Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam,
các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ việc lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn
giáo để can thiệp vào công việc nội bộ nước ta hòng phá vỡ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước. Do đó, cần nhận diện với các hoạt động lợi dụng này, thự
hiện theo đúng tinh thần của Đại hội XIII: “Kiên quyết đấu tranh và xử lý
nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ
xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn
dân tộc”[1].
Trong các lĩnh vực của
đời sống xã hội, tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của dư luận
trong nước và quốc tế. Đây cũng là lĩnh vực dễ bị lợi dụng vào các hoạt động
gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội.
Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo. Với chủ trương “tôn trọng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo” của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, tình hình tôn
giáo ổn định, đời sống tôn giáo có những biến đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn
phạm vi hoạt động, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm.
Các tổ chức tôn giáo được công nhận xây dựng và thực hiện đường hướng hành đạo
phù hợp với văn hóa truyền thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Cơ quan chức
năng làm tốt công tác hướng dẫn, quản lý, từng bước đưa hoạt động tôn giáo đi
vào nền nếp, đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn
dân tộc.
Tuy nhiên, với tác động
của tình hình quốc tế, mặt trái của toàn cầu hóa và cơ chế thị trường, âm mưu
“chính trị hóa tôn giáo” của các thế lực thù địch đã làm cho đời sống tôn giáo
bị tác động và không ngừng biến đổi, tiềm ẩn nhiều “nguy cơ”, nổi lên các vấn
đề như: Lợi dụng hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật, thậm chí mang “màu sắc
chính trị”; lợi dụng một số bất cập trong quản lý tôn giáo để xuyên tạc chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mâu thuẫn nội bộ, tranh
giành chức quyền, hoạt động tôn giáo xa rời chuẩn mực đạo đức và văn hóa truyền
thống dân tộc, trục lợi, sa sút đạo hạnh... trong một số tổ chức tôn giáo; xuất
hiện một số loại hội, nhóm mang danh tôn giáo, đạo lạ.
Những vấn đề nêu trên
không chỉ gây khó khăn cho công tác tôn giáo mà còn là nguyên nhân và điều kiện
để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành các hoạt động gây chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội
Một là, lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống Đảng và Nhà
nước Việt Na:m, gây mất ổn định chính trị - xã hội.
Thời
gian qua, lợi dụng tính nhạy cảm của vấn đề tôn giáo, một số phần tử cực
đoan trong tôn giáo cấu kết với các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với
Đảng và Nhà nước Việt Nam tổ chức các cuộc “hội luận”, “họp báo”, soạn
thảo và tán phát các tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt để tuyên
truyền chống Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực dân chủ và
nhân quyền. Họ đẩy mạnh xuyên tạc Đảng và Nhà nước Việt Nam “đàn áp
tôn giáo”, Việt Nam “không có tự do tôn giáo”. Họ cho rằng Pháp lệnh Tín
ngưỡng, tôn giáo (trước đây) và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo hiện nay là sự “đàn
áp tôn giáo” bằng pháp luật của Nhà nước Việt Nam, không tạo điều kiện cho các
tôn giáo phát triển; từ đó, khoét sâu mâu thuẫn giữa các tôn giáo với chính
quyền các cấp. Đồng thời, móc nối, câu kết với một số tổ chức, cá
nhân ở trong nước và nước ngoài thành lập hoặc tích cực tham gia các
hội, nhóm trái pháp luật, mang danh nghĩa tôn giáo để tập hợp, phát
triển lực lượng chống đối. Một số chức sắc cực đoan lợi dụng các
vấn đề chính trị - xã hội phức tạp để kích động tín đồ xuống đường biểu tình,
gây mất ổn định chính trị - xã hội. Điển hình như, lợi dụng sự cố môi trường ở
các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra, một số chức sắc cực đoan trong Công giáo
thuộc Giáo phận Vinh đã tổ chức, kích động giáo dân tổ chức nhiều cuộc biểu
tình, tuần hành dưới danh nghĩa “bảo vệ môi trường”, gây ảnh hưởng xấu đến an
ninh, trật tự tại các địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân những
người không theo tôn giáo, khiến cho mối quan hệ đoàn kết lương - giáo có nơi,
có lúc bị rạn nứt nghiêm trọng.
