Một là, mỗi cấp ủy không chỉ phải nâng cao hơn nữa nhận
thức về tầm quan trọng của việc phải thường xuyên, liên tục rèn luyện bản lĩnh
chính trị cho cán bộ, đảng viên mà còn phải coi đó là yêu cầu vừa bức thiết vừa
thường xuyên của công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Gắn việc rèn luyện
để nâng cao bản lĩnh chính trị với việc phát huy tính tiền phong, gương mẫu, thống
nhất giữa nói và làm của cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo
chủ chốt và người đứng đầu nói riêng.
Hai là, mỗi cấp ủy cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ
thể, sát thực tiễn để quán triệt, thực hiện tốt hơn nữa các nghị quyết, quy định
của Đảng về học tập lý luận chính trị; trong đó, tập trung thực hiện Quy định số
54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Quy định
số 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp
tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
cho cán bộ lãnh đạo, quản lý...
Ba là, việc đánh giá bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên
nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt nói riêng phải căn cứ vào đặc thù
từng lĩnh vực, từng địa phương, cơ quan, đơn vị mà họ công tác. Do đó, cùng với
việc đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp tiếp tục gắn thực hiện Nghị quyết Trung
ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ” với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các Quy
định về nêu gương là việc các cấp ủy từ Trung ương đến địa phương phải xây dựng
các tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên phù hợp bối cảnh đổi mới
và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Bốn là, phát huy tính tích cực, tự giác trong rèn luyện bản
lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, trong đó cán bộ cấp càng cao càng phải
gương mẫu rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiêm khắc với bản thân mình. Đồng thời,
cấp ủy các cấp chú trọng xây dựng cơ chế để mỗi người đều phải nỗ lực rèn luyện,
nâng cao bản lĩnh chính trị theo chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học lúc ra
thực hành mới vững chắc, hăng hái, lúc gặp khó khăn mới kiên quyết, hy sinh để
tu dưỡng đạo đức cách mạng: Có đạo đức cách mạng thì mới hy sinh tận tụy với
cách mạng, mới lãnh đạo được quần chúng đưa cách mạng tới thắng lợi hoàn toàn.
Học để tin tưởng: Tin tưởng vào Đoàn thể. Tin tưởng vào nhân dân. Tin tưởng vào
tương lai của dân tộc. Tin tưởng vào tương lai của cách mạng”.
Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện, môi trường, các phong trào thi đua, các cuộc vận
động để cán bộ, đảng viên trải nghiệm, tự giác rèn luyện để nâng cao bản lĩnh
chính trị.
Năm là, cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên,
đội ngũ cán bộ của Đảng là việc thực hiện tốt quy trình, quy hoạch đội ngũ cán
bộ và tạo môi trường cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt
được thử thách, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Thực tế cho thấy, bản lĩnh chính
trị của cán bộ, đảng viên có điều kiện bộc lộ rõ khi được trải nghiệm trong môi
trường thực tiễn nhiều thử thách, có độ phức tạp và nhạy cảm về chính trị, cho
nên, cần thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch,
nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, để đào tạo, bổ sung
kiến thức lý luận và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho họ, nhất là trước các
kỳ đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội của Đảng.
Cần phải có các biện pháp hiệu quả hơn nữa để tăng cường giáo dục, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên
Trả lờiXóaNhững giải pháp này rất hay
Trả lờiXóa