Có thể khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước Việt
Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Nhìn
vào thực tế các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, có thể thấy rằng đại đa số chức sắc
tôn giáo, tăng ni, phật tử đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp
hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tuy nhiên, lợi dụng đường lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta, một số đối tượng đứng đầu các giáo xứ, núp dưới
chiêu bài "tự do tôn giáo" đã lái hoạt động tại các giáo xứ đi ngược
với pháp luật và sự phát triển của đất nước.
Đến giờ, chắc hẳn nhiều người dân ở huyện Bố Trạch (Quảng
Bình) vẫn chưa hết bất bình và bức xúc khi nhắc tới một linh mục từng làm dậy
sóng dư luận địa phương và cả nước cách đây khoảng hơn 2 năm bởi những việc làm
coi thường luật pháp. Với tư cách là quản xứ, thay vì phải làm những điều đúng
với chức phận của một cha xứ, linh mục này lại đến từng nhà giáo dân và các gia
đình đảng viên giáo dân gốc giáo để xúi giục bỏ Đảng, yêu cầu tháo cờ Tổ quốc.
Tiếp đó, trong năm 2019, linh mục này đã không ít lần kích động để bà con giáo
dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch tại động Phong Nha-Kẻ Bàng nhằm gây
sức ép với UBND tỉnh Quảng Bình tăng giá chạy thuyền, dù kiến nghị tăng giá cho
đội thuyền của các giáo dân vẫn đang được các cấp xem xét. Nhưng rồi cũng rõ, bản
chất những hành động ấy là hoàn toàn mang động cơ cá nhân, "đục nước béo
cò", muốn biến giáo xứ thành “căn cứ” riêng nhằm mục đích vụ lợi kinh tế bản
thân.
Hay như một linh mục quản xứ khác ở thị xã Ba Đồn, tỉnh
Quảng Bình từng lợi dụng vấn đề cải cách giáo dục để rao giảng trên nhà thờ
nghiêm cấm học sinh đến trường, nếu phụ huynh nào không nghe lời sẽ bị xử lý, bị
tẩy chay khỏi giáo xứ, không được đi lễ nhà thờ. Thậm chí, linh mục này còn cắt
cử tay chân chặn đường, ném đá vào các học sinh nhằm ngăn cản các em đến trường.
Cuối cùng mới vỡ lẽ, mục đích của những hành vi đó chỉ là để phục vụ mưu đồ
chính trị cá nhân, nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương và thể hiện vai
trò “thủ lĩnh” trong giáo xứ.
Dư luận có lẽ cũng chưa thể quên một số linh mục cực
đoan tại các giáo xứ ở hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình)
ngang nhiên lạm quyền để lấn chiếm đất công, làm đường, mở rộng khuôn viên nhà
thờ, từ đó khiến tình hình tại địa phương có lúc đứng trước nguy cơ bất ổn, thậm
chí xung đột. Gần đây, khi cả nước đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực
ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, thì lại xảy ra sự việc một số linh mục ở các
giáo xứ thuộc tỉnh Hà Tĩnh rung chuông tổ chức hành lễ, bất chấp Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế cũng như địa phương về việc giãn
cách xã hội, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19...
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành
nhiều nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật về công tác tôn giáo, trong đó đưa
ra những nguyên tắc cụ thể liên quan tới lĩnh vực này. Một trong những nguyên tắc
quan trọng nhất là: Quyền tự do tôn giáo không phải là vô hạn và Nhà nước giữ
vai trò trung gian trong việc ngăn chặn tình trạng các tổ chức tôn giáo lạm quyền
chính trị hoặc lạm quyền tự do tôn giáo để tranh giành ảnh hưởng, xâm phạm vào
các quyền tự do dân sự khác của người dân; hoạt động của các tôn giáo phải tuân
thủ theo hiến pháp, pháp luật...
Bởi vậy, hành động của các linh mục nói trên xét cho cùng đã vi phạm nguyên tắc “lạm quyền”, tự do tôn giáo một cách quá trớn, muốn biến các giáo xứ thành “vương quốc” riêng, lạc nhịp với tinh thần, nguyên tắc thượng tôn pháp luật mà bất cứ công dân-giáo dân nào ở Việt Nam cũng như trên thế giới phải thực hiện.
Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.
Trả lờiXóaĐể chữa trị căn bệnh chủ nghĩa cá nhân thì phải đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền làm thức dậy tình thương yêu con người, sự hy sinh và trách nhiệm đối với xã hội. Đồng thời đấu tranh, ngăn chặn căn bệnh tồn tại.
Trả lờiXóa