Nghiên cứu âm
mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực kinh
tế, chúng ta bắt gặp không ít luận điểm tìm cách xuyên tạc, chống phá thể hiện
trên nhiều góc độ, nội dung trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới.
Các thế lực thù địch, một số kẻ cơ hội chính trị, phần tử bất mãn, suy thoái về
tư tưởng,... không chỉ công kích đường lối đổi mới kinh tế mà còn dùng sức ép
kinh tế đòi thay đổi bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta khi chúng ta
tham gia ký kết các hiệp định kinh tế khu vực và liên khu vực. Vì vậy, việc nhận
diện và đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù
địch trên lĩnh vực kinh tế, nhất là tự do hóa thương mại trong tình hình hiện
nay ở nước ta là một nhiệm vụ, hình thức đấu tranh đặc biệt quan trọng. Theo
đó, cần hiểu đúng, cho chắc tự do hóa thương mại ở Việt Nam.
Tự do hóa
thương mại là việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan để làm cho luồng
hàng hóa và dịch vụ di chuyển từ nước này sang nước khác được thuận lợi hơn. Tự
do hóa thương mại trước hết nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của mỗi nước và tạo
điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa và dịch vụ nước ngoài dễ dàng xâm nhập
vào. Các biện pháp để mở rộng tự do hóa thương mại quốc tế bao gồm việc ký kết
các hiệp định song phương và đa phương về thương mại và kinh tế; tham gia vào
khu vực mậu dịch tự do và tổ chức thương mại quốc tế; chủ động xây dựng lộ
trình cắt giảm thuế quan và phi thuế quan theo các cam kết; điều chỉnh chính
sách hỗ trợ xuất nhập khẩu như chính sách đầu tư, tỷ giá hối đoái, tín dụng
theo chiều hướng nới lỏng sự can thiệp của nhà nước; hình thành các thể chế
thương mại phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Quá trình này gắn liền với
các biện pháp có đi có lại trong khuôn khổ pháp lý giữa các quốc gia.
Lợi ích lớn
nhất của tự do hóa thương mại là thúc đẩy trao đổi, buôn bán, phát huy lợi thế
so sánh của các nước, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả sử
dụng các nguồn lực. Đối với người tiêu dùng (bao gồm cả những nhà nhập khẩu
nguyên vật liệu để sản xuất ra hàng hóa), tự do hóa thương mại sẽ tạo cho họ cơ
hội lựa chọn hàng hóa tốt hơn với giá hợp lý hơn.
Nhận thức được
tính khách quan của tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế, ngay từ Đại
hội VII (1991), Đảng ta đã đề ra chủ trương: “Đa dạng hóa và đa phương hóa quan
hệ kinh tế với mọi quốc gia”, “Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho người
nước ngoài vào nước ta đầu tư, hợp tác kinh doanh”, và “gia nhập các tổ chức và
hiệp hội kinh tế quốc tế khác khi cần thiết và có điều kiện”. Đại hội X (2006),
chủ trương: Đẩy mạnh tự do hóa thương mại phù hợp các cam kết hội nhập kinh tế
quốc tế. Tới Đại hội XI (2011), chủ trương này tiếp tục được nâng tầm thành “chủ
động và tích cực hội nhập quốc tế”, trong đó, Việt Nam không chỉ “là bạn, đối
tác tin cậy” mà còn là “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”; hai
định hướng lớn là “phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ theo hướng tự do hóa
thương mại và đầu tư” và “tăng nhanh xuất khẩu, giảm nhập siêu cả quy mô và tỷ
trọng, phấn đấu cân bằng xuất nhập khẩu”.
Đại hội XII của
Đảng tiếp tục khẳng định chủ trương tự do hóa thương mại và lồng ghép chủ
trương này trong các định hướng về hội nhập quốc tế. Đại hội xác định nhiệm vụ:
“Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện đầy đủ các cam kết quốc
tế, xây dựng và triển khai chiến lược tham gia các khu vực mậu dịch tự do với
các đối tác kinh tế, thương mại quan trọng, ký kết và thực hiện hiệu quả các hiệp
định thương mại tự do thế hệ mới trong một kế hoạch tổng thể với lộ trình hợp
lý, phù hợp với lợi ích của đất nước”. Tự do hóa thương mại trên cơ sở phải giữ
vững độc lập, tự chủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong đó cốt lõi là bảo đảm
an ninh tài chính, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh thông tin,
... mang bản sắc Việt Nam. Tự do hóa thương mại trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét