Nước ta quá độ lên CNXH tuy không còn có sự
giúp đỡ của Liên Xô và các nước XHCN như trước, nhưng trong giai đoạn mới của
thời đại, khi cách mạng khoa học-công nghệ và toàn cầu hóa đời sống thế giới,
tất cả các nước đều ở trong mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau, không một nước nào
sống biệt lập mà có thể phát triển được. Sự hợp tác kinh tế với các nước bằng
nhiều hình thức sinh động trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, tôn trọng độc
lập chủ quyền của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau dưới bất
kỳ hình thức nào, sẽ tranh thủ vốn, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm
quản lý, phục vụ cho việc phát triển kinh tế đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật của CNXH. Đó cũng là một khả
năng thực tế mà chúng ta đã và đang cố gắng tận dụng, đưa nước ta hòa nhập vào
nền kinh tế khu vực và thế giới. Mặt khác, không chỉ có thời cơ mà còn có cả
những thách thức, những nguy cơ. Trong hợp tác kinh tế với các nước, nhất là
với các nước tư bản phát triển, là những trung tâm kinh tế, kỹ thuật hùng mạnh,
họ có thể lợi dụng ưu thế về vốn, kỹ thuật và công nghệ hiện đại để gây sức ép
đối với chúng ta, nhất là trong những lúc chúng ta gặp khó khăn, buộc chúng ta
phải chấp nhận những điều kiện có lợi cho họ, hòng lái chúng ta đi chệch khỏi
định hướng XHCN. Mặc dù hòa bình, hợp tác, phát triển là xu hướng của thời đại
nhưng còn một xu hướng khác đối lập là xu hướng cường quyền, áp đặt. Mưu toan
của các thế lực cường quyền, hiếu chiến đang thể hiện trong các điểm nóng trên nhiều
khu vực của thế giới, đang là những mưu toan độc chiếm các vùng biển đảo, xâm
phạm độc lập, chủ quyền của nước khác.
Đó là những thách thức, những nguy cơ mà chúng
ta cần có sự nhận thức sâu sắc và tỉnh táo, không một chút mơ hồ, mất cảnh
giác, để có những chủ trương, biện pháp ngăn ngừa, đối phó hữu hiệu. Chúng ta
thực hiện phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh trên cơ sở giữ vững những vấn
đề có tính nguyên tắc về mục tiêu chiến lược và mềm dẻo linh hoạt về sách lược.
Đấu tranh không phải để phá vỡ hợp tác mà để phát triển sự hợp tác. Phải biết
khéo tận dụng thời cơ, tranh thủ quan hệ với các nước lớn trong xu hướng đa cực
hóa để mở rộng sự hợp tác vừa có lợi, vừa bảo vệ được mình và chuẩn bị sẵn sàng
đối phó với những tình huống xấu nhất, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH và bảo vệ
Tổ quốc.
Một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng
là khi nước ta hội nhập vào kinh tế khu vực và kinh tế thế giới, chúng ta cũng
chịu sự tác động hai chiều tích cực và tiêu cực đến kinh tế của nước ta. Tác
động tích cực khi kinh tế khu vực và kinh tế thế giới ổn định phát triển, tác
động tiêu cực khi kinh tế thế giới và kinh tế khu vực rơi vào trì trệ khủng
hoảng. Chúng ta cần có chính sách sử dụng tốt mặt tích cực và ngăn ngừa, hạn
chế mặt tiêu cực, giữ cho nền kinh tế nước ta ổn định và phát triển. Đây là bài
học thực tế đã xử lý trước những tác động tiêu cực của cơn khủng hoảng tài
chính-tiền tệ và khủng hoảng kinh tế trong khu vực và thế giới trong thời gian
qua.
Như vậy, từ một nước kinh tế kém phát triển,
nếu chúng ta biết tranh thủ những thời cơ, những thuận lợi và biết vượt qua
những thách thức, những nguy cơ, chúng ta có thể “phát triển rút ngắn” lên XHCN
bỏ qua chế độ TBCN theo quan điểm của V.I.Lênin, người đã có đóng góp to lớn
vào lý luận về sự “phát triển rút ngắn” và Chính sách kinh tế mới (NEP). Nó đã
được thực tiễn khảo nghiệm mà ngày nay Đảng ta đang vận dụng một cách sáng tạo,
phù hợp với thực tiễn cách mạng nước ta.
Xuất phát từ tình hình như thế, chúng ta có
thể tin tưởng vững chắc rằng Việt Nam đang trong tư thế vươn tầm, kiên định con
đường đã lựa chọn, đã có đủ sức lực và trí tuệ để tiến bước cùng thế giới, tiến
cùng thời đại; nhất định thực hiện được mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh.
Nhờ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nên chúng ta mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay
Trả lờiXóaBạn nói rất đúng
Xóa