Thiệt hại do tham nhũng
gây ra đối với ngân sách Nhà nước là rất lớn, nghiêm trọng nhưng giá trị tài sản
tham nhũng thu hồi lại rất thấp, điều này khiến dư luận thời gian qua không khỏi
bức xúc. Đây cũng là một trong những thách thức, rào cản mà Việt Nam đang phải
đối mặt khi giải quyết vấn nạn tham nhũng.
Trong thời gian qua, với
sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống pháp luật về phòng, chống tham nhũng
và thu hồi tài sản tham nhũng đã không ngừng được hoàn thiện… Nhiều đạo luật
quan trọng đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới như Bộ luật Hình sự, Bộ luật
Tố tụng hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng…, tạo cơ sở pháp lý cho việc điều
tra, truy tố, xét xử, xử lý thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng.
Sự lãnh đạo, chỉ đạo đã
được thể hiện qua nhiều Văn kiện của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) nêu rõ: “Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng;
áp dụng chính sách khoan hồng đối với những người phạm tội nhưng có thái độ
thành khẩn, đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả kinh tế, hợp tác tốt
với cơ quan chức năng; nghiên cứu sửa đổi pháp luật hình sự theo hướng khoan hồng
hơn đối với những người đưa hoặc người nhận hối lộ nhưng đã tự giác khai báo và
nộp lại tài sản trước khi bị phát hiện; chú trọng tới các chế tài phạt tiền nhằm
tăng khả năng thu hồi tài sản tham nhũng”.
Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày
07/12/2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử
lý vụ việc, vụ án tham nhũng”, Bộ Chính trị nhấn mạnh: “Trong xử lý tham nhũng
phải xác minh rõ, chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng; áp dụng kịp
thời các biện pháp thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có trong quá trình
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Xử lý
nghiêm minh những cán bộ không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt động thu hồi
tài sản tham nhũng”. Đặc biệt, ngày 02/6/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số
04-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị
thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế”, yêu cầu
các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc 07 nhiệm vụ, giải pháp, nhiệm vụ
nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác này.
Bên cạnh đó, Luật phòng
chống tham nhũng (PCTN) và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 có nhiều điểm
mới, trong đó trọng tâm là quy định mới về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán
bộ, công chức. Luật quy định: “Tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu;
người có hành vi tham nhũng gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo
quy định của pháp luật” (Khoản 3, Điều 4) và “Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải
áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi, tịch thu tài sản tham nhũng; tài sản
tham nhũng phải được trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc sung
quỹ nhà nước; người đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát hiện hành
vi đưa hối lộ thì được trả lại tài sản đã dùng để hối lộ” (Điều 70). Đối với vấn
đề thu hồi tài sản có yếu tố nước ngoài, Điều 71 Luật PCTN quy định: “Trên cơ sở
điều ước quốc tế mà Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên và phù hợp với các
nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, Chính phủ Việt Nam hợp tác với Chính
phủ nước ngoài trong việc thu hồi tài sản của Việt Nam hoặc của nước ngoài bị
tham nhũng và trả lại tài sản đó cho chủ sở hữu hợp pháp”.
Thể chế hóa quan điểm của
Đảng được nêu tại Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), “chú trọng tới các chế tài
phạt tiền nhằm tăng khả năng thu hồi tài sản tham nhũng”, Điều 40 Bộ luật Hình
sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định không thi hành án tử hình đối
với người bị kết án nếu: “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận
hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tàisản tham
ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện,
điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.
Những văn bản chỉ đạo
trên thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo,
hoàn thiện thể chế pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng ở nước ta những năm
qua. Điều này cũng được hiện thực hóa, hành động hóa qua kết quả thực tế trong
các báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, cơ quan thi hành án dân sự các cấp.
Nếu trước năm 2013, tỷ lệ
thu hồi tài sản tham nhũng trung bình chỉ đạt khoảng 10% trên tổng số phải thu
hồi, thì đến giai đoạn 2013-2020 kết quả bình quân đã đạt hơn 26%. Đặc biệt là
năm 2019 và năm 2020, khi có sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,
Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Ban Chỉ đạo đã thành lập 05 Đoàn kiểm
tra tại nhiều địa phương, bộ, ngành để kiểm tra, đánh giá đầy đủ, toàn diện kết
quả thu hồi tài sản, từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn và chỉ đạo
khắc phục, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng do Ban
Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo năm 2020 thu hồi bằng 61% tổng số đã thu hồi
được trước đây. Tính cả giai đoạn 10 năm (2012-2022) đã thu hồi 61.000 tỷ đồng,
đạt 34,7%, trong đó riêng trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi có gần 50.000 tỷ đồng được thu hồi,
cũng chỉ đạt 41,3%.
