Thời gian qua, một số
người bất đồng về chính kiến đã có quan điểm không đúng và cho rằng: “đã có
pháp quyền, tại sao phải xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, hay
“trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì Đảng, nhà nước, cán bộ, công
chức của Đảng, nhà nước đứng ngoài pháp luật”… Mục đích của các quan điểm này
nhằm phủ nhận các giá trị của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ca ngợi nhà
nước pháp quyền của các nước phương Tây. Trước những luận điệu đó, chúng ta cần
nhận thức đúng đắn vấn đề này ở một số nội dung sau:
Một là, xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa là tất yếu khách quan. Xây dựng nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa được xuất phát từ nhu cầu phát huy bản chất xã hội chủ
nghĩa là tất cả vì con người, duy trì và phát huy bản chất tốt đẹp của Nhà nước
xã hội chủ nghĩa, đó là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nhân dân là người
làm chủ của đất nước, pháp luật được xây dựng trên cơ sở ý chí và nguyện vọng
của nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của mọi người dân; mọi người dân và các
cơ quan nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm pháp luật. Nâng cao năng lực lãnh
đạo, quản lý điều hành của tất cả các khâu trong hệ thống chính trị: đấu tranh
chống quan liêu, tham những, tiêu cực, lãng phí, làm sạch bộ máy Đảng và Nhà
nước. Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cải cách kinh tế – xã hội, xây dựng nền kinh tế
phát triển, tuân thủ các quy luật kinh tế khách quan, các quy luật của thị
trường, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi vì, kinh tế thị
trường mà ở đó pháp luật không bảo vệ người làm kinh tế hay pháp luật không
công bằng thì không thể phát triển được. Hơn nữa, nhu cầu hội nhập quốc tế đòi
hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách Nhà nước, cải cách pháp luật, đảm bảo cho
Nhà nước không ngừng vững mạnh, có hiệu lực để giải quyết có hiệu quả các nhiệm
vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững độc lập, tự chủ và hội nhập vững chắc
vào đời sống quốc tế. Chỉ có nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mới thật sự
tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của con người, bảo vệ có hiệu quả các
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên thực tế.
Hai là, mỗi quốc gia, dân
tộc có đặc điểm lịch sử, điều kiện kinh tế, xã hội, thể chế chính trị khác nhau
thì có nhà nước pháp quyền khác nhau. Nhà nước pháp quyền bao giờ cũng
mang tính giai cấp và tính đặc thù của mỗi nhà nước, mỗi dân tộc. Do đó, phương
thức tổ chức xây dựng và vận hành của nhà nước pháp quyền bao giờ cũng biểu
hiện bản chất của một chế độ chính trị nhất định và gắn với những hệ thống quan
điểm, mục đích nhiệm vụ của từng thời kỳ phát triển và điều kiện cụ thể của mỗi
nước. Không có mô hình, tiêu chí về nhà nước pháp quyền thống nhất cho tất cả
các nước khác nhau.
Như vậy, Nhà nước pháp
quyền ngoài các giá trị phổ biến còn bao hàm các giá trị đặc thù của mỗi một
quốc gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tuỳ thuộc vào các đặc điểm lịch
sử, chính trị, kinh tế – xã hội và trình độ phát triển mà xây dựng cho mình một
mô hình nhà nước pháp quyền thích hợp, không thể có một nhà nước pháp quyền
chung chung áp dụng cho mọi quốc gia, dân tộc. Do vậy, các quốc gia theo chế độ
xã hội chủ nghĩa chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cũng
là điều bình thường, không có gì là trái với quy luật khách quan cả.
Ba là, trong nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, các đảng phái, tổ chức, tôn giáo, công dân phải
được tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước
pháp quyền là nhà nước được xem xét dưới góc độ pháp luật, trong đó tính tối
cao của pháp luật được tôn trọng, các tư tưởng và hành vi chính trị, tôn giáo…
của bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào cũng được giới hạn bởi khuôn khổ pháp luật
và chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Trong hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa
Đảng Cộng sản là người lãnh đạo toàn diện, mọi mặt xã hội, lãnh đạo cả hệ thống
chính trị, nhưng Đảng Cộng sản cũng là một thành viên trong hệ thống chính trị,
mọi hoạt động của Đảng, cũng như hoạt động của mọi cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức của Đảng và nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm Hiến pháp và pháp
luật. Không có một tổ chức, hoặc cá nhân nào có thể đứng trên, hay đứng ngoài
pháp luật được.
Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóaĐấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.
Trả lờiXóa