Trong phạm vi
nhất định, có thể nói, hạn chế là khó tránh khỏi, nhất là khi diễn biến dịch bệnh
trong nước cũng như trên thế giới còn rất phức tạp. Tuy nhiên dựa vào một vài
thiếu sót đó, các thế lực thù địch, thiếu thiện chí đã cố tình bóp méo, xuyên tạc
nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh.
Bằng việc áp dụng
Nghị quyết 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19” (Nghị quyết 128), từ ngày 11/10 đời sống của người
dân trên cả nước cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường mới. Dịch COVID-19 được
phân loại theo bốn cấp độ tương ứng với các mầu xanh, mầu vàng, mầu cam, mầu đỏ
trên quy mô từ cấp xã, nên mỗi địa phương có thể tự chủ động thực hiện đánh giá
cấp độ dịch dựa trên tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, độ bao phủ
vắc-xin, khả năng thu dung, điều trị các tuyến. Đến nay cơ bản tất cả 63 tỉnh,
thành phố trên cả nước đã triển khai đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ
và Bộ Y tế về công bố cấp độ dịch, phục hồi sản xuất, lưu thông hàng hóa, từ đó
đem lại nhiều kết quả khả quan. Có thể nói đây là một bước tiến về tư duy trong
phòng, chống dịch, hình thành sự thống nhất trên toàn quốc, không còn tình trạng
cục bộ ở từng địa phương, giải tỏa các yếu tố từng gây trở ngại trong đời sống
nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.
Sau gần một
tháng thực hiện Nghị quyết 128, dựa trên tình hình thực tế riêng, các địa
phương ban hành kế hoạch thích ứng, phương án phòng, chống dịch cũng thay đổi
linh hoạt theo thời điểm, trong đó có vấn đề cần quan tâm nhất là kiểm soát lượng
người từ vùng dịch trở về. Sau khi Nghị quyết 128 được áp dụng, hàng trăm nghìn
người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Long An,… trở về các tỉnh phía
nam, miền trung, miền bắc, dẫn đến xuất hiện nhiều F0 ở nhiều địa phương. Thực
tế này yêu cầu mỗi địa phương phải linh hoạt trong phòng, chống dịch, không thể
chủ quan, lơ là trong kiểm tra, giám sát, kiểm soát người mới trở về, đồng thời
tổ chức tốt việc xét nghiệm, cách ly và các biện pháp khác không để dịch lây
lan ra cộng đồng. Những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine được theo dõi sức khỏe
tại nhà, xét nghiệm theo quy định, và thực hiện tốt 5K, tùy điều kiện mà người
chưa tiêm được tiến hành cách ly tại nhà hay tập trung, luôn có sự giám sát của
chính quyền, cơ quan y tế địa phương. Cách làm này thực sự đã mang lại hiệu quả,
người dân giảm căng thẳng tâm lý, chính quyền cũng không phải sử dụng quá nhiều
nguồn lực phòng, chống dịch. Với cách thức chống dịch mới theo tinh thần Nghị
quyết 128, yếu tố sống còn, tiên quyết là năng lực quản lý, giám sát của mỗi địa
phương. Thực tế cho thấy địa phương nào không chủ quan, “thả lỏng” thì dù lúc đầu
tình hình phức tạp nhưng sau đó do chủ động phòng, chống nên dịch bệnh đã nhanh
chóng bị khống chế, bảo đảm an toàn đời sống của người dân, cũng như hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
Một vấn đề quan
trọng để bảo đảm thích ứng dịch bệnh tình hình mới là bao phủ vaccine, vì
đây là một trong các tiêu chí để phân loại cấp độ dịch ở từng địa phương. Theo
thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến nay cả nước đã tiêm được
hơn 85 triệu liều vaccine. 62 trong số 63 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ người
dân trong độ tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt từ 50% trở
lên. Có 54 địa phương đạt tỷ lệ phủ mũi 1 là 70% trở lên. Đầu tháng 11 bắt đầu
triển khai chương trình tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi,
hiện đã có 6 địa phương đang tiêm cho đối tượng này. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế,
từ đầu tháng 11, sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine khu vực đồng bằng
sông Cửu Long và Tây Nguyên, vì đây là các khu vực hiện đang xuất hiện một số ổ
dịch phức tạp, độ phủ vaccine chưa cao. Ngoài ra, các địa phương cũng
cam kết chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, hệ thống điều trị, giường bệnh cho tình huống
xuất hiện nhiều ca nặng để kiểm soát dịch, giảm tối đa số người chết; đồng thời
xác định nâng cao năng lực điều trị cho cán bộ, nhân viên y tế là tiêu chí quan
trọng quyết định việc nâng hoặc hạ cấp mức độ dịch ở mỗi địa phương.
Song song với
chiến lược thích nghi an toàn chống dịch là chiến lược khôi phục, phát triển
kinh tế, đó là hai nội dung cốt lõi của Nghị quyết 128. Bên cạnh các giải pháp
phòng, chống dịch linh loạt, việc mở cửa để tổ chức sản xuất, kinh doanh đã góp
phần giảm nỗi lo lắng và sức ép tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi giúp người
dân, doanh nghiệp trở lại hoạt động có hiệu quả, giúp kinh tế dần phục hồi. Tất
nhiên, trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, các doanh
nghiệp không thể hoàn toàn chủ động, nhưng quy chiếu những quy định của Nghị
quyết 128 vào tình hình cụ thể, mỗi địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động hoạch
định kế hoạch hoạt động, phần nào yên tâm sản xuất, kinh doanh. Nghị quyết 128
được ví như đã mở ra “cánh cửa”, cho phép doanh nghiệp trong mọi tình huống, diễn
biến của dịch vẫn có thể sản xuất, chỉ cần đáp ứng tốt yêu cầu phòng, chống dịch
trên địa bàn. Có thể thấy gần một tháng qua, việc lưu thông hàng hóa cơ bản
thông suốt, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất trở lại, đây được xem là cơ hội tăng
tốc để đạt hiệu quả tối đa trong những tháng cuối năm.
Như vậy, một thời
gian dài sau khi làn sóng thứ tư dịch COVID-19 bùng phát (từ cuối tháng 4), nhiều
tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo các Chỉ thị 15, 16, 19 kéo dài gây khó
khăn cho cuộc sống của người dân, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, thì việc
thay đổi phương án chống dịch linh hoạt và duy trì sản xuất, kinh doanh là việc
làm kịp thời, cần thiết. Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ và Bộ Y tế rất cụ
thể, và cả nước cần thông suốt nguyên tắc thích ứng không có nghĩa chủ quan, lơ
là phòng, chống dịch mà là phòng, chống dịch với tinh thần mới. Theo đó, dù
không phải “chôn chân” tại chỗ như trước, người dân và doanh nghiệp vẫn phải chịu
sự kiểm soát một cách khoa học, chặt chẽ, linh hoạt của chính quyền. Chính vì
thế, cần phải nhìn thẳng vào một thực tế cần nhanh chóng khắc phục là trong khi
đa số địa phương triển khai tốt Nghị quyết 128 thì ở một vài địa phương vẫn tồn
tại tình trạng chưa thống nhất từ trên xuống dưới, còn thiếu đồng bộ trong chỉ
đạo, thực hiện phòng, chống dịch, đáng chú ý là tình trạng trì trệ, thiếu sáng
tạo, thiếu linh hoạt, chống dịch như là theo bản năng, không dựa trên cơ sở
khoa học, các yếu tố dịch tễ…
Trong phạm vi
nhất định, có thể nói, hạn chế là khó tránh khỏi, nhất là khi diễn biến dịch bệnh
trong nước cũng như trên thế giới còn rất phức tạp. Tuy nhiên dựa vào một vài
thiếu sót đó, các thế lực thù địch, thiếu thiện chí đã cố tình bóp méo, xuyên tạc
nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh. Như sau khi
Nghị quyết 128 được ban hành, một số phương tiện truyền thông ở nước ngoài lập
tức cho rằng đó là thể hiện “thất bại” của Việt Nam trong phòng, chống dịch, hoặc
vin vào một vài trường hợp cá biệt để “bé xé ra to” cho rằng chống dịch ở Việt
Nam có tình trạng “trên bảo dưới không nghe”! Họ vẫn sử dụng thủ đoạn quen thuộc:
một mặt cố tình phủ nhận thành quả phòng, chống dịch của Việt Nam; một mặt thổi
phồng một vài hạn chế để suy diễn, quy kết làm ảnh hưởng tới uy tín của Việt
Nam, và tác động làm giảm lòng tin của nhân dân.
Trong quá trình
triển khai Nghị quyết 128, bên cạnh việc tổ chức tập huấn quy mô cho lực lượng
chống dịch ở các địa phương, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên tổ chức nhiều cuộc
họp trực tuyến để trực tiếp đánh giá, biểu dương, phê bình, chấn chỉnh. Việc
làm này là bình thường và cần thiết, thể hiện sự sâu sát của một Chính phủ vì
dân, hàng ngày, hàng giờ sát cánh cùng nhân dân, kiểm soát dịch bệnh. Phải khẳng
định, trong gần hai năm dịch bệnh hoành hành, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã làm hết
sức mình, cùng nhân dân chống chọi, đẩy lùi dịch bệnh trong điều kiện muôn vàn
khó khăn, và đó là điều không thể phủ nhận. Đặc biệt, các kết quả khả quan đạt
được từ khi áp dụng Nghị quyết 128 trong thời gian qua cho thấy Đảng, Nhà nước
luôn lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu trong hoạch định
chính sách. Chính phủ luôn có giải pháp phù hợp từng thời điểm, hoàn cảnh cụ thể
để phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, từng bước ngăn chặn,
đẩy lùi đại dịch. Nghị quyết 128 xác định mục tiêu sống còn là bảo vệ tối đa sức
khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc bệnh nặng, đặc
biệt là số người chết do COVID-19, từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước
chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, qua đó củng cố, tăng cường
niềm tin của toàn dân. Với hàng loạt giải pháp cụ thể được hướng dẫn kỹ càng
cho các địa phương, có thể thấy, Chính phủ và các cấp, các ngành, địa phương
luôn ưu tiên hàng đầu công tác kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan bùng phát
trong cộng đồng. Bám sát diễn biến thực tế, vừa làm vừa điều chỉnh, rút kinh
nghiệm, bổ sung hoàn thiện sao cho phù hợp với tình hình là cách phòng, chống dịch
sáng suốt, thông minh, nhờ đó mọi khó khăn đều được giải quyết kịp thời, nhanh
chóng điều chỉnh, xử lý hiệu quả vấn đề bất cập nảy sinh trong bối cảnh mới. Đó
là cơ sở để vừa qua Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao cách tiếp cận toàn dân
trong phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Dù trước mắt dịch COVID-19 còn
diễn biến khó lường, thời điểm hiện tại nhiều địa phương đang phải đối mặt nguy
cơ bùng phát dịch trong cộng đồng, nhưng với sự tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo của
Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp
chặt chẽ của các ngành liên quan và các địa phương, của các lực lượng tuyến đầu,
đặc biệt là vai trò của toàn dân, cùng với các kinh nghiệm phòng, chống dịch đã
tích lũy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt
Nam chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực, cuộc sống mọi mặt
của người dân Việt Nam được ổn định và phát triển./.
Hội Vũ (nhandan.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét