Bên cạnh
những thành tựu đạt được, việc xây dựng con người còn nhiều yếu kém, bất cập.
Có thể thấy rõ ở mấy điểm: thể lực con người Việt Nam chưa tốt, mặt bằng dân
trí chưa cao, trình độ chuyên môn và trình độ khoa học, kỹ thuật của người lao
động thấp, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa cao; tính sáng tạo và khả năng
thích ứng với những biến đổi mới trong lao động và cuộc sống chưa tốt; tinh
thần học hỏi và chí tiến thủ còn yếu...Cụ thể là:
Một là, sự chênh lệch về mức
sống và điều kiện sống của người dân giữa các vùng, miền, các dân tộc, các bộ
phận dân cư; tình trạng thất nghiệp; tình trạng mất dân chủ làm cho quyền của
một bộ phận không nhỏ nhân dân bị vi phạm; sự yếu kém về y tế và công tác chăm
sóc sức khỏe cộng đồng; sự yếu kém, bất cập trong giáo dục - đào tạo; nạn ô
nhiễm môi trường, bệnh dịch; đặc biệt là sự xuống cấp về văn hóa, sự suy thoái
về đạo đức, lối sống, nhân cách mà Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI và Nghị
quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng đã khẳng định: “Tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội có chiều hướng
gia tăng”(2), “Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn
diễn biến phức tạp hơn”(3)... Điều này đã và đang trở thành lực cản và là thách
thức rất lớn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong tình
hình mới.
Hai là, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng được biểu hiện ở sự suy
giảm bản lĩnh chính trị, phai nhạt lý tưởng, bàng quan với các vấn đề xã hội;
thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm đối với sự nghiệp cách mạng, thấy việc đúng không
tích cực ủng hộ, thấy tiêu cực cũng không dám đấu tranh. Đã có một bộ phận quần
chúng dao động, hoài nghi về lý tưởng cách mạng, ủng hộ con đường đi lên CNTB.
Nguy hại hơn là hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bị chệch
hướng, mất niềm tin vào chế độ, suy thoái về chính trị, tư tưởng, dẫn đến quan
liêu, độc đoán, chuyên quyền, vi phạm dân chủ... Nghị quyết Trung ương 4 khóa
XII của Đảng ta nêu rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt,
có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp. Nhiều tổ chức Đảng, đảng viên còn
hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu
tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác
những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản
động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả
chưa cao”(4).
Ba là, những giá trị văn hóa, đạo đức lối sống tốt đẹp của dân tộc
và con người Việt Nam có nhiều thay đổi, nảy sinh các vấn đề phản giá trị: chủ
nghĩa thực dụng; khát vọng cá nhân được đẩy lên cao, dẫn đến lối sống phi nhân
tính; tôn sùng tiện nghi vật chất, đồng tiền. Điều này phản ánh bức tranh đạo
đức xã hội đang có nguy cơ suy thoái nghiêm trọng. Một bộ phận trong đó có
không ít cán bộ, đảng viên, thanh, thiếu niên sống sa đọa, trụy lạc, coi thường
chuẩn mực xã hội; vướng vào các tệ nạn xã hội.
Bốn là, xu hướng xem thường, phủ nhận các giá trị văn hóa truyền
thống dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ vẫn tồn tại. Từ Đại
hội VI, Đảng ta đã nhận định: trong xã hội ta đang diễn ra cuộc đấu tranh giữa
hai lối sống. Một là, lối sống có lý tưởng, lành mạnh, trung thực, sống bằng
lao động của mình, có ý thức tôn trọng và bảo vệ của công, chăm lo lợi ích của
tập thể và đất nước. Hai là, lối sống thực dụng, dối trá, ích kỷ, ăn bám, chạy
theo đồng tiền. Nhiều người xa rời lý tưởng và đạo đức cách mạng, xa rời các
giá trị dân tộc, đề cao tư tưởng thực dụng, cá nhân chủ nghĩa, bất chấp đạo lý
và pháp lý. Hội nghị Trung ương 5 Khóa VIII đã đánh giá thực trạng đạo đức, lối
sống ở nước ta còn: “Tệ sùng bái nước ngoài, coi thường những giá trị văn hóa
dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ đang gây hại đến thuần
phong mỹ tục của dân tộc”(5). Điều đáng báo động là thực trạng này chưa được
ngăn chặn và có chiều hướng gia tăng trong điều kiện mức sống chung của xã hội
đã được nâng lên.
Năm là, thói quen sản xuất
nhỏ, manh mún, tính ỷ lại, tính cục bộ địa phương, chủ nghĩa kinh nghiệm, coi
thường pháp luật... còn phổ biến. Hằng số nông dân, nông nghiệp, nông thôn của
văn hóa Việt Nam đã quy định những đặc trưng về lối sống, về quan niệm phẩm
chất và năng lực của mỗi cá nhân và cộng đồng.
Nội dung bài viết rất hay, tôi rất thích
Trả lờiXóaBài viết rất hấp dẫn bạn đọc
Trả lờiXóa