Một số người mặc dù chưa bao giờ tiếp cận đến kho tàng tri thức đồ sộ của
C.Mác, song vẫn mù quáng tuyên bố là C.Mác bỏ quên vấn đề quan trọng nhất của mọi
vấn đề chính là con người. Song trên thực tế, con người là điểm xuất phát và sự
giải phóng con người là mục đích cao nhất của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Khi các nhà kinh điển xây dựng quan điểm duy vật về lịch sử, về xã hội
thì đã nghiên cứu, phân tích về con người hiện thực, về hoạt động thực tiễn của
con người trong đời sống xã hội.
Khi chúng ta đọc “Hệ tư tưởng Đức”, rõ ràng là C.Mác và Ph.Ăngghen đã nhấn
mạnh đến điều này: “Những tiền đề xuất phát của chúng tôi, không phải là những
tiền đề tùy tiện, không phải là giáo điều; đó là những tiền đề hiện thực mà người
ta chỉ có thể bỏ qua trong trí tưởng tượng thôi.
Chỉ cần không có thiên kiến, chỉ cần giữ thái độ khoa học, lập trường
khách quan là có thể nhận thức được giá trị của chủ nghĩa Mác – Lênin
Một số người mặc dù chưa bao giờ tiếp cận đến kho tàng tri thức đồ sộ của
C.Mác, song vẫn mù quáng tuyên bố là C.Mác bỏ quên vấn đề quan trọng nhất của mọi
vấn đề chính là con người. Song trên thực tế, con người là điểm xuất phát và sự
giải phóng con người là mục đích cao nhất của chủ nghĩa Mác - Lênin. Khi các
nhà kinh điển xây dựng quan điểm duy vật về lịch sử, về xã hội thì đã nghiên cứu,
phân tích về con người hiện thực, về hoạt động thực tiễn của con người trong đời
sống xã hội.
Khi chúng ta đọc “Hệ tư tưởng Đức”, rõ ràng là C.Mác và Ph.Ăngghen đã nhấn
mạnh đến điều này: “Những tiền đề xuất phát của chúng tôi, không phải là những
tiền đề tùy tiện, không phải là giáo điều; đó là những tiền đề hiện thực mà người
ta chỉ có thể bỏ qua trong trí tưởng tượng thôi. Đó là những cá nhân hiện thực,
là hoạt động của họ và những điều kiện sinh hoạt vật chất của họ, những điều kiện
mà họ thấy có sẵn cũng như những điều kiện do hoạt động của chính họ tạo ra”.
C.Mác và Ph.Ăngghen. Toàn tập, t.3. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995,
tr. 28 – 29. Các ông cho rằng lịch sử không phải lấy con người làm công cụ để đạt
đến mục đích, mà con người sáng tạo ra lịch sử của mình, tạo ra hoàn cảnh hợp với
bản chất của mình để phát triển, để hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân. Vì vậy
thực chất của tiến trình phát triển lịch sử xã hội loài người là vì con người,
đưa con người “từ vương quốc của tất yếu sang vương quốc của tự do”, thực sự giải
phóng con người, phát triển con người một cách toàn diện.
Có thể thấy rằng từ giai đoạn Phục Hưng, quan điểm lịch sử mang tính thần
học đã bắt đầu chuyển sang quan điểm lịch sử mang tính nhân bản, tạo nên bước
quá độ từ quan niệm thần thánh tạo ra lịch sử sang quan niệm con người tạo ra lịch
sử.
Song C.Mác và Ph.Ăngghen không lấy quan điểm của chủ nghĩa nhân bản làm
xuất phát điểm cho mình, hai ông đã không dừng lại ở việc trừu tượng hoá việc
con người trở thành con người hiện thực, dừng lại ở tầng bậc ý chí, động cơ và
hành vi cá nhân của con người, mà là thông qua hoạt động của con người, trong
hoạt động của con người để tìm ra quy luật của lịch sử.
Những luận điểm khoa học mà C.Mác đưa ra là dựa trên nền tảng bình đẳng
giữa người với người trong chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, với một xã hội
mà nguyên tắc cơ bản là con người được tự do phát triển toàn diện bản thân
mình. Những quan điểm này vẫn hoàn toàn phù hợp với xu hướng và trào lưu của thời
đại ngày nay. Riêng đối với khoa học xã hội và nhân văn, chủ nghĩa Mác - Lênin
vẫn là hòn đá tảng, là nguồn lực vô tận cho quá trình nghiên cứu.
Cùng với tư tưởng Hồ Chí Minh thì chúng ta cần tiếp tục kiên định chủ
nghĩa Mác - Lênin, tuyệt đối tránh xu hướng xa rời chủ nghĩa Mác – Lênin, nhất
thiết phải lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng,
kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng.
Những lý luận căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin như chủ nghĩa duy vật biện
chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, lý luận giá trị lao động, học thuyết giá trị
thặng dư, cách mạng XHCN, học thuyết chính đảng của giai cấp vô sản, học thuyết
hình thái kinh tế xã hội... đã phản ánh quy luật phát triển của xã hội loài người,
quy luật của CNTB và quy luật cầm quyền của chính đảng của giai cấp vô sản. Chỉ
cần không có thiên kiến, chỉ cần giữ thái độ khoa học, lập trường khách quan là
có thể nhận thức được giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Chủ nghĩa Mác – Lênin là học thuyết khoa học, cách mạng và sáng tạo. CNXH
và CNCS là mục tiêu mà sớm muốn các dân tộc trên thế giới sẽ đi tới. Mục tiêu ấy
không thể ngày một ngày hai hoàn thành được. Nó là kết quả của một quá trình đấu
tranh lâu dài, trong đó có sự tham gia tích cực của các nhà lý luận mác xít dưới
ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin. Chúng ta cần phải học tập, đi sâu phân
tích, vận dụng sáng tạo và phát triển phương pháp, nguyên lý và những giá trị
tinh tuý của chủ nghĩa Mác – Lênin trong thời đại mới để đáp ứng yêu cầu phát
triển của đất nước./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét