Sự
ra đời của nhà nước pháp quyền đã đánh dấu sự phát triển của xã hội loài người,
là nhà nước được xem xét dưới góc độ pháp luật, mà pháp luật luôn mang tính
giai cấp, là sự hiện thực hóa ý chí của giai cấp thống trị, buộc các giai cấp,
tầng lớp khác trong xã hội tuân theo. Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, ý chí của giai cấp thống trị thống nhất với ý chí và nguyện vọng của đa
số người dân, nên pháp luật được xây dựng dựa trên cơ sở ý trí, nguyện vọng của
người dân, đồng thời bảo vệ lợi ích chính đáng hợp pháp của người dân. Đó là
nhà nước của dân, do dân, vì dân và do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Nhưng bên cạnh
đó, vẫn còn một số người do hạn chế về nhận thức hoặc bất đồng về chính kiến đã
có quan điểm không đúng khi cho rằng: “đã có pháp quyền, tại sao phải xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, hay “trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa thì Đảng, nhà nước, cán bộ, công chức của Đảng, nhà nước đứng ngoài pháp
luật”… Mục đích của các quan điểm này nhằm phủ nhận các giá trị của nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ca ngợi nhà nước pháp quyền của các nước phương
Tây. Trước những luận điệu đó, cần nhận thức đúng đắn một số vấn đề sau:
Xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là tất yếu khách quan. Mỗi quốc gia,
dân tộc có đặc điểm lịch sử, điều kiện kinh tế, xã hội, thể chế chính trị khác
nhau thì có nhà nước pháp quyền khác nhau. Nhà nước pháp quyền đề cập đến
phương thức tổ chức, xây dựng và vận hành bộ máy nhà nước dưới góc độ pháp luật,
mà pháp luật thì bao giờ cũng mang tính giai cấp và tính đặc thù của mỗi nhà nước,
mỗi dân tộc; do đó, phương thức tổ chức xây dựng và vận hành của nhà nước pháp
quyền sẽ thể hiện cụ thể khác nhau về bản chất chế độ chính trị, hệ thống quan
điểm, mục đích nhiệm vụ của từng thời kỳ phát triển hoặc điều kiện cụ thể của mỗi
nước, chứ không có mô hình, tiêu chí về nhà nước pháp quyền đồng nhất cho tất cả
các nước khác nhau.
Như
vậy, Nhà nước pháp quyền ngoài các giá trị phổ biến còn bao hàm các giá trị đặc
thù của mỗi một quốc gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tuỳ thuộc vào các
đặc điểm lịch sử, chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà xây dựng
cho mình một mô hình nhà nước pháp quyền thích hợp, không thể có một nhà nước
pháp quyền chung chung như một mô hình chung thống nhất cho mọi quốc gia, dân tộc.
Do vậy, các quốc gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa chủ trương xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa cũng là điều bình thường, không có gì là trái với
quy luật khách quan cả.
Trong
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, các đảng phái, tổ chức, tôn giáo, công
dân phải được tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà
nước pháp quyền là nhà nước được xem xét dưới góc độ pháp luật, trong đó tính tối
cao của pháp luật được tôn trọng, các tư tưởng và hành vi chính trị, tôn
giáo... của bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào cũng được giới hạn bởi khuôn khổ
pháp luật và chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Trong hệ thống chính trị xã hội
chủ nghĩa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo toàn diện, mọi mặt xã hội, lãnh đạo cả
hệ thống chính trị, nhưng Đảng Cộng sản cũng là một thành viên trong hệ thống
chính trị, mọi hoạt động của Đảng, cũng như hoạt động của mọi cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức của Đảng và nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm Hiến
pháp và pháp luật. Không có một tổ chức, hoặc cá nhân nào có thể đứng trên, hay
đứng ngoài pháp luật được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét