Thứ Ba, 26 tháng 4, 2022

“CHÚNG TÔI KHÔNG CHỌN BÊN, CHÚNG TÔI CHỌN CHÍNH NGHĨA”

Trước thông tin Việt Nam cùng 33 nước bỏ phiếu trắng (trung lập) đối với Nghị quyết kêu gọi Nga rút khỏi Ukraine của Liên Hợp quốc, nhiều bạn nói rằng Việt Nam “theo kiểu ba phải, không dám lên án chủ nghĩa bá quyền, đế quốc”. Thực tế, nếu nghe toàn văn bài phát biểu của Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, chúng ta sẽ hiểu rất rõ quan điểm của Việt Nam trong vấn đề này.

Cách đây hơn 1 năm, khi được hỏi về việc Việt Nam làm thế nào để "không đứng về phía bên này chống lại bên kia" trước sự lôi kéo của các nước lớn, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, lúc đó trên cương vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trả lời "Chúng tôi chọn chính chúng tôi. Không ai và không nước nào có thể bắt Việt Nam phải chọn bên vì chúng tôi độc lập, tự chủ, giành và giữ độc lập bằng sức của mình".

Câu trả lời của Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam trong quan hệ đối ngoại, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều căng thẳng, bất ổn. Việt Nam luôn tôn trọng chủ quyền của quốc gia khác, chủ trương thực hiện 4 không: không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Và trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, khi cả thế giới dõi theo bài phát biểu về quan điểm liên quan đến xung đột giữa Nga và Ucraina, Việt Nam lại một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán đó. “Lịch sử của chính dân tộc chúng tôi hứng chịu các cuộc chiến tranh đã nhiều lần chỉ ra rằng, các cuộc chiến tranh và xung đột đến tận ngày nay thường bắt nguồn từ các học thuyết lỗi thời đề cao chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Với trải nghiệm của chính mình, Việt Nam thấu hiểu rằng chiến tranh và xung đột khi nổ ra chỉ gây ra đau khổ sâu sắc cho người dân và hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều khía cạnh trong đời sống của các quốc gia có liên quan trực tiếp cũng như của các quốc gia khác. Mọi tranh chấp quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ".

Có thể thấy, với những bài học xương máu trong quan hệ đối ngoại, nhất là với các cường quốc, quan điểm của Việt Nam ngày hôm nay chính là hình mẫu để các quốc gia nghiên cứu, học hỏi và cùng ngồi lại để giải quyết những xung đột, bất ổn cho chính quốc gia mình và nhân loại./.

1 nhận xét: