Theo Bộ Luật hình sự, Luật Phòng chống tham nhũng
(PCTN) năm 2005 và Luật PCTN năm 2018 (có hiệu lực thi hành từ ngày
1/7/2019), các hành vi tham nhũng bao gồm: "1. Các hành vi tham nhũng
trong khu vực nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị khu vực nhà nước thực hiện bao gồm: a) Tham ô tài sản; b) Nhận hối
lộ; c) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; d) Lợi dụng chức vụ,
quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; đ) Lạm quyền
trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; e) Lợi dụng chức vụ, quyền
hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; g) Giả mạo trong công
tác vì vụ lợi; h) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của
cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi; i) Lợi dụng chức vụ,
quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi; k) Nhũng nhiễu vì vụ lợi; l)
Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ vì vụ
lợi; m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm
pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giám sát, kiểm
tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi. 2.
Các hành vi tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước do người có chức vụ, quyền
hạn trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước thực hiện bao gồm: a)
Tham ô tài sản; b) Nhận hối lộ; c) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải
quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức mình vì vụ lợi"...
Thực tế cho thấy, các hành vi tham nhũng nêu trên đã
và đang xảy ra không chỉ ở cấp Trung ương, ở những chương trình, dự án lớn có
giá trị hàng ngàn tỷ đồng (tham nhũng lớn) mà còn xuất hiện nhiều tại các bệnh
viện, các cơ quan công quyền ở cơ sở,v.v.. nơi hằng ngày trực tiếp giải quyết
những công việc liên quan lợi ích của nhân dân (tham nhũng vặt). Diễn ra càng
tinh vi, khó phát hiện do các đối tượng tham nhũng thường có chức vụ, quyền hạn,
có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng, liên kết với nhau thành các nhóm
lợi ích - “tham nhũng lớn” hay “tham nhũng vặt” - những hành vi tham nhũng của
những người đang chịu trách nhiệm thực thi công vụ, quản lý trong một tổ chức có
động cơ, lợi ích cá nhân, trục lợi trên cương vị của mình, sẵn sàng “ăn không từ
thứ gì” cũng đều gây hậu quả nặng nề, cũng đều là trở lực lớn đối với quá trình
đổi mới đất nước và làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong
đó, “tham nhũng lớn” bị phát hiện ngày càng tăng về số lượng, mức độ thiệt hại,
số tiền và tài sản thất thoát và rất rất nhiều vụ “tham nhũng nhỏ” diễn ra công
khai cũng từng bước được “chỉ mặt vạch tên”.
Tham nhũng không chỉ xảy ra trong các lĩnh vực kinh tế,
tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai… mà còn lan rộng
sang các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao; trong các chương
trình trợ cấp cho thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách; trong các
chương trình cứu trợ cho đồng bào gặp thiên tai; trong quá trình xét duyệt công
nhận di tích lịch sử, văn hoá, thi đua khen thưởng… Tham nhũng làm thay đổi mọi
lĩnh vực trong trong đời sống xã hội như kinh tế, luật pháp, dân chủ, luân lý,
giáo dục... đã xâm phạm, thậm chí làm xê dịch, thay đổi, đảo lộn những chuẩn mực
đạo đức trong hệ thống các cơ quan công quyền, làm tha hoá đội ngũ cán bộ, công
chức nhà nước. Tham nhũng không chỉ làm xói mòn niềm tin của người dân đối với
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn
"tiếp tay" cho các thế lực thù địch, phản động trong việc bôi nhọ, hạ
uy tín, vị thế của Đảng trong phạm vi quốc gia cũng như trên trường quốc tế.
Tham nhũng - những lợi ích bất chính đã hoặc sẽ có được
đã khiến nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ
lãnh đạo cấp cao “không giữ được mình”, không gương mẫu trong thực thi trọng
trách được giao, nói một đằng, làm một nẻo, không còn xứng đáng với vai trò tiền
phong. Họ đã bất chấp việc vi phạm pháp luật mà làm trái công vụ, trái lương
tâm, đạo đức nghề nghiệp…để vụ lợi, trục lợi cho mình, người thân, cánh hẩu của
mình, nhóm lợi ích của mình... dẫn đến làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự
lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, gây bất bình, bức xúc, thậm chí phản
ứng của nhân dân đối với các cơ quan công quyền. Vì vậy, bình sinh, Chủ tịch Hồ
Chí Minh từng chỉ rõ: “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân
dân, của bộ đội và của Chính phủ; “là kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang
gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của
ta… làm hỏng tinh thần trong sạch, ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo
đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính”. Tuy các tệ nạn này biểu hiện
trong đời sống xã hội dưới nhiều dạng khác nhau, song các hành vi tham ô, tham
nhũng dù là “lớn’ hay “vặt” cũng đều là “ăn cắp của công làm của tư”, “đục
khoét của nhân dân”, “ăn bớt của bộ đội”, “tiêu ít mà khai nhiều, lợi dụng của
chung của Chính phủ để làm quỹ riêng cho địa phương mình, đơn vị mình”, “ăn cắp
của công, khai gian, lậu thuế” …, cho nên theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải “- Chống
nạn tham ô, - Chống nạn lãng phí, - Chống bệnh quan liêu”. Đồng thời, Người
cũng nhấn mạnh rằng, chừng nào và ở đâu có bệnh quan liêu thì ở đó ắt có tham
ô, lãng phí và nơi nào bệnh quan liêu càng nặng, thì ở đó càng nhiều lãng phí,
tham ô, càng nhiều hiện tượng tham nhũng từ nhỏ đến lớn. Tất cả những tệ nạn
đó, các hành vi đó, dù xảy ra ở cấp Trung ương hay tại mỗi địa phương, cơ quan,
đơn vị cơ sở cũng đều là con đẻ của chủ nghĩa cá nhân, chúng đều “xâm phạm đến
lợi ích của nhân dân”, đều “là kẻ thù của nhân dân và của Chính phủ”. Do đó, chống
tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu cũng rất cần thiết, “quan trọng và cần
kíp như việc đánh giặc trên mặt trận”- mặt trận tư tưởng và chính trị. Đó
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Thực hiện theo chỉ dẫn của Người, trong những năm tiến
hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhất
là trong thời kỳ miền Bắc tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội để làm hậu phương
lớn cho tiền tuyến lớn miền Nam, công tác phòng và chống tham ô, tham nhũng,
quan liêu - chống thứ “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm” đã được thực hiện, với
quyết tâm chính trị cao. Từ Trung ương đến các địa phương đều thống nhất triển
khai chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu với tinh thần: 1) “Phải kiên
quyết chống nạn lãng phí ở các cơ quan và trong sự sinh hoạt của chúng ta.
Chống cách tiêu dùng bừa bãi tiền của của nhân dân và vốn liếng của Chính phủ”;
2) “Phải chấm dứt nạn phô trương, lãng phí” trong “những cuộc khai hội, những
lễ kỷ niệm, những đám yến tiệc tốn hàng vạn, hàng chục vạn” và “không thể tha
thứ cho những việc phô trương, lãng phí như vậy”; 3) Chấm dứt cái thói vô Chính
phủ như “xem thường phép luật, chính quyền”, “hy sinh lợi ích của nước nhà để
lên mặt mình khảng khái” của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức quyền; 4) Phải
chống nạn ăn cắp của công mà các cơ quan quen gọi trộm cắp “đường hoàng” vì “đó
là một điều đáng chú ý, một điều đáng nguy hiểm”; đồng thời, cũng phải chống bọn
“trộm cắp kín đáo”, “bọn trộm cắp tinh vi”, để chúng “không sống còn được”…
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII
của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết về PCTN, công tác PCTN đã có bước tiến mạnh,
đột phá, đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực rõ rệt, tạo hiệu ứng tích cực,
lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước. Báo cáo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại
Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN ngày 25/6/2018 khẳng định: “Công tác phòng,
chống tham nhũng được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt, đạt nhiều kết quả
tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng
hộ; các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực. Tham nhũng đang từng bước
được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà
nước”. Theo đó, nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được ban hành về
PCTN vừa có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện và
xử lý các sai phạm… Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được
chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai
phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác
PCTN …
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu… Trong khi đó, không chỉ các vụ “tham nhũng lớn” mà ngay cả “tham nhũng vặt” trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, việc chưa có cơ chế đủ mạnh để kiểm soát chặt chẽ quyền lực; công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn chưa được quan tâm thực hiện nghiêm đã tạo “kẽ hở” cho việc lạm quyền để trục lợi của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu rèn luyện đạo đức, tham lợi, vụ lợi bất chính...
Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng ta được nhân dân hết lòng ủng hộ
Trả lờiXóa