Mỗi quốc gia,
dân tộc có đặc điểm lịch sử, điều kiện kinh tế, xã hội, thể chế chính trị khác
nhau thì có nhà nước pháp quyền khác nhau. Nhà nước pháp quyền đề cập đến
phương thức tổ chức, xây dựng và vận hành bộ máy nhà nước dưới góc độ pháp luật,
mà pháp luật thì bao giờ cũng mang tính giai cấp và tính đặc thù của mỗi nhà nước,
mỗi dân tộc; do đó, phương thức tổ chức xây dựng và vận hành của nhà nước pháp
quyền sẽ thể hiện cụ thể khác nhau về bản chất chế độ chính trị, hệ thống quan
điểm, mục đích nhiệm vụ của từng thời kỳ phát triển hoặc điều kiện cụ thể của mỗi
nước, chứ không có mô hình, tiêu chí về nhà nước pháp quyền đồng nhất cho tất cả
các nước khác nhau.
Nhà nước pháp
quyền ngoài các giá trị phổ biến còn bao hàm các giá trị đặc thù của mỗi một quốc
gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tùy thuộc vào các đặc điểm lịch sử,
chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà xây dựng cho mình một mô
hình nhà nước pháp quyền thích hợp, không thể có một nhà nước pháp quyền chung
chung như một mô hình chung thống nhất cho mọi quốc gia, dân tộc. Do vậy, các
quốc gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa cũng là điều bình thường, không có gì là trái với quy luật
khách quan cả.
Trong hệ thống
chính trị xã hội chủ nghĩa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo toàn diện, mọi mặt
xã hội, lãnh đạo cả hệ thống chính trị, nhưng Đảng Cộng sản cũng là một thành
viên trong hệ thống chính trị, mọi hoạt động của Đảng, cũng như hoạt động của mọi
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng và nhà nước đều phải tuân thủ
nghiêm Hiến pháp và pháp luật. Không có một tổ chức, hoặc cá nhân nào có thể đứng
trên, hay đứng ngoài pháp luật được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét