát triển của sự vật hiện tượng (bao gồm cả lịch sử, xã hội) là phải đặt
trong mối quan hệ tương tác và đấu tranh giữa hai mặt đối lập; xem xét mối quan
hệ tương tác giữa hạ tầng cơ sở với kiến trúc thượng tầng xã hội. Mối quan hệ
này không chỉ bị quy định bởi quy luật khách quan mà còn tùy thuộc vào hoạt động
có ý thức chủ quan của con người. Kế thừa tư tưởng của Mác - Ăngghen, Lênin đã
phát triển toàn diện lý luận cách mạng đó trong thời đại đế quốc chủ nghĩa; làm
sâu sắc thêm lý luận về cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng nhà nước ở một
quốc gia chưa kinh qua chủ nghĩa tư bản. Lênin khẳng định rằng: các dân tộc bị
áp bức có thể và cần phải đứng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc thoát khỏi
ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc,… và “để chiến thắng hoàn toàn chủ nghĩa tư
bản,… thì phải thực hiện sự liên minh, thống nhất của giai cấp vô sản tất cả
các nước và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới”.
Mối quan hệ
giữa chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là mối quan hệ biện chứng.
Về mặt lịch sử, chủ nghĩa Mác – Lênin đến với dân tộc ta qua Nguyễn Ái Quốc, tức
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này đã được chính Người viết trong bài “Con đường dẫn
tôi đến chủ nghĩa Lênin” - “Lúc bấy giờ… tôi kính yêu Lênin vì Lênin là một
người yêu nước vĩ đại đã giải phóng cho đồng bào mình… dần dần tôi hiểu được rằng
chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị
áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”. Người còn ví “chủ
nghĩa Mác – Lênin như cái cẩm nang thần kỳ” khi gặp khó khăn lớn, người
ta mở cẩm nang ra, thì thấy ngay cách giải quyết. Về mặt tư tưởng chính trị,
mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác – Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh là mối quan hệ
biện chứng cả về lý luận và phương pháp luận. Trong bài nói chuyện tại buổi
khai mạc lớp học lý luận khóa I trường Nguyễn Ái Quốc, Người nhấn mạnh: “Việc học tập lý luận không phải nhằm
biến các đồng chí thành những người lý luận suông… Các đồng chí phải học tinh
thần của chủ nghĩa Mác – Lênin; học tập lập trường, quan điểm và phương pháp của
chủ nghĩa Mác – Lênin… để giải quyết cho tốt những vấn đề thực tế trong công
tác cách mạng của chúng ta”.
Như vậy có thể
nói, luận điệu của những kẻ đóng vai người “mác-xít” xem Chủ tịch Hồ Chí Minh
chỉ là người “dân tộc chủ nghĩa” và những kẻ đóng vai “người yêu nước” phủ nhận
chủ nghĩa Mác – Lênin chỉ là những thủ đoạn chính trị thâm độc nhằm phá vỡ nền
tảng tư tưởng của Đảng và xã hội ta mà thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét