Để chống lại “vi rút trì trệ” gồm nhiều
công việc phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp và đòi hỏi cả thời
gian, quyết tâm chính trị cao độ. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã rất quyết liệt
trong vấn đề này, thông qua việc ban hành nhiều quy định, quy chế trong Đảng; sửa
đổi, bổ sung luật chuyên ngành và các nghị định hướng dẫn thi hành luật. Tuy
nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là vấn đề con người, cụ thể ở đây là cần đánh
giá đúng công tác cán bộ, trong đó tập trung vào một số giải pháp cụ thể.
Trước hết là tiếp tục thực hiện mạnh
mẽ Nghị quyết số 18-NQ/TƯ “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết
số 19-NQ/TƯ về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng chất lượng
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, được Hội nghị lần thứ
sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thông qua ngày 25-10-2017. Đây là dịp
để rà soát, sắp xếp lại bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng
vị trí việc làm, qua đó góp phần loại bỏ những cá nhân làm việc trì trệ. Trong
đó, tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn chức danh đối với từng ngạch lãnh đạo, quản
lý ở từng cấp; bảo đảm lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ
được giao làm thước đo chủ yếu để đánh giá năng lực của cán bộ.
Tiếp đến là hoàn thiện quy chế, quy định,
quy trình đánh giá cán bộ, nhất là các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới
thiệu bầu cử. Trong đó, công tác đánh giá cán bộ không chỉ xem xét trong một thời
điểm, mà phải xem xét trong cả quá trình để thấy được sự chuyển biến; phải kết
hợp theo dõi thường xuyên với đánh giá định kỳ. Thực hiện công khai, minh bạch
kết quả đánh giá cán bộ để phát huy vai trò giám sát, tham gia ý kiến của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Trong đó, cần làm thực
chất theo tinh thần tại Quy định số 213-QĐ/TƯ ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị
(khóa XII) “Quy định trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối
liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú”.
Ngoài ra, cần áp dụng phổ biến cơ chế
thi tuyển cán bộ quản lý ở nơi thực hiện chế độ thủ trưởng, có đề án tranh cử
rõ ràng và ràng buộc trách nhiệm, nhằm lựa chọn được người có phẩm chất và năng
lực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị. Trong đó, quy chế thi tuyển chặt chẽ bảo
đảm khách quan, bí mật nhằm loại trừ tác động của mọi yếu tố thân hữu, hối lộ
giữa người tổ chức thi, người chấm thi và người thi.
Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý
đương chức, cần đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm theo hướng mở rộng đối tượng
tham gia. Với những cá nhân có suy nghĩ, lối làm việc trì trệ rất cần được cấp ủy,
chi bộ kèm cặp, nhắc nhở. Nếu không chuyển biến thì thuyên chuyển vị trí công
tác, không để cá nhân đó trở thành “hòn đá tảng” làm thui chột ý chí phấn đấu của
những người có năng lực, nhiệt huyết cho sự phát triển chung.
“Dụng nhân như dụng mộc” - chỉ có
đánh giá đúng thực chất phẩm chất, năng lực của cán bộ mới làm cơ sở cho việc
quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng,
kỷ luật… cán bộ được khách quan. Chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, công tác cán bộ phải thực hiện
cho bằng được chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Kiên
quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ vi phạm, thoái hóa, biến chất!”. Đây
cũng là giải pháp ngăn ngừa hiệu quả “vi rút trì trệ”, một biểu hiện của “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đang có nhiều biến tướng tinh vi, phức tạp.
Nguồn: http://www.tuyengiao.vn/
Hiện nay, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm đang trở thành căn bệnh ngày càng trầm trọng, lây lan trong xã hội. Vì vậy chúng ta phải đấu tranh để chữa trị căn bệnh này.
Trả lờiXóaGiải pháp này rất hay và thiết thực
Trả lờiXóa