Trong bất kỳ xã hội
nào, bất kỳ giai đoạn phát triển nào của nhân loại, đội ngũ giáo viên đều
đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi vì họ là những người trực tiếp làm công
tác giáo dục - đào tạo thế hệ tương lai. Xã hội loài người đã trải qua nhiều chế độ xã hội khác nhau, nhiều phương
thức sản xuất khác nhau, vị trí, vai trò của người giáo viên trong từng chế độ
đó cũng được quan niệm khác nhau, nhưng ý nghĩa xã hội to lớn của nghề dạy học
là không ai phủ nhận được.
J.A.Cômen xki đã
gọi người giáo viên là người “ chuyển giao ngọn đuốc của nền văn minh”, “ sợi
dây chuyền giữa các thế hệ” và coi chức vụ mà xã hội trao cho người giáo viên
là chức vụ quang vinh mà dưới ánh mặt trời này không có chức vụ nào ưu việt cho
bằng. A.Đixtecvec nhận định: “chính giáo viên là những người gieo hạt giống,
không có giáo viên thì thế giới sẽ lùi lại chỗ dã man. K.Đ.Usinxki cũng đã
khẳng định: “sự nghiệp dạy học trông bề ngoài thì bình thường, nhưng đó là sự
nghiệp vĩ đại nhất của lịch sử loài người” ... Nhiều lời ca ngợi và nhiều danh
hiệu cao quý được trao cho người giáo viên: “ Người kỹ sư tâm hồn”; “viên kim
cương của nhân loại”, “ người gieo hạt giống vàng của chân lý”, “ nhà kiến trúc
mẫu người tương lai của đất nước”…
Nước ta có truyền
thống hiếu học và tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trải
qua bao thăng trầm của lịch sử, truyền thống đó vẫn được bảo tồn và phát triển,
người giáo viên vẫn luôn được nhân dân yêu mến và ca ngợi. Từ xưa đến nay,
trong dân gian ai cũng thuộc câu: “ không thày đối mày làm nên”, “ Nhất tự vi
sư, bán tự vi sư”: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy... Cả đến khi
công thành doanh toại, người ta cũng nhắc nhau: “ Mười năm rèn luyện sách đèn,
công danh gặp bước chớ quên ơn thầy”
Ở thời kỳ phong
kiến - khi mà tri thức là thầy, thầy là tri thức, thầy có quyền ban phát tri
thức cho người học. Thì thời đại ngày nay, tri thức không còn nằm độc quyền
trong tay người thầy nữa mà bản thân người học có thể tìm kiếm tri thức
ở nhiều nguồn khác nhau, người thầy lúc này chỉ là người cầu nối, là một
trong những kênh để cung cấp tri thức cho người học.
Do vậy trong
thời đại ngày nay, giáo dục luôn được xem là động lực cơ bản thúc đẩy sự phát
triển kinh tế – xã hội, vai trò của người giáo viên đặc biệt được coi trọng,
chức năng của người giáo viên có nhiều thay đổi và yêu cầu đối với nhân cách
người giáo viên cũng ngày càng cao hơn. Ở nước ta, trong suốt cuộc đấu tranh
trường kỳ giữ nước và dựng nước, nhân dân ta, Đảng và nhà nước ta luôn luôn tôn
vinh nghề dạy học và vị trí cao cả của người thầy. Đội ngũ giáo viên đã không
quản khó khăn gian khổ, vượt qua mọi thiếu thốn có mặt trên khắp mọi miền đất
nước, cống hiến toàn bộ tài năng cho sự nghiệp “ trồng người”, góp phần
vào sự nghiệp chung.
Ngày nay,
trước xu thế đổi mới của thế giới- thời đại của khoa học- công nghệ hiện
đại. Đất nước Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới- một
xã hội công nghiệp, hiện đại, văn minh, công bằng, thì vai trò,
chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, của người giáo viên đã có sự thay đổi cơ
bản. Người giáo viên của thế kỷ XXI phải được đào tạo ở trình độ cao về học vấn
cả về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội – nhân văn và khoa học giáo dục; phải
nắm vững phương pháp dạy học theo xu thế dạy học lấy học sinh làm trung tâm;
phải được trang bị những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin và ứng dụng vào
trong quá trình dạy học. Người giáo viên không chỉ thực hiện chức năng dạy học,
giáo dục mà còn là một nhà khoa học, nhà văn hoá, nhà đạo đức, nhà hoạt động xã
hội....Muốn có một đội ngũ giáo viên như vậy, cần “phát triển đội ngũ nhà
giáo”, trong đó đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục phải được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục hiện
nay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét