Vấn đề đòi đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập không phải là vấn đề mới, nó xuất hiện và được bàn luận, đề cập
nhiều từ thế kỷ XIX, khi giai cấp tư sản đang độc quyền thống trị xã hội. Lúc
đầu, tư tưởng "đa nguyên luận" nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng độc
quyền, mất dân chủ của giới tài phiệt và một số chính trị gia tư sản, bảo vệ
quyền lợi của các tầng lóp dân cư và lợi ích của một số nhóm nhỏ trong xã hội.
Tuy nhiên, tư tưởng "đa nguyên luận" không đạt được mục đích của mình
là dân chủ hoá xã hội mà chỉ hình thành nên một số đảng phái trong xã hội nhằm
phân chia, tranh giành quyền lực lẫn nhau. Đặc biệt, sau Cách mạng tháng Mười
Nga, nghĩa là sau khi chính quyền của giai cấp vô sản ra đời, Đảng cộng sản nắm
quyền lãnh đạo xã hội ở một số nước, một số người, chủ yếu là các học giả, các
chính trị gia tư sản, những người đại diện cho giai cấp tư sản - giai cấp bị
mất đi sự độc quyền thống trị xã hội lại rùm beng mạnh mẽ vấn đề đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập. Theo quan điểm của những người này, đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập "sẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú trong ý thức hệ tư
tưởng" và "là nhân tố bảo đảm cho một nền dân chủ thực sự".
Phải chăng đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập sẽ tạo nên "một nền dân chủ thực sự"?, về mặt
hình thức, nhìn vào chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập ở một số nước
thì có vẻ như "dân chủ thực sự", nhưng thực chất thì sao? Chúng ta
không phủ nhận những yếu tố tích cực của đa nguyên, đa đảng nhưng thực chất đa
nguyên, đa đảng không đồng nhất với dân chủ. Một đảng lãnh đạo không đồng nhất
với độc tài lãnh đạo, khône đồng nhất với mất dân chủ. Không nhất thiết cứ đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập mới có dân chủ thực sự và không có đa nguyên,
đa đảng thì không có dân chủ.
Đa nguyên, đa đảng không phải là
"yếu tố duy nhất, nền tảng duy nhất" đảm bảo được dân chủ đích thực
mà bản chất của dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân. Dân chủ là một giá trị
xã hội, được hình thành và bảo đảm bởi nhiều yếu tố, trong đó có lực lượng cầm
quyền xã hội, cơ chế quản lý xã hội và trình độ làm chủ của người dân... Theo
Hồ Chí Minh: "dân chủ là dân làm chủ, dân là chủ". Vì vậy, bất cứ một
xã hội nào, nhất nguyên hay đa nguyên, một đảng hay đa đảng nhưng nếu đảng cầm
quyền và nhà nước quan tâm đến thể chế bảo đảm quyền lực thực tế của nhân dân,
tôn trọng nhân dân, chăm lo cho nhân dân, coi nhân dân là gốc, là chủ thể của
quyền lực... được thể hiện trong cương lĩnh, mục tiêu, chương trình hành động,
thông qua hệ thống Hiến pháp và pháp luật... thì xã hội đó có dân chủ, người
dân được làm chủ và là người chủ đất nước. Dân chủ là thành quả của cuộc đấu
tranh lâu dài của nhân dân, là một bậc thang giá trị của nhân loại chứ dân chủ
không phải là sản phẩm "của sự kêu gào" của một số phần tử trong xã hội.
Đó cũng không phải là sản phẩm tự nhiên mà có và càng không thể hoàn thiện ngay
một lúc. Nó phải trải qua quá trình đấu tranh, hoàn thiện và phát triển từng
bước.
Thực
tế cho thấy, hầu hết các nước tư bản đều thực hiện đa nguyên, đa đảng nhưng
quyền dân chủ của nhân dân có được bảo đảm hay không, nhân dân có làm chủ thực
sự vận mệnh của mình hay không lại là chuyện khác. Những cuộc lật đổ tranh
giành quyền lực giữa các phe phái chính trị ở một số nước Châu Âu như Ba Lan,
Tiệp Khắc, Hungari, Rumani, Cộng hoà liên bang Đức,... của chế độ độc tài ở một
số nước Châu Phi, Mỹ la tinh như Somali, Ethitopia, Bôlivia, Chilê..., ở một số
nước khư vực Châu Á như Apghanistan, Pakistan, Miến Điện, Thái Lan... kéo dài
gần suốt thế kỷ, làm cho hàng triệu người thiệt mạng, hàng chục triệu người bị
nghèo đói... Phải chăng, đa nguyên, đa đảng đã mang lại lợi ích cho họ và mang
lại "dân chủ thực sự" cho họ. Như vậy, có thể thấy, thực chất của đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập là sự phân chia, tranh giành quyền lực giữa các
lực lượng chính trị xã hội; là một
hình thức của cuộc đấu tranh giai cấp, cuộc đấu tranh giành và giữ chính quyền,
kiểm soát xã hội.
Thực
chất của cái gọi là đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập ở một số nước không
như một số người hiểu rằng đó là một chế độ thực sự dân chủ mà bản chất của nó
vẫn là nhất nguyên chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét