Thứ Năm, 11 tháng 11, 2021

ĐÔI ĐIỀU VỀ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH - HÀ ĐÔNG

Câu chuyện tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa bao giờ hết “nóng”, nhất là khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đã hoàn thành chính thức vận hành thương mại. Thế nhưng đâu đó xuất hiện những quan điểm chê bai, cà khịa liên quan đến tuyến đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông khiến cho người dân hiểu sai, hiểu không đúng về việc này.

Vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng dưới sự nỗ lực của chính quyền và các đơn vị chức năng, tuyến đường sắt trên cao đi vào vận hành là một điều tuyệt vời. Đường sắt trên cao là một phương tiện công cộng phục vụ người dân thành phố, giảm tải cho giao thông ở Hà Nội hiện nay (Trong ngày đầu tiên khai thác, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy 109 lượt tàu với 39.520 lượt khách đi tàu).

Mọi người thường lấy cái mác “sản phẩm Trung Quốc” để gán ghép, áp đặt cho việc vận hành của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là lãng phí, không an toàn, không đẹp mắt, như thế là phiến diện, chủ quan. Đâu phải tất cả sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc là kém chất lượng, là không hiệu quả đâu. Sản phẩm của nước khác cũng có sản phẩm chưa đáp ứng được các chỉ số kỹ thuật đó thôi.

Bên cạnh việc cà khịa, xăm xoi về chất lượng thì một số người lại nói rằng việc vận hành tuyến đường sắt trên cao không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19 vì số lượng người di chuyển trên đường tàu là đông đúc. Việc nhiều người dân chọn tàu sắt trên cao là phương tiện di chuyển phải là điều đáng mừng chứ? Không ai đi thì nói việc vận hành không hiệu quả mà giờ đông người đi thì cũng xói mói, biết làm sao cho vừa lòng các vị đây.

Nếu ai đã từng di chuyển trên tàu trên cao mới thấy những mặt ưu điểm, vượt trội có nó. Việc di chuyển ổn định, nhanh chóng, không bị ảnh hưởng bởi các phương tiện tham gia giao thông khác cũng như hệ thống đèn giao thông; không còn bị xô đẩy, chen chúc như khi di chuyển bằng xe bus mỗi khi vào giờ cao điểm; không còn lo sợ bị bỏ bến do xe quá đông (đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng )… Tóm lại, ai đã từng đi xe bus, xe khách thì khi di chuyển bằng tàu sắt trên cao mới thấy giá trị tuyệt vời của nó.

Chúng ta nên nhìn nhận về mặt tích cực, hữu ích của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thay vì chỉ soi mói, cà khịa những mặt hạn chế của nó bởi vì phương tiện giao thông nào cũng có ưu và nhược điểm. Tuyến đường này giúp người dân di chuyển nhanh chóng hơn và giúp cho Hà Nội bớt ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét