Điều
2, Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân”
nên “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa
các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư
pháp”. Do đó, mô hình tổ chức nhà nước pháp quyền ở Việt Nam không phải và
không thể “tam quyền phân lập”.
Điều
đó không phải do ý chí chủ quan của bất kỳ một chủ thể nào mà do những quy định
tất yếu khách quan chi phối, bắt nguồn từ bản chất của chế độ chính trị, chế độ
kinh tế của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa mà nhân dân ta xây dựng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực
tiễn và kinh nghiệm 30 năm đổi mới đã qua cũng như việc học hỏi, tham khảo kinh
nghiệm của các nước trong tiến trình hội nhập quốc tế đã cho thấy, tính đúng đắn
và sáng tạo của Đảng trong hoạch định đường lối đổi mới, lựa chọn mô hình tổ chức
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam không tam quyền phân lập mà
thống nhất quyền lực của nhân dân, bởi nhân dân, vì nhân dân.
Xây
dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền là sự đồng thuận, phù hợp của
Việt Nam với xu thế chung, phổ biến của tiến bộ lịch sử và sự phát
triển xã hội trong thế giới hiện đại và đương đại. Tính phổ biến đó được thể hiện
ở Việt Nam thông qua tính đặc thù. Nhận rõ tính phổ biến của thế
giới để hiểu đầy đủ hơn tính đặc thù của dân tộc trong đổi mới và
phát triển, hội nhập quốc tế và hiện đại hóa đất nước. Đây là một tương tác biện
chứng cần phải tính đến trong xác định đường lối, chính sách, lựa chọn mô hình
và tìm kiếm các giải pháp phát triển. Chủ động hội nhập và tiếp thu có chọn lọc
những giá trị và kinh nghiệm của các nước để Việt Nam không ở bên ngoài tiến
trình phát triển chung của thế giới. Mặt khác, với tư duy đổi mới, phát huy
tinh thần chủ động, sáng tạo, cần phải độc lập giải quyết những vấn đề của
chính mình trong phát triển, không sao chép máy móc giáo điều mô hình bên ngoài
không phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam. Quan điểm đó được chính thực
tiễn (từ thực tiễn biến đổi của thế giới và thời đại đến thực tiễn đất nước và
dân tộc) soi sáng, chỉ dẫn. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực hiện thống
nhất quyền lực trên cơ sở phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà
nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp,... là sự lựa
chọn đúng đắn, hợp lý mô hình tổ chức nhà nước ở nước ta.
Nhà
nước pháp quyền ra đời là một bước tiến lớn, đánh dấu trình độ phát triển trong
lịch sử nhà nước từ học thuyết lý luận đến các mô hình tổ chức nhà nước trong
thực tiễn chính trị. Xã hội khi được tổ chức thành nhà nước, được đặc trưng
thành xã hội chính trị với hai lĩnh vực cơ bản và quan trọng nhất:
kinh tế và chính trị. Một trong những trình độ phát triển của xã hội hiện đại
là được xác định bởi nhà nước pháp quyền. Đây là một chỉ báo về xã hội văn minh
chính trị mà loài người đã đạt được trong thời đại cách mạng tư sản với vai trò
lịch sử của giai cấp tư sản. Nói tới nhà nước pháp quyền là nói tới vai trò của
pháp luật trong đời sống xã hội, trong tổ chức và hoạt động của nhà nước. Quan
hệ giữa nhà nước và pháp luật, giữa pháp luật và quyền lực được nhận thức và giải
quyết trong quá trình lịch sử hết sức lâu dài và phức tạp, đi xuyên qua các cuộc
đấu tranh giai cấp với những xung đột, mâu thuẫn đối kháng giữa các giai cấp vì
lợi ích và quyền lực, từ kinh tế đến chính trị, nhà nước mang bản chất giai cấp,
là công cụ để thực hiện lợi ích và quyền lực, từ kinh tế đến chính trị. Giai cấp
thống trị nắm lấy quyền lực nhà nước, thông qua sức mạnh của quyền lực nhà nước
để nhân danh đại diện cho ý chí và quyền lực của cả xã hội. Bản chất giai cấp của
nhà nước trở thành một thuộc tính phổ biến, vốn có ở mọi nhà nước, mọi thời đại,
mọi chế độ chính trị. Ngay trong chủ nghĩa xã hội, dù nhà nước kiểu mới mang bản
chất giai cấp công nhân, đại biểu cho ý chí và quyền lực của toàn thể nhân dân
nhưng vẫn là nhà nước gắn liền với thuộc tính giai cấp. Điểm mới và khác của
nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân là ở chỗ, giai cấp công nhân
không có lợi ích riêng với nghĩa là tư hữu. Nó chỉ tìm thấy lợi ích của mình
khi thực hiện được lợi ích xã hội. Do đó, giai cấp công nhân một khi trở thành
giai cấp thống trị trong nhà nước thì sứ mệnh lịch sử của nó là thực hiện quyền
lực của nhân dân. Nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân là nhà nước mà tất
cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, thống nhất quyền lực vào nhân dân.
Tư
tưởng về nhà nước pháp quyền là một tư tưởng chính trị - pháp lý tiến bộ. Việc
tìm kiếm mô hình tổ chức quyền lực nhà nước theo nguyên tắc pháp quyền, thực hiện
dân chủ, thực hiện và bảo vệ những quyền cơ bản của con người, của công dân là
hướng đích quan trọng bậc nhất nhằm hiện thực hóa tư tưởng về nhà nước pháp quyền.
“Tam quyền phân lập” là một tìm tòi lý luận, đem lại những gợi mở có ý
nghĩa để xây dựng thể chế pháp quyền, nhà nước pháp quyền, thực hiện dân chủ và
quyền con người trong xã hội hiện đại. Song, những mâu thuẫn và hạn chế của nó
nằm ngay trong bản chất của nhà nước pháp quyền tư sản, ngay cả trong thuyết đa
nguyên chính trị và đa đảng, trong đấu tranh quyền lực của các đảng phái chính
trị tư sản nhằm giành ưu thế thao túng quyền lực nhà nước. Vì vậy, tam quyền
phân lập không phải là mô hình tổ chức quyền lực nhà nước ở nước ta.
Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và hoàn
thiện, là một trong những đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, đồng thời là một trong những phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở nước ta và là điều kiện bảo đảm cho Việt Nam hội nhập quốc tế trong một
thế giới toàn cầu hóa. Đại hội XII của Đảng đã xác định: “Tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng
tâm của đổi mới hệ thống chính trị”1. “Trong tổ chức và hoạt động của
nhà nước, phải thực hiện dân chủ, tuân thủ các nguyên tắc pháp quyền và phải tạo
ra sự chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao hơn”2.
Điều
này nhất quán với nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước đã được hiến định trong
Hiến pháp năm 2013 “Quyền lực nhà nước là thống nhất” bởi “tất cả quyền lực nhà
nước thuộc về nhân dân”. Do đó, vấn đề sâu xa, cốt yếu của nhà nước pháp quyền ở
nước ta là đảm bảo dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người dân, phát triển
năng lực làm chủ và thực hành dân chủ của nhân dân trên tư cách người chủ của
nhà nước và xã hội. Không phân chia quyền lực nhưng phải đặc biệt phân định,
phân biệt rõ các quyền, trên cơ sở phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các quyền
lập pháp, hành pháp, tư pháp. Đổi mới đồng bộ từ Quốc hội (lập pháp) đến Chính
phủ (hành pháp) và Tòa án, Viện Kiểm sát (tư pháp) “và được tiến hành đồng bộ với
đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”3, đó là
tinh gọn tổ chức bộ máy đi liền với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đây
là chìa khóa để giải quyết vấn đề chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Một
vấn đề quan trọng khác là phải “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp và
pháp luật”. Có cơ chế bảo hiến tốt mới có thể đẩy mạnh xử lý các hành vi vi hiến
một cách công khai, minh bạch, bình đẳng. Không có vùng cấm, nhà nước ở trong
xã hội và của người dân chứ không đứng trên, không ở bên ngoài xã hội;
kiểm soát quyền lực ở các cấp chính quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ
với cải cách tư pháp, làm rõ thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức
trong cơ cấu nhà nước cũng như trong hệ thống chính trị. Tăng cường các chế tài
để xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, pháp chế và trách nhiệm đối với người dân. “Đẩy
mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền;
thực hành tiết kiệm trong các cơ quan nhà nước và trong đội ngũ cán bộ, công chức”.
Đảm bảo tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao của đội ngũ công chức, đề cao đạo
đức công chức và kỷ luật công vụ để phục vụ dân có hiệu quả, tăng trưởng
niềm tin và mức độ hài lòng của người dân đối với Nhà nước và công chức.
Để
tạo ra những chuyển biến đó, đòi hỏi sự nỗ lực và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trên tinh thần dân chủ, đoàn kết,
đồng thuận vì thắng lợi của đổi mới và phát triển mà sâu xa là phát triển
con người - người dân, những người chủ của xã hội dân chủ, của nhà nước pháp
quyền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét