Thuật ngữ "bất tuân dân sự" lần đầu tiên xuất
hiện trong tập tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với
nhan đề "Dân sự bất hợp tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của tập
tiểu luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước.
Theo đó, cá nhân (hoặc thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục
tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu
cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số,
bằng phương pháp "cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan điểm cực đoan, "vô chính phủ"
của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D. Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh
cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts vì tội không đóng thuế). Mặc
dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của H.D. Thoreau không gây được sự ảnh hưởng
nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư tưởng về một cuộc "cách mạng hòa bình"
của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi dụng phát triển thành phương
pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào "Satyagraha" của Mahatma
Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm 1914) và giành
độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh (năm 1947); phong trào đấu tranh dân quyền ở
Mỹ của Martin Luther King (thập niên 60 thế kỷ 20); phong trào đấu tranh chống
phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa Apartheid) ở Nam Phi của Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến lược
"diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc ra đời với tư tưởng chủ đạo
là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước XHCN. Từ đó, "bất tuân dân
sự" từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm trong mối liên hệ chặt
chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược "diễn biến hòa
bình". Trong các cuộc "cách mạng ca hát", "cách mạng
màu", "cách mạng đường phố" ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những
năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21; "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung
Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010... đều có dấu ấn của phong trào "bất
tuân dân sự". Gần đây nhất là phong trào biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ
Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong trào “cách mạng dù” của sinh
viên Hồng Công (năm 2014 và 2019) đều thể hiện rất rõ thủ đoạn "bất tuân
dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử dụng trong tay
chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành một thủ đoạn phản
cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ chính trị ở những
nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với chúng.
Nội dung bài viét rất hay
Trả lờiXóa