Trong vô vàn những âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và nhân
dân ta dưới vỏ bọc “tự do tôn giáo”, không thể không nhắc tới chiêu bài muốn
biến các giáo xứ thành những thiết chế chính trị riêng, hoạt động ngoài vòng
pháp luật, từ đó kích động nhân dân và giáo dân tiến hành các hoạt động gây
rối, chống đối, vi phạm pháp luật, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Trước hết, có thể khẳng định chính sách nhất quán của Nhà
nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công
dân. Nhìn vào thực tế các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, có thể thấy rằng đại đa
số chức sắc tôn giáo, tăng ni, phật tử đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn
tín đồ chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước. Tuy nhiên, lợi dụng đường lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta, một số đối tượng đứng đầu các giáo
xứ, núp dưới chiêu bài “tự do tôn giáo” đã lái hoạt động tại các giáo xứ đi
ngược với pháp luật và sự phát triển của đất nước.
Thời gian vừa qua, chắc hẳn nhiều người dân ở huyện Bố Trạch
(Quảng Bình) vẫn chưa hết bất bình và bức xúc khi nhắc tới một linh mục từng
làm dậy sóng dư luận địa phương và cả nước bởi những việc làm coi thường luật
pháp. Với tư cách là quản xứ, thay vì phải làm những điều đúng với chức
phận của một cha xứ, linh mục này lại đến từng nhà giáo dân và các gia
đình đảng viên giáo dân gốc giáo để xúi giục bỏ Đảng, yêu cầu tháo cờ Tổ quốc.
Vị linh mục này đã không ít lần kích động để bà con giáo dân nghỉ chạy thuyền
phục vụ khách du lịch tại động Phong Nha-Kẻ Bàng nhằm gây sức ép với UBND tỉnh
Quảng Bình tăng giá chạy thuyền, dù kiến nghị tăng giá cho đội thuyền của các
giáo dân vẫn đang được các cấp xem xét. Nhưng rồi cũng rõ, bản chất những hành
động ấy là hoàn toàn mang động cơ cá nhân, “đục nước béo cò”, muốn biến giáo xứ
thành “căn cứ” riêng nhằm mục đích vụ lợi kinh tế bản thân. Hay như một linh
mục quản xứ khác ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình từng lợi dụng vấn đề cải cách
giáo dục để rao giảng trên nhà thờ nghiêm cấm học sinh đến trường, nếu phụ
huynh nào không nghe lời sẽ bị xử lý, bị tẩy chay khỏi giáo xứ, không được đi
lễ nhà thờ. Thậm chí, linh mục này còn cắt cử tay chân chặn đường, ném đá vào các
học sinh nhằm ngăn cản các em đến trường. Cuối cùng mới vỡ lẽ, mục đích của
những hành vi đó chỉ là để phục vụ mưu đồ chính trị cá nhân, nhằm gây sức ép
với chính quyền địa phương và thể hiện vai trò “thủ lĩnh” trong giáo xứ.
Dư luận có lẽ cũng chưa thể quên một số linh mục cực đoan
tại các giáo xứ ở hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) ngang
nhiên lạm quyền để lấn chiếm đất công, làm đường, mở rộng khuôn viên nhà thờ,
từ đó khiến tình hình tại địa phương có lúc đứng trước nguy cơ bất ổn, thậm chí
xung đột. Gần đây, khi cả nước đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực ngăn
ngừa dịch Covid-19 lây lan, thì lại xảy ra sự việc một số linh mục ở các giáo
xứ thuộc tỉnh Hà Tĩnh rung chuông tổ chức hành lễ, bất chấp Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế cũng như địa phương về việc giãn
cách xã hội, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19…
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều
nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật về công tác tôn giáo, trong đó đưa ra
những nguyên tắc cụ thể liên quan tới lĩnh vực này. Một trong những nguyên tắc
quan trọng nhất là: Quyền tự do tôn giáo không phải là vô hạn và Nhà nước giữ
vai trò trung gian trong việc ngăn chặn tình trạng các tổ chức tôn giáo lạm
quyền chính trị hoặc lạm quyền tự do tôn giáo để tranh giành ảnh hưởng, xâm
phạm vào các quyền tự do dân sự khác của người dân; hoạt động của các tôn giáo
phải tuân thủ theo hiến pháp, pháp luật… Bởi vậy, hành động của các linh mục nói trên xét cho cùng đã
vi phạm nguyên tắc “lạm quyền”, tự do tôn giáo một cách quá trớn, muốn biến các
giáo xứ thành “vương quốc” riêng, lạc nhịp với tinh thần, nguyên tắc thượng tôn
pháp luật mà bất cứ công dân-giáo dân nào ở Việt Nam cũng như trên thế giới phải
thực hiện.
Để đấu tranh làm thất bại “những bàn tay đen” lợi dụng “tự do tôn giáo” chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta thì mọi người dân nhất là các giáo dân dù theo tín ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân lên hàng đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt Nam. Cùng với đó, các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của những “bàn tay đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích cá nhân một số người nhưng lại phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân tộc, đất nước mà trước hết là cuộc sống yên bình của các giáo xứ, người theo đạo./.
Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa