Quy định 214 nêu rõ 5 nhóm tiêu
chuẩn chung, 19 nhóm tiêu chuẩn tương ứng với các chức danh, nhóm chức danh cán
bộ cụ thể và một số trường hợp đặc thù áp dụng tiêu chuẩn chức danh khi bổ nhiệm,
giới thiệu ứng cử.
1. Về chính trị, tư tưởng: Tuyệt
đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên
định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản
lĩnh chính trị vững vàng; kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường
lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, sâu sắc; luôn đặt lợi
ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên lợi ích của ngành, địa
phương, cơ quan và cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng,
vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyệt đối chấp hành sự
phân công của tổ chức, yên tâm công tác. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng
nguyên tắc, quy định của Đảng.
2. Về đạo đức, lối sống: Mẫu
mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng,
giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Không tham vọng quyền
lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết,
gương mẫu về mọi mặt. Không tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi; kiên quyết đấu
tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ,
tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt
đối không trục lợi và cũng không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ,
quyền hạn của mình để trục lợi. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật
của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực
hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình và chỉ đạo thực hiện nghiêm
nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; kiên quyết đấu
tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, Nhà nước
trong công tác cán bộ.
3. Về trình độ: Tốt
nghiệp đại học trở lên; lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp; quản lý nhà nước
ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương; trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.
4. Về năng lực và uy tín: Có
quan điểm khách quan, toàn diện, biện chứng, lịch sử cụ thể, có tư duy đổi mới,
tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học; nhạy bén chính trị; có năng
lực cụ thể hoá và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các đường lối,
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có năng lực tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận, phân tích và dự báo tốt. Nắm chắc tình hình chung
và hiểu biết toàn diện về lĩnh vực, địa bàn, địa phương, cơ quan, đơn vị được
phân công quản lý, phụ trách. Kịp thời nắm bắt những thời cơ, vận hội; phát hiện
những mâu thuẫn, thách thức, vấn đề mới, vấn đề khó, hạn chế, yếu kém trong thực
tiễn; chủ động đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi và hiệu quả.
Năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm;
có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, dám đương đầu với khó khăn,
thách thức; nói đi đôi với làm; có thành tích nổi trội, có kết quả và "sản
phẩm" cụ thể góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị; gắn bó mật thiết với nhân dân và vì nhân dân phục vụ.
Là hạt nhân quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; được
cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao.
5. Về sức khoẻ, độ tuổi và kinh nghiệm: Đủ
sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo
quy định của Đảng. Đã kinh qua và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của chức
danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp dưới trực tiếp; có nhiều kinh nghiệm thực
tiễn.
4
CHỨC DANH CHỦ CHỐT
Quy định 214 nêu rõ việc các chức
danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội phải bảo đảm đầy
đủ các tiêu chuẩn chung của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời, cần có
những phẩm chất, năng lực cụ thể sau.
1. Tổng Bí thư: Có
uy tín cao trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân; là
trung tâm đoàn kết, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị, của toàn Đảng, toàn dân và sức mạnh thời đại để thực hiện thắng lợi hai
nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu "dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh". Tiêu biểu nhất về đạo đức, trí tuệ của toàn
Đảng. Có trình độ cao về lý luận chính trị. Có kiến thức sâu, rộng, toàn diện
trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối
ngoại, xây dựng Đảng, quản lý nhà nước...
2. Chủ tịch nước: Có
uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng
và nhân dân. Có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là
lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công
tác tư pháp. Là trung tâm đoàn kết các lực lượng xã hội và các cộng đồng dân tộc
trong, ngoài nước. Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được phân công. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ bí
thư tỉnh ủy, thành ủy hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương; tham gia Bộ Chính
trị trọn một nhiệm kỳ trở lên; trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương
quyết định.
3. Thủ tướng Chính phủ: Có
uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng
và nhân dân. Có năng lực nổi trội toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạch
định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tư duy nhạy
bén, năng động, quyết đoán, quyết liệt, quyết định kịp thời những vấn đề khó,
phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp. Hiểu biết sâu, rộng nền hành chính
quốc gia, kinh tế - xã hội đất nước; kinh tế, chính trị thế giới và hội nhập quốc
tế. Có năng lực toàn diện về tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ quan hành
chính nhà nước và hệ thống chính trị...
4. Chủ tịch Quốc hội: Có
uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng,
trong Quốc hội và nhân dân. Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Có năng lực nổi trội, toàn diện trong
các lĩnh vực công tác, nhất là trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và trong việc chỉ đạo thể chế hoá đường lối,
chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng pháp luật, giám sát thực thi pháp
luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước...
Cả 4 chức danh chủ chốt và chức danh
Thường trực Ban Bí thư đều có tiêu chuẩn: "Đã kinh qua và hoàn thành tốt
nhiệm vụ ở chức vụ bí thư tỉnh ủy, thành ủy hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung
ương; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên; trường hợp đặc biệt do
Ban Chấp hành Trung ương quyết định".
7
NHÓM CƠ QUAN, CHỨC DANH
1. Khối các cơ quan đảng ở trung
ương, trong đó với Ủy ban Kiểm tra Trung ương gồm cả chức danh ủy viên Ủy ban
Kiểm tra Trung ương.
2. Khối cơ quan Quốc hội, bao gồm cả
Kiểm toán Nhà nước.
3. Khối cơ quan Chính phủ, Văn phòng
Chủ tịch nước.
4. Khối cơ quan tư pháp trung ương gồm
Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
5. Khối Mặt trận Tổ quốc và bốn đoàn
thể chính trị - xã hội gồm Tổng Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội
Nông dân, Hội Cựu chiến binh.
6. Khối đảng ủy khối trực thuộc Trung
ương.
7. Khối lãnh đạo tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương.
MỘT
SỐ TRƯỜNG HỢP ĐẶC THÙ
Một số trường hợp đặc thù áp dụng
tiêu chuẩn chức danh khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, cụ thể:
1. Cán bộ được điều động, luân
chuyển từ nơi khác đến không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn "đã kinh
qua chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp dưới trực tiếp".
2. Cán bộ được bổ nhiệm giữ chức
vụ tương đương hoặc kiêm nhiệm thêm chức vụ khác thì không nhất thiết phải bảo
đảm đầy đủ tiêu chuẩn chức danh tương đương hoặc tiêu chuẩn chức vụ kiêm nhiệm.
3. Cán bộ đang công tác trong lực
lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước khi bổ nhiệm, giới thiệu
ứng cử không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn "quản lý nhà nước ngạch
chuyên viên cao cấp".
4. Khi xem xét, bổ nhiệm, giới
thiệu cán bộ ứng cử chức danh mới chưa có trong quy định này thì áp dụng tiêu
chuẩn chung và vận dụng tiêu chuẩn chức danh tương đương có vị trí, tính chất
tương đồng.
MỘT
SỐ ĐIỂM MỚI SO VỚI QUY ĐỊNH 90
1. Quy định 214: Bổ sung một số chức
danh lãnh đạo thuộc diện Trung ương quản lý; tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí
đánh giá về chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc;
ý thức tổ chức kỷ luật và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối
với các chức danh từ Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội,
Thường trực Ban bí thư, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng, trưởng các ban của
Đảng, Bộ trưởng, cho tới lãnh đạo khối tư pháp ở Trung ương, lãnh đạo tỉnh,
thành (bổ sung thêm cấp phó như Phó chánh án Toà án nhân dân tối cao, Phó bí
thư tỉnh, thành uỷ)...
2. Quy định 214: Bổ sung tiêu chuẩn “uy
tín cao trong nhân dân” đối với các chức danh cán bộ chủ chốt .
3. Quy định 214: Sửa đổi một số tiêu
chuẩn, tiêu chí; trong đó, tiêu chuẩn đối với cán bộ diện Trung ương quản lý là
"hoàn thành tốt nhiệm vụ" thay cho "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
được giao".
4. Quy định 214: bổ sung tiêu chuẩn
chức danh Phó chủ tịch nước tương đương Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội.
5. Quy định 214: Có nội dung mới liên
quan đến việc điều động, luân chuyển cán bộ, để có thể đáp ứng các trường hợp đặc
thù đã có trong thực tiễn...
Đảng xác định rõ mục tiêu xây dựng đội
ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang
tầm nhiệm vụ, đủ về số lượng, có chất lượng, cơ cấu phù hợp với chiến lược phát
triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, kiên quyết không để lọt vào
đội ngũ lãnh đạo, quản lý những người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa”, cánh hẩu, bè phái, cục bộ,
lợi ích nhóm, quan liêu, tham ô, tham nhũng; những người không đủ điều kiện,
tiêu chuẩn mà tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, phiếu
bầu, chạy cơ cấu. Đảng chủ trương sàng lọc kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ, khách
quan, công khai, minh bạch, không để lọt vào quy hoạch những người không đủ
tiêu chuẩn, nhất là không để tác động bởi những thông tin giả, có dụng ý bịa đặt,
xuyên tạc, gán ghép trên Internet liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự, làm ảnh
hưởng đến công tác nhân sự...
Vì thế, cùng với việc tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện các quy định, quy chế về công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết
số 26-NQ/TW về "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp
chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ" và siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, đồng thời thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng,
Nhà nước về công tác cán bộ, chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới
Đại hội XIII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ
Chính trị, Quy định 214 sẽ góp phần tạo dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trọn vẹn đức
tài, đáp ứng yêu cầu tình hình và nhiệm vụ cách mạng của đất nước nói chung, mỗi
địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng
của nhân dân./.
Quy định 214 quy định tiêu chuẩn các nhóm chức danh cán bộ; do đó nó rất quan trọng trước thềm Đại hội Đảng
Trả lờiXóaNội dung bài viết rất hay, cần được nhân rộng
Trả lờiXóa