Năm 2006, BCĐ Trung ương về PCTN được thành lập và được
xác định là cơ quan trực thuộc Chính phủ, do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, có
chức năng chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN trong phạm vi cả
nước. Năm 2007, các BCĐ PCTN cấp tỉnh được thành lập theo quy định của Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN (năm 2007) và Nghị quyết số 294A/2007/UBTVQH12,
ngày 27/9/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, hoạt động của BCĐ
Trung ương về PCTN trong giai đoạn này còn một số hạn chế, chưa đạt mục tiêu,
yêu cầu đề ra.
Do vậy, Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (năm 2012), đã
quyết định tổ chức lại BCĐ về PCTN, chuyển đổi mô hình BCĐ trực thuộc Chính phủ
do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu sang mô hình BCĐ trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng
Bí thư đứng đầu. Hội nghị cũng quyết định không tổ chức BCĐ tỉnh, thành phố về
PCTN.
Tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp lãnh đạo công tác PCTN và
có trách nhiệm phối hợp với BCĐ Trung ương về PCTN khi có vụ việc tham nhũng
nghiêm trọng xảy ra ở địa phương. Mục đích của sự thay đổi này nhằm tăng cường
hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác đấu tranh PCTN, tăng cường tính
độc lập tương đối của BCĐ với các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong
công tác đấu tranh PCTN.
Mô hình BCĐ Trung ương trực tiếp do Tổng Bí thư làm
Trưởng ban đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong công tác PCTN. Điều đó thể hiện
rất rõ ở nhiệm kỳ khóa XII, XIII khi số lượng vụ, việc tham nhũng, kinh tế được
phát hiện, xử lý tăng lên rất nhiều. Thực tiễn hoạt động của BCĐ Trung ương là
bài học kinh nghiệm quý giá để công tác PCTN,TC ở các cấp, ngành, địa phương học
hỏi, làm theo.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan
hệ công tác trong chỉ đạo PCTN được cọ xát qua thực tiễn. Hoạt động lãnh đạo,
chỉ đạo đi vào nền nếp, bài bản, khoa học. Các thành viên, các cơ quan điều
tra, truy tố, xét xử, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán thực hiện đúng chức năng,
nhiệm vụ. Sau khi BCĐ Trung ương về PCTN hoạt động thể hiện được tính hiệu quả,
ưu việt thì có đủ lộ trình, thời gian và sự chuẩn bị nguồn lực phù hợp để thành
lập BCĐ cấp tỉnh đủ mạnh, có thực quyền, trở thành “cánh tay nối dài” của BCĐ
Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động PCTN, tiêu cực ở địa phương.
Tham nhũng hiện vẫn diễn biến rất phức tạp, được xem
là một trong các nguy cơ làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn
vong của chế độ. Mặc dù kết quả PCTN,TC thời gian qua đạt được là rất quan trọng
song công tác PCTN,TC ở nhiều ngành, địa phương chưa có sự chuyển biến rõ nét;
tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả; vẫn còn
tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong đấu tranh PCTN,TC.
Một số cấp ủy, tổ chức đảng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo
công tác PCTN,TC tại địa phương đã bộc lộ bất cập, nhất là trong chỉ đạo phát
hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, do đó nhiều tỉnh ủy, thành
ủy đã đề xuất, kiến nghị thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,TC. Những tồn tại, hạn
chế này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có
nguyên nhân từ tổ chức bộ máy các cơ quan chức năng PCTN,TC chưa thống nhất, đồng
bộ từ Trung ương đến địa phương; cơ chế chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan chức
năng PCTN,TC ở địa phương chưa được tập trung, thống nhất.
Như vậy, xét trên phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực là chủ trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt!”. Đây là những cơ sở để phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch xung quanh vấn đề này.
đây là quyết định rất đúng đắn
Trả lờiXóa