Nguy cơ “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa-tư
tưởng diễn ra từ hai góc độ: Hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và xu
hướng “tự chuyển hóa” của những đối tượng yếu kém bản lĩnh chính trị trước sự
biến động của xã hội.
Ở góc độ chống phá của các thế lực thù địch, biểu hiện
rõ nét nhất là hoạt động xuyên tạc, bôi đen giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống
XHCN, ra sức du nhập văn hóa, đạo đức, lối sống tư sản thực dụng, trụy lạc, tôn
thờ đồng tiền là trên hết, sống ích kỷ, phi đạo đức. Cùng đó, các thế lực thù địch
luôn khuyến khích khuynh hướng đòi văn hóa, văn nghệ hoạt động độc lập với
chính trị, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, phủ nhận sự quản lý của Nhà nước đối
với lĩnh vực này.
Trong nhiều năm qua, đã có không ít văn nghệ sĩ lạc đường,
từ bỏ lợi ích của quốc gia, dân tộc, chuyển sang sáng tác theo khuynh hướng văn
hóa, nghệ thuật phương Tây, hạ thấp, coi rẻ truyền thống văn hóa tốt đẹp của
dân tộc, khuyến khích các giá trị văn hóa cá nhân cực đoan, đề cao giá trị dân
chủ, tự do tư sản. Thậm chí, đã xuất hiện những sáng tác miêu tả cuộc chiến
tranh chính nghĩa của dân tộc ta mang một màu đen tối, chết chóc, bi kịch, vô
nghĩa; phủ định những sáng tạo văn hóa, văn nghệ trong thời kỳ chiến tranh, coi
đó là “minh họa”, là tô hồng, là cao hơn, là đứng trên hiện thực. Chúng ta
không phủ nhận những hạn chế lịch sử của mảng văn học, nghệ thuật trong chiến
tranh nhưng không thể nhân danh đổi mới để bôi nhọ cuộc chiến đấu chính nghĩa của
dân tộc bằng việc chỉ miêu tả mặt đen tối, sự chết chóc và tha hóa con người
trong chiến tranh. Khuynh hướng này chỉ là phiến diện, chưa trung thực với lịch
sử. Với vai trò văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, những sản phẩm đội
danh văn hóa này đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ làm tha hóa thế hệ trẻ, tạo ra
một thế hệ “mất gốc”, phủ nhận các giá trị truyền thống dân tộc, thích đua đòi,
ăn chơi hưởng lạc, kích thích các tệ nạn xã hội phát triển.
Ở góc độ chủ quan những người “tự chuyển hóa”, khi đất
nước mở cửa sâu rộng với thế giới, những yếu tố có khả năng tác động tới sự biến
đổi về xã hội ùa vào theo là vấn đề tất yếu. Đó bao gồm hai sản phẩm cơ bản:
Văn hóa và tiêu dùng. Cả hai sản phẩm này, dù được nhập khẩu chính ngạch nhưng
đều mang tính hai mặt, đặc biệt với sản phẩm văn hóa. Những sản phẩm văn hóa được
phép lưu hành đều mang những giá trị nhất định về chân-thiện-mỹ, cổ vũ lối sống
lành mạnh, tốt đẹp. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là việc phổ biến những giá trị
văn hóa, hình ảnh xã hội khác biệt, thậm chí đi ngược với những giá trị văn hóa
truyền thống của người Việt. Dưới góc độ hội nhập, chúng ta không thể không tiếp
thu những tinh hoa của văn hóa thế giới nhằm bổ sung, làm giàu thêm nền văn hóa
dân tộc. Tuy nhiên, nếu việc tiếp thu thiếu chủ động, không đủ bản lĩnh, năng lực
để chỉ lựa chọn cái tốt, cái có ích cho đời sống văn hóa thì quá trình hội nhập
về văn hóa sẽ trở thành nguy cơ làm “biến màu” nền văn hóa bản địa.
Đối với sản phẩm tiêu dùng, là những thứ vô cùng gần
gũi trong cuộc sống mỗi người, như: Cái ăn, cái mặc, cái làm đẹp, sự tác động về
văn hóa diễn ra âm thầm nhưng không kém phần mạnh mẽ. Bởi lẽ, bất cứ lĩnh vực
nào, sản phẩm gì trong xã hội đều ẩn chứa yếu tố văn hóa. Một chiếc quần Jean gắn
với hình ảnh chàng Cowboy miền Tây nước Mỹ. Một chiếc ô tô Mercedez gắn với văn
hóa Đức. Một sản phẩm tiêu dùng tốt, bền, giá cả phải chăng thường gắn với hình
ảnh đất nước Mặt trời mọc… Khi quen thuộc với những sản phẩm tiêu dùng ấy, đồng
nghĩa với việc người sử dụng trở nên “thân thiết” với nền văn hóa làm ra chúng.
Từ đó, tâm lý sùng bái hàng ngoại có thể tiếp biến thành sùng bái văn hóa ngoại.
Những tác động của văn hóa lên nền tảng tư tưởng xã hội
thường không mang tính chất tức thời mà là một quá trình “mưa dầm thấm lâu”.
Tuy nhiên, sự chuyển biến chậm rãi đó lại có khả năng thay đổi bền vững tư duy,
tình cảm của mỗi người. Vì thế, nếu thiếu cảnh giác, để những tác động tiêu cực
của văn hóa ngoại lai du nhập, thẩm thấu sâu vào đời sống xã hội Việt Nam,
chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt. Thậm chí, có thể là cả việc lạc mất con
đường tiến lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân đã lựa chọn.
Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị tăng cường thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, chúng tiến hành nhiều hoạt động phá hoại tư tưởng, văn hóa đối với Việt Nam. Do đó chúng ta phải đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của chúng.
Trả lờiXóaCác thế lực thù địch chống phá Việt Nam trên mọi lĩnh vực; đặc biệt chúng sử dụng chiến lược “diễn biến hoà bình” để chống phá từ bên trong. Vì vậy chúng ta phải hết sức cảnh giác.
Trả lờiXóa