Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

CHẶN MỐI NGUY TỪ NHỮNG TRÒ LỐ CÂU VIEW TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Đời sống xã hội đã và đang có những biến đổi sâu sắc trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng. Một bộ phận người dân đã nhanh chóng tận dụng thời cơ, sử dụng các nền tảng mạng xã hội (MXH) để kinh doanh online, tăng lượng tương tác để “đếm view lấy tiền”, không ít người đã bất chấp đạo đức xã hội, thực hiện các trò lố, tạo môi trường bùng phát thông tin xấu độc để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá...

Thời gian vừa qua, cơ quan điều tra công an nhiều tỉnh, thành phố như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Nghệ An... đã điều tra, xử lý nhiều đối tượng tung tin xuyên tạc về kết quả truy vết F0, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19... Hành vi của các đối tượng này là sử dụng công nghệ cắt ghép, chỉnh sửa, làm sai lệch kết quả trên nhiều mẫu xét nghiệm rồi tung lên mạng để câu like, câu view. Từ những sản phẩm photoshop này, những tấm phiếu có kết quả “dương tính với SARS-CoV-2” giả mạo được chia sẻ, lan truyền trên cộng đồng mạng, gây hoang mang dư luận. Để lôi kéo sự chú ý, một số đối tượng đã sử dụng ngôn từ phản cảm, gây sốc, làm giả các văn bản của cơ quan nhà nước. Văn bản về cái gọi là “lịch trình của bệnh nhân 1553 đi hát karaoke có “tay vịn” tại Quảng Ninh và Hà Nội gây xôn xao dư luận vừa qua là một ví dụ. Kiểu sử dụng ngôn từ phản cảm, gây sốc này khiến văn bản giả được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nhóm đối tượng sử dụng trò lố này sau đó đã bị Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội điều tra, phát hiện, xử lý. Những ngày gần đây, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều mẫu văn bản xét nghiệm bị làm giả, sửa kết quả “âm tính” thành “dâm tính” cũng gây sốc trên cộng đồng mạng...

Bên cạnh những chiêu trò phản cảm, dung tục nói trên, nhiều đối tượng còn câu like, câu view bằng cách mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế... lấy danh nghĩa “chuyên gia” phát ngôn về nhiệm vụ chống dịch. Cách thức của trò lố này là cắt cúp, gán ghép, xuyên tạc ý kiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch rồi sử dụng công nghệ, gán những nội dung này vào hình ảnh cá nhân các đồng chí lãnh đạo. Cách làm giả mà như thật này khiến trang cá nhân của nhiều đối tượng thu hút lượng tương tác khá lớn...

1 nhận xét: