Tính
nhất nguyên chính trị là đặc trưng cơ bản, vốn có và là thuộc tính bản chất của
hệ thống
chính trị ở nước ta ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay. Trong
giai đoạn đầu của hệ thống chính trị dân chủ nhân dân, do điều kiện lịch
sử, để đối phó thù trong giặc ngoài, thực hiện sách lược nhân nhượng có nguyên tắc, chúng ta đã chấp nhận sự tham gia của một số đảng phái chính trị vào hệ thống
chính trị, nhưng Đảng ta vẫn giữ vai trò lãnh đạo. Khi miền Bắc xây dựng
chủ nghĩa xã hội và miền Nam tiếp tục tiến hành cách mạng dân tộc, dân chủ. Trong hệ
thống
chính trị ở nước ta có sự tham gia của Đảng Dân chủ và Đảng
Xã hội, nhưng cả hai đảng này đều thừa nhận sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản. Như vậy, do điều kiện lịch sử cụ thể, hệ thống
chính trị ở nước ta luôn luôn mang tính nhất nguyên về chính trị.
Hiện nay, có những luận
điểm cho rằng: cơ chế nhất nguyên chính trị ở nước ta làm cho “dân chủ bị bóp
nghẹt”, tạo nên “chế độ chuyên chế cộng sản phi nhân quyền”, vì vậy cần thực hiện
chế độ đa đảng để có dân chủ, tự do hơn?!. Lại có những thế lực đòi
xoá bỏ Điều 4 trong Hiến pháp nước ta vì cho rằng điều đó cản trở việc
thực hiện quyền dân chủ?!.
Xuất
phát từ việc phân tích một cách khách quan tình hình cụ thể ở nước
ta hiện nay, chúng ta vừa không chấp nhận chế độ đa nguyên về chính
trị. vừa không
chủ trương thiết
lập trở lại chế độ đa đảng. Đó là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn phù hợp với đòi hỏi của hiện thực khách quan, đảm bảo sự ổn định chính trị, ổn định
xã hội và sự phát triển của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục
tiêu “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong
điều kiện nước ta hiện nay, việc thiết lập trở lại chế độ đa đảng cũng đồng
nghĩa với việc chấp nhận cơ chế đa nguyên chính trị và đó sẽ thực sự là “thảm hoạ” của đất
nước. Vì vậy, giữ vững và tăng cường tính nhất nguyên trong đổi mới hệ thống
chính trị là nguyên tắc bất di, bất dịch cần được nhận thức sâu sắc và thực
thi.
Lý luận và thực tiễn đều minh chứng rằng tính
nhất nguvên chính trị của hệ thống chính trị ở nước ta hoàn toàn không đồng
nghĩa với hiện
thân của chế độ chuyên chế, mất dân chủ, phản nhân quyền và không phải cứ
thực hiện đa đảng thì sẽ dân chủ, tự do hơn. Trái lại, trong điều kiện khách
quan cụ thể của nước ta thì giữ vững và tăng cường tính nhất nguyên của hệ thống chính trị là điều kiện cốt yếu để giữ vững độc lập dân tộc và đảm bảo quyền lực thực tế, quyền làm chủ thực sự của nhân
dân Việt Nam. Đảng không chỉ là sự phản ánh khách quan tương quan lực lượng
kinh tế, chính trị, xã hội ở nước ta hiện nay, phản ánh yêu cầu
khách quan sự kế thừa và phát triển truyền thống chính trị ở nước ta, sự nối tiếp
tất yếu của quá trình hình thành và phát triển các đảng phái chính trị ở nước
ta mà còn là sự phản ánh khách quan khả năng và thực thi đúng đắn ý chí, lợi
ích cơ bản của nhân dân Việt Nam và của cả dân tộc Việt Nam.
Đảm bảo nguyên
tắc giữ vững
và tăng cường tính nhất nguyên chính trị trong đổi mới hệ thống
chính trị ở nước ta hiện nay, trước hết đòi hỏi
phải giữ vững, tăng cường vai trò và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị. Tính chất xã hội chủ nghĩa đích
thực của hệ thống chính trị chỉ có thể được đảm bảo và phát triển, quyền
lực thực tế của nhân dân lao động chỉ được coi trọng và phát huy khi mà vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống đó luôn giữ vững và tăng
cường.
Thật trớ
trêu thay, trái với những luận điệu mà bọn chúng đưa ra, một
người bạn Mỹ trong thư ngỏ gửi Chính phủ Việt Nam gần đây đã viết: "Việt
Nam trên nhiều phương diện còn tự do hơn, dân chủ hơn Singapo và hàng tá nước
khác đang được Mỹ toàn tâm ủng hộ. Chẳng lẽ hai đảng chính
trị ở Mỹ gộp lại mà “dân chủ” hơn một Đảng Cộng sản của
các bạn? Tôi thực sự ngạc nhiên". Thiết nghĩ, không cần bình luận gì thêm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét