Vấn đề đặt ra đối với tổ chức đảng, người chỉ huy, tổ
chức đoàn thanh niên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở, nội
dung giáo dục phải có sự đổi mới, không được áp đặt nhiệm vụ, hình thức phương
pháp giáo dục một cách máy móc ở “thời kỳ chiến tranh giải phóng”, sang nhiệm
vụ thời kỳ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Trong điều kiện mới, nhiệm vụ của người quân nhân cách
mạng là học tập, huấn luyện quân sự, sáng tạo để xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc. Do
vậy, khát vọng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do với mẫu hình người
chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến, hình ảnh “Anh bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận
chống ngoại xâm trước đây nay cần được phát huy; trong điều kiện mới cần được
xây dựng bằng lý tưởng, hoài bảo, quyết tâm giữ vững “ độc lập dân tộc”, “xoá
đói giảm nghèo”, xung kích đi đầu vào khoa học công nghệ quân sự...trước sự phát
triển của khoa học công nghệ thông tin hiện đại, nhiều chiều đòi hỏi cần phải
giữ vững định hướng chính trị trong giáo dục, đa dạng hoá các hình thức, phương
pháp giáo dục cho phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ, tâm lý của cán bộ, chiến sỹ
nhằm tập hợp thanh niên theo lứa tuổi, giới tính , địa bàn, từng lĩnh vực hoạt
động quân sự, từng ngành nghề theo nhu cầu, tâm lý, lợi ích của tuổi trẻ. Cần
phải nhớ rằng lý tưởng cách mạng vừa có tính biểu tượng, vừa có tính hiện thực,
vì vậy quá trình truyền thụ lý tưởng cách mạng cho thanh niên phải đi từ nhu
cầu lợi ích của họ và phải đáp ứng được nhu cầu, lợi ích của thanh niên.
Các hình thức, phương pháp giáo dục phải thường xuyên đổi
mới, kết hợp nhiều hình thức phương pháp giáo dục khác nhau trong giáo dục
tránh sự đơn điệu sử dụng hình thức, phương pháp sẽ dẫn đến sự sơ cứng, thiếu
sức lôi cuốn, hấp dẫn trong giáo dục dẫn đến kém hiệu quả.
Để góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính
trị, cần phải vận dụng linh hoạt, đa dạng hoá, sáng tạo các hình thức, phương
pháp giáo dục, gắn chặt với mọi hoạt động thực tiễn ở đơn vị, từng bước làm
chuyển biến nhận thức và hành động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian qua các phong trào thanh niên ở khắp các
đơn vị trong toàn quân nhất là ở đơn vị cơ sở như phong trào “Thanh niên xung
kích trên mặt trận xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc”, “Xây dựng môi trường văn hoá”
phong trào thi đua “Đẹp người- đẹp doanh trại- đẹp tình quân dân”...đã tỏ ra có
sức sống, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến có giá trị giáo dục
lý tưởng cách mạng. Nếu các tổ chức đảng, người chỉ huy và các tổ chức quần
chúng đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên ở đơn vị cơ sở thường xuyên tổ chức
giáo dục chính trị vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hoá các hình thức,
phương pháp giáo dục chính trị sẽ góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục
chính trị lên một bước mới; Đội ngũ cán bộ chiến sĩ ở đơn vị cơ sở nâng cao
được trình độ giác ngộ chính trị, lý tưởng cách mạng, sẽ tạo ra động lực to lớn
kích thích thúc đẩy tính tích cực hành động cách mạng của bộ đội trong thực
hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho.
Đồng thời tích cực đấu tranh khắc phục tình trạng hình
thức, đối phó, chất lượng công tác giáo dục chưa cao; ở đơn vị cơ sở phải hết
sức coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức,
xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, góp phần vào xây
dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tăng cường bản chất giai cấp công nhân,
củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.
Nội dung bài viết rất hay, cảm ơn tác giả
Trả lờiXóaPhải đa dang các phương pháp giáo dục mới mang lại hiệu quả
Trả lờiXóa