Trong những năm qua, việc phê phán các quan điểm sai trái trong giảng dạy
chủ nghĩa xã hội khoa học đã được quan tâm, nhận thức đúng đắn hơn. Chất lượng
các bài giảng chủ nghĩa xã hội khoa học đã được nâng lên, cân đối, hoàn chỉnh
hơn giữa lý luận và thực tiễn. Giảng viên đã mạnh dạn đưa các ví dụ thực tế vào
phê phán các quan điểm sai trái trong quá trình giảng dạy. Học viên cũng đã vận
dụng kiến thức đã học vào tìm hiểu, nhận diện và phê phán các quan điểm sai
trái thông qua các hình thức sau bài giảng, đấu tranh trên không gian mạng… qua
đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng các bài giảng môn chủ nghĩa
xã hội khoa học nói riêng và đấu tranh làm thất bại các âm mưu thủ đoạn chống
phá của các thế lực thù địch đối với chủ nghĩa Mác – Lênin và cách mạng Việt
Nam nói chung.
Tuy nhiên, trong
một chừng mực nhất định cũng phải nhìn nhận việc phê phán các quan điểm sai
trái trong giảng dạy chủ nghĩa xã hội khoa học và thực tiến đấu tranh cũng còn ở
mức độ nhất định, còn xuôi chiều, áp đặt, cứng nhắc, thiếu chiều sâu, chưa phát
huy cao độ được nhiều tác dụng. chưa gợi mở cho người học nhận thức đa chiều về
các laoij quan điểm sai trái, phân biệt chugs để có hình thức, biện pháp đấu
tranh cho phù hợp, nên trong một số bài giảng môn chủ nghĩa xã hội khoa học,
cũng như thực tiến đấu tranh, tính chiến đấu , tính thực tiễn còn hạn chế. Những
nhận thức và sự vận dụng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái không đúng, hình thức, biện pháp phê phán
trong giảng dạy cũng như trong thực tiễn đấu tranh không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất
lớn đến uy tín, sức sống của chủ nghĩa xã hội khoa học. Ảnh hưởng tiêu cực này
càng lớn nếu phạm vi nhận thức, vận dụng ở quy mô lớn, thời gian dài. Vì vậy để
đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái yêu cầu hiện nay trong giảng dạy
chủ nghĩa xã hội khoa học cũng như trong thực tiễn đấu tranh là:
Trước hết, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng nghiên cứu
cho người học bằng cách trang bị những kiến thức cơ bản, của chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, những
nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học.
Thứ hai, xây dựng, củng cố cho người học niềm tin cộng sản, gắn việc truyền thụ
kiến thức với trang bị kinh nghiệm đấu tranh phê phán.
Thứ ba, phát huy tinh thần, thái độ, trách nhiệm của độ ngũ giảng viên và học
viên trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu và đấu tranh chống các quan điểm sai
trái. Kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện không đúng trong quá trình giảng dạy,
học tập, nghiên cứu và đấu tranh trên thực tế của cả người dạy và người học./.
học viên cần nghiên cứu sâu chắc vấn đề, và có cái nhìn toàn diện, đồng thời cần tích cự chủ động trong đấu tranh với các luận điểm sai trái
Trả lờiXóa