Một số vụ việc điển hình
đã thu hồi được số tiền lớn trong thời gian qua như: Vụ Hứa Thị Phấn, cho đến
nay đã thu hồi được hơn 12.000 tỷ đồng; vụ Phạm Công Danh, đã thu hồi được trên
5.405 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm 2021, VKSND tối cao đã tham dự phiên điều trần
trực tuyến của Tòa án Singapore thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về thu hồi
tài sản trong vụ án Phan Sào Nam, kết quả, đã thu hồi được hơn 2,6 triệu USD (gần
2.000 tỷ đồng). Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam thu tiền thi hành án từ nước
ngoài. Đặc biệt, trong vụ án AVG, cơ quan chức năng đã thu hồi được 100% số tiền
thất thoát (hơn 8.000 tỷ đồng).
Cùng với việc chứng minh
tội phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tích cực chủ động áp dụng các biện
pháp truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, hạn chế để các đối tượng
có liên quan tẩu tán, che giấu, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; khuyến khích
người phạm tội giao nộp tài sản để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Mới đây nhất, liên quan đến
Vụ Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kịp thời phong tỏa, ngăn chặn, kê biên
nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các đối tượng thuộc Công ty
Việt Á trị giá hơn 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP.Hồ
Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến…
Tại Hội nghị toàn quốc tổng
kết 10 năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra mới đây
ngày 30/6/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Chưa bao giờ công tác
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lại được thực hiện một cách mạnh mẽ,
đồng bộ, quyết liệt, bài bản và hiệu quả như thời gian gần đây. Trong đó,công
tác thu hồi tài sản tham nhũng cũng có nhiều chuyển biến tích cực; việc kê
biên, thu giữ tài sản trong nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt
khá cao; tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế tăng lên rõ rệt. Qua đó, để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận
cao trong xã hội và củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân
dân đối với Đảng, Nhà nước.
Từ thực tiễn công tác thu
hồi tài sản tham nhũng thời gian qua, có thể thấy sự quan tâm, quyết tâm rất
cao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN mà trực tiếp,
thường xuyên là đồng chí Tổng Bí thư – Trưởng Ban Chỉ đạo đối với công tác này;
sự nhất quán, quyết liệt trong nhận thức và hành động từ Ban chỉ đạo phòng chống
tham nhũng Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành đến các địa phương, nhất là sự
nỗ lực rất cao của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng và
các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương… đã tạo ra bước chuyển lớn
trong nhận thức về tầm quan trọng của nhiệm vụ thu hồi tài sản ngày càng rõ. Từ
chuyển biến về nhận thức đã tạo ra những cú huých quan trọng trong hành động, đến
kết quả như ngày hôm nay.
Những biện pháp quyết liệt
được Đảng, Nhà nước thực hiện thời gian qua mặc dù đã tạo nên những chuyển biến
rõ rệt, đáng ghi nhận trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng song cũng cần
phải thẳng thắn thừa nhận việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế;
công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế vẫn còn thấp, chưa mang tính bền vững, chưa đạt yêu cầu đề
ra.
Chuyến tàu “vét” Mobifone
mua 95% cổ phần AVG trước khi cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn
Bắc Son về hưu ít ngày đã khiến hai cựu Bộ trưởng Bộ này là Nguyễn Bắc Son và
Trương Minh Tuấn lĩnh án tù và thu hồi được 100% số tiền tham nhũng, chỉ là một
đốm sáng nhỏ trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.
Tính cả giai đoạn 10 năm (2012-2022) mới chỉ thu hồi 61.000 tỷ đồng, đạt 34,7%, như vậy còn khoảng hơn 120 nghìn tỷ đồng chưa được thu hồi; trong đó riêng trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi còn gần 70.000 tỷ đồng cần được thu hồi. Đây cũng là một trong những thách thức, rào cản mà Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt khi giải quyết vấn nạn tham nhũng.
phải thu hồi hết tài sản tham nhũng
Trả lờiXóa