Thực hiện “4 không” trong
PCTN đã được nhắc tới nhiều lần trong thời gian qua. Cụ thể, Đảng, Nhà nước xây
dựng các quy định về phòng ngừa để cán bộ “không thể tham nhũng”; quy định về
răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng’’; tuyên truyền, giáo dục
để “không muốn tham nhũng”; quy định về bảo đảm để “không cần tham nhũng”.
Nhìn rộng ra, các nước
trong khu vực cũng như trên thế giới đều phải đưa ra nhiều giải pháp để chống
tham nhũng. Trong đó, Singapore cũng đã đưa ra giải pháp “4 không”, bao gồm:
Không dám tham nhũng, không thể tham nhũng, không cần tham nhũng, không được
tham nhũng. Kết quả chống tham nhũng của Singapore rất tích cực khi đã kết hợp
tốt các cơ chế minh bạch về tài sản công chức; kiểm soát chặt các tài sản tăng
thêm và buộc công chức phải giải trình, không giải trình được thì sẽ bị nhà nước
trưng thu.
Theo quy định của Chính
phủ Singapore, công chức chỉ được nhận mức quà tặng với giá trị 100 đô la
Singapore trở xuống. Nếu trên mức đó, người được tặng phải tìm cách từ chối hoặc
muốn nhận thì phải xin phép lãnh đạo trực tiếp có ý kiến cho phép thì mới được
nhận, nếu không phần nhận dư ra sẽ bị trưng thu. Cùng với đó, lương công chức của
Singapore bảo đảm đủ cho mức sống tại nước này.
Phương hướng, giải pháp
như trên cũng đã được đưa vào chủ trương, chính sách, trong quy định của pháp
luật Việt Nam, thậm chí ở mức cao hơn. Ví dụ, Điều 25, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 1-7-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật PCTN quy định cán bộ, công chức, viên chức không được trực
tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản
lý của mình.
Trường hợp không từ chối
được thì phải báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc thủ trưởng
cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và nộp lại quà tặng để xử lý theo
quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Đối với
trường hợp cán bộ, công chức vi phạm quy định trên sẽ bị xử lý ở nhiều mức,
trong đó có cả cách chức, buộc thôi việc. Đảng, Nhà nước ta cũng đề ra yêu cầu,
lộ trình tăng lương cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên, giữa mong muốn và kết quả
đạt được chưa tương xứng, giữa quy định của luật pháp và việc thực thi luật
pháp tại Việt Nam trong vấn đề này vẫn còn khoảng cách.
Ngay trong việc kê khai
tài sản cán bộ, công chức, mặc dù đã rất cụ thể về cách thức kê khai, đơn vị
giám sát, kiểm soát ở các cấp, thế nhưng, do các cơ chế, công cụ kiểm soát tại
Việt Nam chưa đầy đủ nên để xác định tính chính xác của các bản kê khai tài sản
của cán bộ là không hề dễ dàng.
Ngày 23-11-2021, trong buổi
tiếp xúc cử tri các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng),
nói về việc PCTN, tiêu cực, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng:
“Hình phạt phải đúng mức, người ta mới không dám tham nhũng. Còn với không thể
tham nhũng thì cơ chế, chính sách phải chặt chẽ, minh bạch; sự giám sát của người
dân phải được tăng cường một cách hiệu quả để cán bộ thấy rằng làm việc gì người
dân cũng biết.
Ở mức độ cao hơn là không cần tham nhũng, không muốn tham nhũng thì cần có thời gian”. Thường trực Ban Bí thư cho rằng, không hẳn cứ tăng lương là cán bộ không cần tham nhũng. Vì ở những nước giàu có, thu nhập rất cao vẫn xảy ra tham nhũng. “Trong thực tế, khi chúng ta xử lý cán bộ, giải quyết các vụ án liên quan đến tham nhũng thì những cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó. Thậm chí những cán bộ đó có điều kiện sống tốt hơn nhiều người khác”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét