Hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt những thành tựu to
lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo tiền đề
quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển; khẳng định con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát
triển của lịch sử. Tuy nhiên, đất nước ta cũng đang đứng trước những khó
khăn, thách thức không nhỏ. Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó
lường, nhất là sự cạnh tranh về chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo ngày càng quyết
liệt giữa các nước diễn ra ở nhiều khu vực, trong đó có Biển Đông; sự chống phá
quyết liệt bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, v.v.
Trong nước, những hạn chế, khuyết điểm vốn có của nền kinh tế chưa được giải
quyết; những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, quản lý và những vấn đề mới phát
sinh đã làm cho kinh tế phát triển thiếu ổn định, chưa bền vững; chất lượng, hiệu
quả, năng suất lao động xã hội và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp,
v.v. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, thậm chí một
số cán bộ, đảng viên non kém về bản lĩnh chính trị và sự nhạy cảm về chính trị
muốn phủ nhận mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ cho rằng “chủ
nghĩa xã hội là con đường mù mờ, không có tương lai”, “đi vào ngõ cụt”, “đã bị
lịch sử phủ định”; “ngày xưa trong thời kỳ phong kiến đã có chủ nghĩa xã hội
đâu mà vẫn giữ được độc lập dân tộc”, “lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa là
do ý chí chủ quan của Đảng”; “chủ nghĩa nào, chế độ nào cũng được, miễn là dân
giàu, nước mạnh”, v.v. Những quan điểm trên đây không thể đứng vững được
trước sự phê phán, bởi lý luận và trước thực tế lịch sử.
Trong thời kỳ trước đây, ở nước ta, các triều đại
phong kiến tiến bộ đại diện cho dân tộc đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống
ngoại xâm, giành độc lập cho đất nước. Khi đó chưa có chủ nghĩa xã hội. Trên thế
giới, chủ nghĩa xã hội được đặt ra về lý luận khoa học khi chủ nghĩa Mác ra đời,
về thực tiễn khi Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) thành công. Do đó, nếu đặt vấn
đề chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong thời kỳ phong kiến là phi lịch sử và không
thể dựa vào đó để phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa của nước ta. Những quan
điểm phủ nhận trên đã có cái nhìn sai lệch về chủ nghĩa tư bản và xã hội chủ
nghĩa, nó cường điệu những thành tựu của chủ nghĩa tư bản mà không thấy hoặc
coi nhẹ những khuyết tật, mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản. Hiện tại, chủ nghĩa
tư bản vẫn còn tiềm năng phát triển, nhất là về kinh tế, nhờ ứng dụng những
thành tựu mới của khoa học và công nghệ, v.v.
Tuy vậy, về bản chất, chủ nghĩa tư bản vẫn là một
chế độ áp bức, bóc lột và bất công, dù có những điều chỉnh thích nghi. Những
người phủ nhận mục tiêu của cách mạng Việt Nam còn có cái nhìn định kiến với
quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội trước đây ở một số nước. Họ đồng nhất chủ
nghĩa xã hội hiện nay với những khuyết tật trong mô hình chủ nghĩa xã hội Xô -
viết trước đây, không thấy những thành tựu trong đổi mới, cải cách đang diễn ra
ở Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cu Ba. Cần phải rõ rằng: sự sụp đổ của chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu không phải là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ
nghĩa nói chung, mà chỉ là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội - mô hình
chủ nghĩa xã hội tập trung, quan liêu, bao cấp. Chủ nghĩa xã hội với những phẩm
giá tốt đẹp vẫn là lý tưởng mà nhân loại tiến bộ đang hướng tới; những giá trị
cao cả của nó vẫn tồn tại trong đời sống nhân loại. Điều này được minh chứng rõ
ở phong trào xã hội “cánh tả”, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đang từng
bước phục hồi.
Thời gian gần đây xuất hiện trên internet và một
số ấn phẩm in, tán phát những quan điểm sai trái, như đối lập tư tưởng Hồ Chí
Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin để từ đó phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin và con
đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Họ nói: “Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn
dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội”, “thể chế
chính trị ở Việt Nam hiện nay là độc đảng, toàn trị, đang kìm hãm tự do, dân chủ,
chia rẽ dân tộc,…”; họ yêu cầu “Việt Nam ngày nay phải chuyển đổi thể chế chính
trị từ toàn trị sang dân chủ”, v.v. Thực chất, họ muốn chúng ta phải thực hiện
đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; Đảng phải từ bỏ vai trò lãnh đạo của
mình, từ bỏ hệ tư tưởng Mác - Lênin, từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa để chuyển
sang dân chủ tư sản, tức là từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội.
Về bản chất, chủ nghĩa tư bản không bao giờ thay đổi, vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công, dù có những điều chỉnh thích nghi.
Trả lờiXóaBạn nói rất đúng
Xóa