Thời
gian qua, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, nhưng tình trạng tham nhũng vẫn diễn biến
phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân dẫn đến tham nhũng thì nhiều
song một phần do những yếu kém, hạn chế trong việc xây dựng và thực thi pháp luật
liên quan đến lĩnh vực này; nhất là hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, vẫn còn
cơ chế “xin-cho” tạo kẽ hở cho “cửa quyền”, “sách nhiễu” khi thực thi công vụ của
một bộ phận cán bộ, công chức...
Do vậy, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Luật Phòng chống tham nhũng (sửa
đổi) chính là để góp phần củng cố hành lang pháp lý toàn diện, đủ mạnh nhằm
ngăn chặn, đẩy lùi giặc “nội xâm” trong tình hình mới. Dư luận kỳ vọng, khi luật
bổ sung được hoàn thiện, một mặt sẽ góp phần bịt kín các lỗ hổng trong tổ chức
và hoạt động của quyền lực Nhà nước, có nguy cơ tạo ra tham nhũng, tiêu cực; mặt
khác, sẽ là phương tiện hữu hiệu để cưỡng chế, răn đe, xử lý nghiêm minh các
hành vi ấy.
Nhiều
chuyên gia cho rằng, để nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh phòng chống tham
nhũng, việc thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu; thể hiện ở tất cả
các khâu: Xây dựng luật, thực thi luật, nhất là việc cụ thể hóa luật thành các
văn bản dưới luật ở các cấp, ngành, địa phương. Trong đó, việc xây dựng luật là
nền tảng, việc thực thi pháp luật giữ vai trò quyết định đến hiệu quả phòng chống
tham nhũng. Cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tích cực
phòng ngừa và kịp thời phát hiện những hành vi tham nhũng, tiến hành một cách
kiên quyết, triệt để, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không gây oan người
vô tội; đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tránh tình trạng áp đặt, chỉ đạo vụ này xử nặng, vụ
kia xử nghiên cứu… mà phải căn cứ vào tính chất sự vụ, vụ án tham nhũng để xử
lý theo pháp luật - phải thượng tôn pháp luật trong mọi trường hợp, mọi tình huống.
Quan điểm
của Đảng ta là: Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai mọi hành vi
tham nhũng không phân biệt đó là ai, giữ chức vụ gì, làm ở đâu; không bao che,
né tránh khuyết điểm, nhưng làm thận trọng, khách quan, đúng pháp luật. Đó là
cách Đảng, Nhà nước nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, xử lý thích đáng
các vụ đại án tham nhũng thời gian qua. Tuy vậy, việc đấu tranh phòng chống
tham nhũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài, vì vậy, cần tiếp tục nâng
cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện pháp luật nói chung, các quy định về
phòng chống tham nhũng nói riêng để tạo hành lang pháp lý ngày càng vững chắc,
đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tham nhũng hiện nay. Theo đó, pháp luật
phải đồng bộ, phù hợp, khả thi, chặt chẽ để không bị lợi dụng. Luật Phòng chống
tham nhũng phải là công cụ - quả đấm thép ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Cơ
quan chỉ đạo ở Trung ương, Chính phủ, Quốc hội cần phát huy hơn nữa vai trò đầu
mối chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc... kết quả lập pháp, thực thi pháp luật trong hoạt
động phòng chống tham nhũng trên cả nước; đồng thời cần mở rộng quyền tiếp cận
của công dân tại nơi cư trú của cán bộ phụ trách các lĩnh vực dễ phát sinh tham
nhũng để cộng đồng giám sát./.
tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm khắc
Trả lờiXóaCần phải xử lý nghiêm khắc các cán bộ coi thường kỷ cương phép nước như vậy
Trả lờiXóa