Câu
chuyện tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa bao giờ hết “nóng”,
nhất là khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đã hoàn thành
chính thức vận hành thương mại. Thế nhưng đâu đó xuất hiện những quan điểm chê
bai, cà khịa liên quan đến tuyến đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông khiến cho
người dân hiểu sai, hiểu không đúng về việc này.
Vượt
qua nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng dưới sự nỗ lực của chính quyền và các đơn vị
chức năng, tuyến đường sắt trên cao đi vào vận hành là một điều tuyệt vời. Đường
sắt trên cao là một phương tiện công cộng phục vụ người dân thành phố, giảm tải
cho giao thông ở Hà Nội hiện nay (Trong ngày đầu tiên khai thác, đường sắt đô
thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy 109 lượt tàu với 39.520 lượt khách đi tàu).
Mọi người
thường lấy cái mác “sản phẩm Trung Quốc” để gán ghép, áp đặt cho việc vận hành
của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là lãng phí, không an toàn,
không đẹp mắt, như thế là phiến diện, chủ quan. Đâu phải tất cả sản phẩm xuất xứ
từ Trung Quốc là kém chất lượng, là không hiệu quả đâu. Sản phẩm của nước khác
cũng có sản phẩm chưa đáp ứng được các chỉ số kỹ thuật đó thôi.
Bên cạnh
việc cà khịa, xăm xoi về chất lượng thì một số người lại nói rằng việc vận hành
tuyến đường sắt trên cao không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch
Covid-19 vì số lượng người di chuyển trên đường tàu là đông đúc. Việc nhiều người
dân chọn tàu sắt trên cao là phương tiện di chuyển phải là điều đáng mừng chứ?
Không ai đi thì nói việc vận hành không hiệu quả mà giờ đông người đi thì cũng
xói mói, biết làm sao cho vừa lòng các vị đây.
Nếu ai
đã từng di chuyển trên tàu trên cao mới thấy những mặt ưu điểm, vượt trội có
nó. Việc di chuyển ổn định, nhanh chóng, không bị ảnh hưởng bởi các phương tiện
tham gia giao thông khác cũng như hệ thống đèn giao thông; không còn bị xô đẩy,
chen chúc như khi di chuyển bằng xe bus mỗi khi vào giờ cao điểm; không còn lo
sợ bị bỏ bến do xe quá đông (đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động
giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng )… Tóm lại, ai đã
từng đi xe bus, xe khách thì khi di chuyển bằng tàu sắt trên cao mới thấy giá
trị tuyệt vời của nó.
Chúng
ta nên nhìn nhận về mặt tích cực, hữu ích của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh
- Hà Đông thay vì chỉ soi mói, cà khịa những mặt hạn chế của nó bởi vì phương
tiện giao thông nào cũng có ưu và nhược điểm. Tuyến đường này giúp người dân di
chuyển nhanh chóng hơn và giúp cho Hà Nội bớt ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét