Muốn giữ được
độc lập, tự cường về văn hóa, thì không thể không quan tâm chăm lo xây dựng,
nâng cao “sức mạnh nội sinh” của dân tộc. Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm đổi mới
cho thấy, đất nước ta có những phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội, song như
Nghị quyết số 33-NQ/TW khóa XI của Đảng “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con
người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, thẳng thắn chỉ
ra, văn hóa chưa có chuyển biến rõ nét, trong khi “Môi trường văn hóa còn tồn tại
tình trạng thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục”, thì vẫn xảy
ra “tình trạng nhập khẩu, quảng bá, tiếp thu dễ dãi, thiếu chọn lọc sản phẩm
văn hóa nước ngoài đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của một bộ phận
nhân dân, nhất là lớp trẻ”.
Ví dụ, trong
lĩnh vực điện ảnh, theo thống kê của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2010-2017), Việt Nam sản xuất và phát hành 250 phim truyện nhựa.
Trong khi đó, các rạp chiếu phim của ta đã nhập khẩu và phát hành 1.101 phim nước
ngoài. Như vậy, số phim nước ngoài trình chiếu tại các rạp ở Việt Nam gấp 4,4 lần
so với phim Việt Nam. Phim nội “lép vế” trước phim ngoại từ nhiều năm nay trở
thành nỗi quan ngại không riêng của những người làm điện ảnh nước nhà. Cũng
trong 8 năm qua, thống kê của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
cho thấy, Việt Nam mới xuất khẩu được 469.163 đơn vị văn hóa phẩm (sách, ảnh, tạp
chí, lịch, tranh, ảnh các loại, đĩa CD, DVD…), nhưng đã phải nhập tới 3.916.237
đơn vị văn hóa phẩm từ nước ngoài, tức là gấp hơn 8,3 lần.
Theo phân
tích của một nhà nghiên cứu văn hóa, tỷ lệ nhập/xuất đơn vị văn hóa phẩm rất
chênh lệch này là một trong những nguy cơ khiến người Việt đang bị “tiêu xài”
quá nhiều sản phẩm văn hóa nước ngoài, từ đó dễ bị văn hóa ngoại lai “len lỏi”
vào suy nghĩ, tâm hồn người dân, nhất là thế hệ trẻ. Đây là nguy cơ không thể
xem thường nếu thế hệ chủ nhân tương lai của nước nhà “sính” sản phẩm văn hóa
ngoại, nhớ làu làu tên phim ảnh ngoại, thuộc lòng tên diễn viên ngoại, đam mê
thái quá những lễ hội du nhập từ phương Tây mà lại thiếu cơ hội hay không mặn
mà thưởng thức những sản phẩm thấm đẫm hồn cốt Việt, thờ ơ với lịch sử và danh
nhân văn hóa Việt.
Vẫn biết nước
ta đang phải tập trung ưu tiên mọi nguồn cho phát triển kinh tế, bảo đảm an
sinh xã hội, nhưng không vì thế mà chúng ta xem nhẹ nhiệm vụ bảo vệ bản sắc văn
hóa dân tộc cũng như chưa chú trọng phát triển ngành công nghiệp văn hóa nội địa.
Bởi vì nếu không quan tâm đúng mức vấn đề này, chúng ta không chỉ dễ “mất gốc”,
mà cũng khó có cơ hội đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại bằng những tinh
hoa văn hóa Việt đã được bao thế hệ người Việt sáng tạo, vun đắp, kết tinh suốt
hàng nghìn năm qua. Chúng ta đừng bao giờ quên lời nhắc nhớ của Đại tướng Võ
Nguyên Giáp: Những yếu kém về công nghệ, Việt Nam sẽ học tập ở nước ngoài,
nhưng có hai điều căn bản mà Việt Nam phải luôn giữ vững là tinh thần độc lập
dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc, vì đó là hai nhân tố cốt tử bảo đảm cho vị
thế, hình ảnh dân tộc Việt Nam tồn tại lâu bền trong lòng nhân loại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét