Chính
những kẻ từng khoác áo mác-xít sống được và thành danh nhờ Chủ nghĩa Mác-Lênin,
sau năm 1991 và giờ đây lại quay sang coi C.Mác (Karl
Marx), V.I.Lênin (Vladimir I.Lenin) như những “nhà tiên tri
không thành đạt” (!), như những “ông thầy bói của lịch sử” (!).
Nhưng
chính những học giả của giai cấp tư sản, thông minh và bản lĩnh hơn những kẻ giả
danh mác-xít nói trên, khi chính họ nhận ra sự “báo ứng” nan giải, sẽ trở nên
vô phương cứu chữa đối với sự “cùng quẫn” của thể chế tư sản, lúc họ thiếu
C.Mác. Bởi vì ở thời khắc cam go và hết sức phức tạp của lịch sử, ngay trong
lòng xã hội tư bản chủ nghĩa, hiện nay đang khủng hoảng bởi thiếu một xung lực
đúng đắn từ lĩnh vực tưởng ngỡ như nó nằm ngoài phạm vi hoạt động thực tiễn.
Đó là
lĩnh vực lý luận về kinh tế và xã hội, khi những cuộc khủng hoảng tài chính
toàn cầu những năm 1997, 1998 và 2008; khi vấn nạn môi trường sinh thái toàn cầu
lan rộng mà các quốc gia tư sản vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân không thể chối
cưỡng. Điều đó giải thích vì sao chủ nghĩa tư bản (CNTB) và các phong trào chống
lại “CNTB toàn cầu” đang bộc lộ sự lúng túng, yếu kém, thậm chí bất lực của
chúng, vì họ thiếu một nền tảng lý luận xã hội căn bản, khoa học và phù hợp. Nhận
thức về nhu cầu bất khả kháng đó, không phải ai khác và cũng không phải ở đâu
khác, chính Jacques Derrida-một triết gia danh tiếng phương Tây đã phải thốt
lên: Chúng ta phải trở về với Mác. Nhân loại không có tương lai mà lại không có
Mác.
Điều đó
đã lan tỏa sang cả nước Mỹ, khi ông Bao-lô-xu-ây-xi, một giáo sư đại học tại
bang Florida, lên tiếng cảnh tỉnh: Nếu chủ nghĩa xã hội (CNXH) dùng trí lực
của nhân loại-giống như Mác đã nói-thế thì, rất rõ ràng,
ngoài CNXH không có sự cứu thế nào khác; và ngài M.Kha-rin-tơn,
một nhà văn hóa học người Mỹ, dõng dạc tuyên bố: CNXH sẽ là người kế
thừa các cuộc cách mạng tư sản vĩ đại, là phong trào hiện thực “tự do, bình đẳng,
bác ái”, những điều không thể thực hiện được trong khuôn khổ của CNTB.
Hiện
nay, điều đáng nói hơn, ngay cả một bộ phận người cộng sản, trong hành trình hiện
thực hóa lý tưởng cộng sản do chính Chủ nghĩa Mác-Lênin khởi xướng, vào những
thời khắc khó khăn nhất, lại cũng tỏ ra do dự, hoài nghi, lúng túng; thậm chí,
cả bằng sự thẩm xét hời hợt, nông cạn một cách hình thức qua các thái độ hoặc
là ngoảnh mặt thờ ơ hoặc là kỳ thị, chối bỏ, rồi quay ra công kích Chủ nghĩa
Mác.
Sẽ trở
thành ảo tưởng đáng thương hại, khi ai đó có thể tưởng tượng ra và kỳ vọng về một
cuộc “cuộc duyệt binh” trong sự phát triển của những người làm lý luận mác-xít,
với thứ mong muốn “đồng phục” về chính trị, về tư tưởng và trí lực. Trong sự
phát triển và tiến hóa của tự nhiên cũng như vậy. Những kỳ vọng về sự thuần chủng
tuyệt đối của một loài sinh vật nào đó là sự ảo tưởng, trái quy luật tự nhiên.
Nói như vậy để khẳng định rằng, cần phải có một cách nhìn thực sự bình tĩnh, khách quan, cần một phương pháp khoa học, một tinh thần cách mạng, với thái độ thành tâm, nghiêm túc và cầu thị, chúng ta mới có thể khắc phục những khó khăn, thách thức mà cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, dưới ngọn cờ của Chủ nghĩa Mác-Lênin đang phải đương đầu, trước hết về mặt tư tưởng lý luận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét