Sáng tạo trong lao động
là một giá trị cốt lõi trong nội dung bản sắc văn hoá dân tộc, là một trong những
sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam. Truyền thống sáng tạo trong lao động đã
được thể nghiệm và chứng minh, chưng cất từ chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước
và phát triển đất nước. Ngày nay, người Việt Nam đang phát huy tinh thần sáng tạo
ấy để đương đầu với thách thức to lớn - đại dịch Covid-19.
Tinh thần được hình thành
từ chính quá trình thực tiễn sinh tồn và lao động sản xuất, nơi mà đòi hỏi con
người Việt Nam phải sáng tạo, linh hoạt để vượt qua và thích nghi với sự khắc
nghiệt của tự nhiên trong nền sản xuất nông nghiệp truyền thống; để kiên cường
vượt qua mọi thử thách chiến đấu và chiến thắng các thế lực ngoại xâm hung tàn.
Từ trong quá trình sinh tồn và phát triển ấy, tại mỗi thời khắc và giai đoạn đối
diện với những khó khăn và hiểm nguy, người dân Việt Nam lại phát huy giá trị bản
sắc này, biến nó thành sức mạnh vật chất để tồn tại và phát triển, minh chứng
cho tinh thần và trí tuệ Việt Nam.
Đại dịch Covid – 19 hiện
vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như trong nước. Việt Nam đang ở
trong làn sóng thứ tư của đại dịch với bao thách thức, khó khăn. Từ bối cảnh ấy,
sức mạnh sáng tạo của người Việt lại được phát huy hơn bao giờ hết. Tinh thần
sáng tạo được thể hiện trong hoạt động của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội
và từng người dân, ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tầng lớp nhân dân, dù ở trong hay
ngoài nước.
Từ rất sớm, Chính phủ đã
tập trung chỉ đạo, đưa ra những phương thức, cách làm quyết liệt với tinh thần
hết sức sáng tạo, như tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng
nhà, rà từng người”, quan điểm thực hiện “mục tiêu kép” (vừa sẵn sàng phòng, chống
dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội), “thần tốc, thần tốc hơn nữa
trong truy vết, khoanh vùng”, phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực
lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), chú trọng vai
trò chủ động của chính quyền các địa phương…
Trên cơ sở đó, các địa
phương cũng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và nhiều địa phương trở
thành điển hình trong phòng, chống Covid. Đó là cách làm sáng tạo khoanh ổ dịch
“3 lớp” tại những nơi bị cách ly của huyện Đông Anh (Hà Nội), vừa bảo đảm an
toàn phòng dịch, vừa “không ngăn sông cấm chợ”; mô hình xét nghiệm mẫu gộp 5 của
Đà Nẵng, tiết kiệm chi phí xét nghiệm, trở thành kinh nghiệm cho các địa phương
khác; nhiều địa phương thành lập các tổ tuyên truyền và giám sát cộng đồng,
sáng kiến phát phiếu đi chợ (Hải Dương, Đà Nẵng…)…
Sự sáng tạo cũng được thể
hiện thông qua chủ trương và hoạt động của các ngành, các lĩnh vực, nhất là Y tế
- ngành chủ lực và trực tiếp trong đối đầu với đại dịch. Điển hình như thông điệp
“5K” (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế), từ
đó đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo như: những bức tranh 5K, đồng dao 5K, thơ
5K, bài hát 5K…; và giờ đây là "5T" (Tuân thủ nghiêm 5K - Thực phẩm đủ
tại nhà - Thầy, thuốc đến tại gia - Test Covid tất cả - Tiêm chủng tại phường,
xã), thông điệp có vần điệu dễ hiểu, dễ nhớ; hay như việc phát động chiến dịch
truyền thông lan toả thông điệp “Niềm tin chiến thắng”, tổ chức các cuộc thi vẽ
tranh tuyên truyền, cổ động kêu gọi cộng đồng phòng, chống dịch…
Bên cạnh đó, các tổ chức
và cá nhân ở các lĩnh vực hoạt động khác nhau, với tinh thần trách nhiệm cộng đồng,
đã phát huy tính sáng tạo cùng cả nước chung tay chống đại dịch. Đó là các kỹ
sư ngày đêm miệt mài, chạy đua với thời gian để sáng chế ra những sản phẩm hỗ
trợ các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch (buồng khử khuẩn được rất nhiều tổ chức,
cá nhân tham gia sáng chế; ứng dụng bluezone, khai báo y tế điện tử, thiết lập
các “điểm kiểm dịch” bằng việc quét mã QR; chế tạo robot xét nghiệm chống nóng;
cải tiến công nghệ, chế tạo bộ đồ bảo hộ chống dịch, như làm mát bộ đồ bảo hộ;
sáng kiến tiếp nước cho những người mặc quần áo bảo hộ y tế…).
Giới nghệ sỹ cũng luôn thể
hiện tinh thần sáng tạo của mình cùng cộng đồng tham gia phòng chống Covid –
19. Họ đã sáng tác nhiều ca khúc, tạo ra những sản phẩm nghệ thuật khác nhau với
chủ đề kêu gọi cộng đồng chung tay chống dịch. Đó không chỉ là những ca khúc nhạc
trẻ có hiệu quả tuyên truyền cao như “Vũ điệu rửa tay”, “Việt Nam ơi! Đánh bay
Covid…, mà các nghệ sĩ cải lương, bolero, hoạ sĩ…cũng giới thiệu đến công chúng
những sáng tác nghệ thuật để giúp mọi người có thêm niềm tin, động lực vượt qua
giai đoạn khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh…
Đây chỉ là những nét chấm
phá cho tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ của con người Việt Nam trước những
hoàn cảnh khó khăn và những thách thức nghiêm trọng. Tiếp tục phát huy giá trị ấy,
Việt Nam nhất định sẽ chiến thắng đại dịch, vượt qua mọi gian nguy để thực hiện
thành công các mục tiêu hiện tại và tương lai.
Tinh thần sáng tạo là truyền thống Việt Nam, sức mạnh Việt Nam, được hình thành và phát triển từ trong thực tiễn, được tôn lên bởi tinh thần yêu nước, từ ý thức trách nhiệm với cộng đồng, từ truyền thống đoàn kết để tạo nên sức mạnh trường tồn cho dân tộc Việt Nam. Đó là cơ sở để “phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Cuộc chiến chống dịch bệnh này đã thể hiện rõ nét về sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tới tính mạng của mọi người dân Việt Nam
Trả lờiXóa