Đáng chú ý, với lý do
“bảo vệ tự do tôn giáo”, một số thế lực nước ngoài đã ban hành báo cáo, phúc
trình, thậm chí là đạo luật, nghị quyết “lên án” tình hình bảo đảm quyền con
người của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực tôn giáo, từ đó gây sức ép về ngoại
giao, đồng thời gắn các vấn đề dân chủ và nhân quyền trên lĩnh vực tôn giáo với
các vấn đề về viện trợ kinh tế, đầu tư phát triển, nhằm can thiệp vào công việc
nội bộ của Việt Nam.
Hai là, lợi dụng các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp
luật để gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội.
Thời gian qua, tranh
chấp, khiếu kiện, đòi/xin lại, mua bán, lấn chiếm, chuyển nhượng, hiến tặng
đất đai trái pháp luật, xây dựng cơ sở sinh hoạt, thờ tự trái quy định liên
quan đến tôn giáo có chiều hướng gia tăng về số vụ, việc. Lợi dụng đường
lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà
nước ta, các tôn giáo đều gia tăng các hoạt động mở rộng cơ sở vật chất, dẫn
đến phát sinh nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện đất đai liên quan đến tôn giáo.
Đáng chú ý, số đối tượng cực đoan trong các tôn giáo cũng như các tổ chức, cá
nhân thiếu thiện chí với Nhà nước Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đã triệt
để lợi dụng các vụ tranh chấp, khiếu kiện về đất đai liên quan đến tôn giáo để
kích động các hoạt động chống đối, gây tâm lý bức xúc và phản ứng của tín đồ
đối với chính quyền; gây chia rẽ giữa chính quyền với tôn giáo. Nghiêm trọng
hơn, họ còn cố tình chính trị hóa sự việc, xuyên tạc, vu cáo chính quyền “lấy
đất đai của tôn giáo, bỏ quên quyền lợi nhân dân, bao che cho doanh nghiệp, tàn
phá môi trường”, kích động tâm lý so bì, cho rằng Nhà nước đối xử không
bình đẳng giữa các tôn giáo. Một số tổ chức, cá nhân tôn giáo không hợp
tác với chính quyền trong việc kê khai, làm các thủ tục để được cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm lấn chiếm đất để mở rộng cơ sở thờ tự.
Bên cạnh hoạt động vi
phạm pháp luật về đất đai, trong hoạt động tôn giáo cũng xảy ra các vụ, việc chưa
tuân thủ các quy định của pháp luật, như thuyên chuyển, bổ nhiệm chức
sắc, chức việc, nhà tu hành trong các tôn giáo; việc thành lập các cơ sở tôn
giáo trực thuộc chưa được sự chấp thuận của chính quyền. Một số cơ sở
đào tạo của tôn giáo chưa nghiêm túc triển khai môn học về lịch sử Việt Nam
và pháp luật Việt Nam, là môn chính thức trong chương trình giảng dạy. Bên cạnh
đó, vẫn tồn tại việc “đào tạo kép”, cụ thể là đào tạo chức sắc ở trong nước kết
hợp với cử chức sắc ra nước ngoài đào tạo trái phép vẫn diễn ra ở một số tôn
giáo.
Các hoạt động vi phạm
nói trên luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các thế lực xấu khai thác, lợi dụng để gây
chia rẽ giữa tôn giáo với chính quyền, giữa người theo đạo và người không theo
đạo, cũng như tiến hành các hoạt động chống phá, gây bất ổn chính trị - xã hội.
Ba là, thành lập các hội, nhóm mang danh tôn giáo, đạo
lạ, gây mất đoàn kết dân tộc và đe dọa ổn định chính trị - xã hội.
Lợi dụng vấn đề tôn
giáo trong vùng đồng bào một số dân tộc thiểu số; sự sa sút tính chân truyền
trong các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận; điều kiện khó khăn về kinh tế,
xã hội..., một số đối tượng đã thành lập các hội, nhóm mang danh nghĩa
tôn giáo, hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết dân tộc. Chẳng
hạn, một số thế lực nước ngoài câu kết với số đối tượng xấu trong nước lập
ra các tổ chức dưới danh nghĩa tôn giáo nhưng mang màu sắc chính trị, như
cái gọi là “Tin Lành Đêga”, Hà Mòn ở khu
vực Tây Nguyên, các tổ chức Tin Lành riêng của người Mông ở khu vực Tây
Bắc và tổ chức “Liên đoàn Khmers Kampuchea Krom” (KKF) ở khu vực Tây Nam Bộ,
để kích động các hoạt động ly khai, tự trị ở các vùng trọng điểm, chiến lược,
ảnh hưởng nghiêm trọng tới khối đoàn kết toàn dân tộc và sự ổn định chính trị -
xã hội của đất nước. Trên thực tế, các hoạt động này là một trong những nguyên
nhân dẫn đến những bất ổn về chính trị - xã hội ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam
Bộ, như sự kiện “Vương quốc Mông” diễn ra ở tỉnh Điện Biên vào tháng 5-2011;
bạo loạn ở Tây Nguyên vào các năm 2001, 2004, 2008...
Bên cạnh đó, còn có
nhiều loại hình mang danh tín ngưỡng, tôn giáo, hiện tượng tôn giáo mới xuất
hiện ở nhiều địa phương, xa rời văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như
không thờ cúng tổ tiên, gọi bố mẹ là anh, chị, em; khám, chữa bệnh bằng cầu
cúng; tuyên truyền, hứa hẹn về tương lai tốt đẹp để mê muội quần chúng. Điển
hình là các tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, Pháp Luân Công, Dương Văn
Mình, “Nhất quán đạo”, “Thanh Hải Vô Thượng Sư”... Hoạt động của các tổ chức
này không chỉ gây mâu thuẫn trong quần chúng, ảnh hưởng tới khối đoàn kết toàn
dân tộc, mà còn tạo ra những tác động tiêu cực tới sự ổn định chính trị - xã
hội của đất nước, tạo cớ cho các thế lực thù địch xuyên tạc tình hình tôn giáo
ở Việt Nam, vu cáo Việt Nam “không có tự do tôn giáo”.
Bốn là, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo mê tín, trục
lợi, làm lệch chuẩn văn hóa, đạo đức xã hội.
Thời gian gần đây, tại
một số cơ sở tôn giáo xuất hiện hiện tượng thương mại hóa hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo, cụ thể là lợi dụng lòng tin của người dân để trục
lợi, phát triển các hoạt động tâm linh mang màu sắc mê tín, như hoạt
động dâng sao giải hạn, bói toán, xem quẻ, cúng oan gia trái chủ, chữa
bệnh bằng tâm linh... Các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã triệt để lợi dụng
các vấn đề đó để công kích, bịa đặt, xuyên tạc, gây mất đoàn kết trong nội bộ
một số tôn giáo, kích động tín đồ tạo phe phái để chống đối lẫn nhau, ly khai,
thành lập tổ chức khác. Đây đều là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự đoàn
kết nội bộ các tôn giáo cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Hoạt
động lợi dụng tôn giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn
giáo, giữa tôn giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người
không theo tôn giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ
thành xung đột xã hội. Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn, xung đột
trong nội bộ nhân dân có liên quan tới tôn giáo do tác động bởi hoạt động nói
trên. Sự ổn định chính trị - xã hội ở một số nơi, một số lúc đã bị ảnh hưởng.
Do đó, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động này có vai trò
quan trọng trong toàn bộ công tác tôn giáo cũng như bảo đảm sự ổn định chính
trị - xã hội ở Việt Nam./.
Hồng bàng
[1] ĐCS Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, Tập 1, Nxb.CTQG-ST, H. 2021, tr.171.
Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóaHiện nay có rất nhiều kẻ phản động vì những đồng tiền dơ bẩn đã xuyên tạc và chống phá đất nước; chúng ta phải vạch trần và đấu tranh loại bỏ thủ đoạn của chúng
Trả lờiXóa